Sunday, December 4, 2011

Ngụy Quyền Cộng Sản Việt Nam Bối Rối Trước Thực Tế Không Thể Chối Cãi Vể 1.2 Triệu Học Sinh Bỏ Học

Lâu nay, Cộng sản Việt Nam vẫn đổ thừa cho các tệ nạn game, thích vui chơi của trẻ em nên tình trang bỏ học xảy ra. Thế nhưng một cuộc nghiên cứu mới của một tổ chức độc lập cho công bố một kết 1uận cho thấy chính nghèo khổ mới là nguyên nhân. Dự án nghiên cứu có tên Những cuộc đời trẻ thơ là nơi đã đưa ra cuộc nghiên cứu đầy những thông tin đáng quan ngại này. Bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam thì bối rối, nói con số đưa ra 1.2 triệu trẻ em bỏ học hiện nay và nguyên nhân khó mà biết chính xác, nhưng lý do liên quan đến nghèo khổ phải bỏ học thì không ai trong hệ thống chính quyền dám phủ nhận.

Nói về con số 1.2 triệu học sinh bỏ học, Tiến sĩ Lê Thúc Dục là trưởng nhóm nghiên cứu định lượng chương trình Những cuộc đời trẻ thơ thuộc Viện Khoa học xã hội của Cộng sản Việt Nam, khẳng định từ năm 2008, công bố toàn cầu của UNESCO đã đưa ra con số Việt Nam có 1 triệu học sinh bỏ học. Hai năm 2009-2010, số học sinh bỏ học tiếp tục tăng chứ không giảm. Phản ứng trước sự tức giận của chính quyền Cộng sản Việt Nam, Ông Dục tái khẳng định rằng đây là tỉ lệ cao nhất ở Đông Nam Á và là điểm yếu của Việt Nam khi cạnh tranh nhân lực. Theo ông, châu Á, Bangladesh, Nam Dương cũng có học sinh bỏ học nhiều nhưng không bằng Việt Nam.

Về lý do dẫn đến tỉ lệ trẻ bỏ học cao, chương trình Những cuộc đời trẻ thơ đã khảo sát các thành viên 6 đến 18 tuổi trong gia đình trẻ tham gia nghiên cứu, so với 3000 trẻ sinh các năm 1994-1995 và 2000-2001. Trong số 491 thành viên đã bỏ học, 40% cho biết lý do thứ nhất là chán học, 12% nói lý do bỏ học vì phải làm việc nhà, 8% nói lý do thứ nhất do học phí cao, 7% nói lý do thứ nhất bỏ học là phải đi làm kiếm tiền. Lật lại các hồ sơ của Bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam, người ta nhìn thấy các báo cáo đã tuyên bố rằng Việt Nam 100% xóa nạn mù chữ với 100% số xã, huyện trên trong nước đã hoàn thành phổ cập xóa mù chữ.

Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ, mọi người trong nhóm nghiên cứu đều ngỡ ngàng rằng quy định bí mật của Bộ truyền xuống, một xã chỉ cần đạt từ 80% số người trong độ tuổi đi học trở lên là đã được công nhận phổ cập, và cứ thế là đạt danh hiệu xóa nạn mù chữ. Trước áp lực của sự thật, ông Bùi Hồng Quang, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Giáo dục Đào Tạo Cộng sản Việt Nam, cho biết chỉ trong năm học 2010-2011 đã có đến 212,800 học sinh bỏ học.

Trong khi đó, tổng số học sinh cả nước là 14 triệu 849,288 học sinh. Trước đó năm học 2009-2010, số học sinh bỏ học còn cao hơn với 229,617 học sinh. Dĩ nhiên những con số thống kê trên còn chưa tính đến số người trong độ tuổi đi học ở ngoài cộng đồng tức là bỏ học các năm trước. Được biết Những cuộc đời trẻ thơ là một chương trình nghiên cứu quốc tế về việc thay đổi tình trạng nghèo của trẻ em. Chương trình này tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình trạng nghèo của trẻ em, tác động của các chính sách đối với cuộc sống của trẻ, cung cấp thông tin cho quá trình xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với trẻ em. Đối tượng nghiên cứu là 12,000 trẻ em ở bốn quốc gia gồm Ấn Độ, Ethiopia, Peru và Việt Nam.

Mỗi nước theo dõi 3000 trẻ được chia theo hai nhóm độ tuổi khác nhau gồm 2000 trẻ sinh năm 2001-2002 và 1000 trẻ sinh năm 1994-1995. Thời gian thực hiện từ năm 2002-2017. Đối tác tham gia chương trình này là Trường đại học Oxford (Vương quốc Anh) cùng các tổ chức nghiên cứu của bốn quốc gia trên. Tình trạng trẻ em không đi học là một trong những vấn đề tổ chức này quan tâm. Tại VN, chương trình này đã tham khảo các số liệu về học sinh bỏ học do UNESCO và Tổng cục Thống kê cung cấp.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger