Sunday, December 11, 2011

Khám phá hai 'black hole' lớn gấp 10 tỷ lần mặt trời


CAPE CANAVELA, Florida (AP) - Các khoa học gia vừa khám phá được hai “black hole” lớn chưa từng thấy, mà mỗi cái lớn gấp 10 tỉ lần của mặt trời.
Black hole, nghĩa là lỗ đen, là một khu vực trong không gian của vũ trụ, dày đặc đến mức mà mọi thứ đều bị hút vào không thoát ra được, kể cả ánh sáng.
Hình minh họa đăng trên tập san Nature cho thấy các vì sao đang di chuyển ở vùng trung tâm của thiên hà hình bầu dục, nơi có một black hole có khối lượng cực kỳ lớn. (Hình: AP/Gemini Observatory)
Một nhóm thiên văn gia thuộc trường Ðại Học UC Berkeley khám phá thấy hai black hole nằm trong chòm các thiên hà hình bầu dục, cách trái đất hơn 300 triệu năm ánh sáng.
Nhà vật lý thiên văn trường Berkeley, Chung-Pei Ma, phát biểu trước báo chí: “Chúng lớn khủng khiếp. Chúng tôi không mong có ngày khám phá được black hole có khối lượng lớn như thế, vì khối lượng vật chất của chúng lớn hơn nhiều so với đặc tính của thiên hà.”
Black hole lớn vào hạng kỷ lục khoa học tìm ra trước đây lớn bằng 6 tỉ lần mặt trời của chúng ta.
Các khoa học gia dùng viễn vọng kính cả dưới đất lẫn Hubble Space Telescope trên không gian, phối hợp với các siêu computer ở Texas, quan sát các vì sao gần black holes, đồng thời đo lường tốc độ thiên văn để xác định được vùng vô hình mênh mông này.
Hầu hết các thiên hà được tin là có black hole nằm ở tâm điểm. Thiên hà càng lớn black hole càng to.
Ông Pa nói: “Nếu ngoài kia còn có thêm black hole nào lớn hơn nữa, chúng ta sẽ tìm thấy trong vòng một hai năm tới. Theo tôi, chúng ta đã đạt đến trình độ kỹ thuật cao để làm được việc ấy.” (TP)

0 comments:

Powered By Blogger