Monday, December 12, 2011

Myanmar bớt kiểm duyệt thông tin, báo chí


Bangkok, Thái Lan – Chính quyền Myanmar đã nới sự hạn chế cho hằng chục nhà xuất bản báo kinh doanh, theo báo chí trong nước cho hay, nhưng vẫn kiểm soát thông tin về tin tức ngặt nghèo theo chế độ kiểm duyệt.

Tổng cộng 54 tờ nhật báo, tạp chí và sách sẽ không phải nộp bản duyệt cho cơ quan kiểm duyệt trước khi in, theo bài báo trên tờ Thời báo Myanmar, sau khi những thay đổi này được trình làng hôm 9 tháng Mười Hai.

Ngành truyền thông với tin tức sẽ tiếp tục bị kiểm duyệt trước khi đăng và điều này đã bị các nhóm bảo vệ tự do báo chí lên tiếng chỉ trích Myanmar như một trong những nước khắc nghiệt nhất trên thế giới trong vấn đề kiểm duyệt tin tức, tuy nhiên viên chức chính phủ Myanmar nói với các tờ Thời báo Myanmar là điều này sẽ được nới lỏng ra trong tương lai, ở thời điểm thích hợp.

Chính phủ được đa số quân đội nắm, đã nắm quyền lãnh đạo Myanmar sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi hôm tháng Mười Một năm 2010, đã tiến hành một số cải cách với mục tiêu rõ ràng là nhằm chấm dứt sự cô lập của quốc tế, và đã đón chào cuộc viếng thăm có một không hai của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bà Hillary Clinton hôm đầu tháng này.

Giờ đây hình của bà Aung San Suu Kyi đã được in trên báo chí ở Myanmar... Nguồn hình: brightonlite.wordpress.com
Những cải cách của Myanmar bao gồm cuộc đối thoại với nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ bà Aung San Suu Kyi, mà giờ đây hình của bà đã được in trên báo chí ở Myanmar.

Các nhà xuất bản đã được thông báo hôm tháng Sáu là báo thể thao, báo giải trí, truyện hư cấu không cần phải xin phép bộ thông tin trước để in.

Theo tờ Thời báo Myanmar, ông Tint Swe của Ban Đăng ký và Kiểm duyệt Báo chí của Myanmar nói rằng những bài báo về tin tức, giáo dục và tôn giáo cũng sẽ được chuyển qua dạng “tự kiểm soát” trước khi luật báo chí mới được áp dụng – nhưng ông không cho chi tiết về thời gian nào đây luật mới này sẽ được áp dụng.

Một biên tập điều hành của tờ Tin tức 7-Ngày nói với tờ Thời báo Myanmar là ông thất vọng khi sự thay đổi này đã không đi xa hơn, nhưng ông chào đón sự nới lỏng dành cho ngành xuất bản.

“Khi nước chúng ta đang áp dụng những cải cách kinh tế, thì rất cần thiết chúng ta có tự do viết và chỉ trích một cách tự do,” ông nói.

Theo một bài tường thuật đi trên tờ Ánh sáng Mới của Myanmar do nhà nước làm chủ hôm Chủ Nhật, thì Bộ trưởng Văn hoá và Thông tin ông Kyaw Hsan gợi ý là sự kiểm duyệt phim ảnh và video cũng sẽ được nới ra, nhưng không cho hay khi nào điều này sẽ xảy ra.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger