Monday, December 5, 2011

CSGT csVN: “Ê mày, không nộp tiền thì nghỉ chạy xe đi”

Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, nhóm cướp CSGT đã chặn xe và nhận tiền hàng trăm lượt xe từ miền Tây lên và ngược lại.
Quy trình thu nhận hối lộ trắng trợn giữa ban ngày với hàng chục triệu đồng cho mỗi ca trực của nhóm cướp CSGT csVN.

Nhiều tài xế bức xúc gọi đến báo tố cáo việc hằng ngày họ buộc phải chung chi từ 100.000 đến 500.000 đồng cho mỗi lượt xe khi qua các chốt trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn từ trạm thu phí phía TP.HCM đến đầu đường Nguyễn Văn Linh).

Qua xác minh, việc này được thực hiện bởi một số CSGT Trạm 4 (Trạm An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM).

Cận tết, mãi lộ càng hoành hành mà hầu như từ cấp trên xuống các cấp nhỏ đều nhúng tay vào

Khuya 28-11, chúng tôi đi theo xe khách từ Sóc Trăng lên Bến xe Miền Tây, khi xe vừa qua trạm thu phí (đang xây dựng) đường cao tốc địa phận TP.HCM, hai viên CSGT đã rọi đèn pin vào xe. Chỉ khoảng chưa đầy 30 giây, tài xế đã làm một động tác chi “phí” 200.000 đồng rồi lên xe mà không cần phải trình các giấy tờ gì.

Chỉ 5 phút, hai viên CSGT đã băng ra giữa đường chỉ gậy, rọi đèn hơn 10 xe khách và xe tải. Anh N. cho biết: “Dù xe mình có giấy tờ, có đủ lịch trình xuất bến, không vi phạm gì nhưng vẫn phải chung chi. Nếu không thì mấy anh ấy sẽ không vui, mà không vui thì bị bắt bẻ phạt lỗi nặng, mà mấy ảnh đã xem xe rồi tìm mọi cách vạch cho ra lỗi, bị giam bằng thì vợ con đói”. Mỗi chuyến xe khách, tài xế được chủ trả 160.000 đồng. Và nếu chẳng may bị chỉ gậy thì coi như mất tiền công đói cả tuần.

Rạng sáng 30-11, xe anh N. chở khách về lại Sóc Trăng và tiếp bị chặn lại và bắt phải chi 200.000 đồng, dù xe lúc này chỉ có bảy hành khách (giá mỗi vé xe chỉ 100.000 đồng/người).

Theo phản ánh của nhiều tài xế, những tên CSGT Long An, Tiền Giang chỉ xử phạt khi thấy có lỗi chứ không phải nộp tiền tươi liên tục cả đi cả về như những tên CSGT tuần tra Trạm 4. Anh L., tài xế xe container, kể chiêu để đỡ bớt tiền phạt mà nhiều tài xế trốn “nộp” là bằng cách ngừng xe tưới nước cho bánh xe (để khi xe chạy trên đường cao tốc sẽ đỡ hư lốp) hoặc giả như xe bị hư để dừng lại các quán nước chờ thay ca trực sẽ nhanh chóng chạy thoát cái chết của những tên CSGT hối lộ.

Nhiều tài xế lanh lẹ hơn đã chạy cập hông một xe khác và bỏ chạy khi gậy của những tên CSGT chưa kịp chỉ vào xe mình. Tuy nhiên, theo anh B., tài xế xe khách tuyến Cà Mau – Chợ Lớn, thì việc bỏ chạy hay giả vờ xe hư không được lâu và dễ bị để ý. “Nếu xe nào bị để ý vì trốn “không chịu ngừng hối lộ” nhiều thì nguy cơ bị xử phạt nặng, thẳng tay CSGT là không tránh khỏi, trốn được vài lần trong tháng là may lắm rồi. Nói chung, phải biết chuyện không thì phiền phức lắm. Chỉ thiệt cho tài xế thôi. Càng gần tết là tụi tui bị làm luật càng nhiều” – anh B. cho hay.

Chúng tôi cố gắng chụp lại những cảnh nhận Tiền hối lộ trắng trợn "ăn cướp giữa ban ngày của CSGT" Tiền sau khi nhận “phí chung chi” được kẹp vào tập biên lai.

Tên CSGT sau khi nhận tiền xong là nhét vào túi áo.

Một số tiền đã được bỏ vào túi còn lại tên CSGT này bỏ ít tiền vào cốp, lại được người CSGT bên cạnh che chắn, nhưng không thể thoát được bao con mắt.

Quy trình thu nhận hối lộ hầu như họ đã được học và tập luyện trong trường lớp một cách công phu

Suốt hơn một tuần chúng tôi tìm hiểu, theo xe các tài xế, chúng tôi đã chứng kiến thủ thuật lấy tiền cánh tài xế của các tên CSGT đoạn đường này thật tinh vi, khó phát hiện.

Gần 5 giờ sáng 30-11, chúng tôi đã phục kích ghi lại được hình ảnh tài xế xếp hàng lũ lượt đóng tiền “phí”, mà theo chúng tôi ghi nhận họ không có vi phạm gì cả trong khi trời còn mờ sương sớm.

Một tổ tuần tra gồm hai tên CSGT (một cấp bậc đại úy tên là Đông và một trung úy) chặn ngay trạm thu phí trên đường cao tốc, đoạn giáp ranh giữa Long An – TP.HCM. Tất cả các xe khi vừa lọt qua cổng trạm đều được chỉ gậy. Khi tài xế xuống xe cầm theo giấy tờ, kẹp theo 100.000-300.000 đồng.

Lúc này một CSGT tay cầm tập biên bản xử phạt, tay kia kiểm tra giấy tờ và nhanh chóng đưa tiền kẹp vào tập biên bản. Sau đó giả ghi chép nhưng không đưa biên bản cho tài xế. Lộ liễu hơn, có tài xế không cần cầm giấy tờ liên quan đến xe, chỉ cầm gọn trong tay tiền và đi ra phía đuôi xe, tên CSGT kéo tài xế nép sát vào mình để tài xế nhét vào xấp biên bản.

Tập biên bản sau khi đã “dày” tiền thì được cuốn tròn lại nhét vào túi áo, quần. Khi túi đã chật cứng tiền, một CSGT đứng che cho đồng nghiệp “xổ” tiền vô cốp xe.

“Quy trình” lấy tiền bỏ vô cốp xe cũng rất công phu và được tập luyện không kém. Biên bản được giơ cao lên để che việc bỏ tiền vô cốp, sau đó cảnh sát này thọc tay vào túi quần lấy ra một tập biên bản rồi bỏ nhanh vô cốp xe. Tiếp đó “gỡ” xấp tiền ra bỏ sâu vô thùng. Tất cả những thao tác này diễn ra một cách chóng mặt và kỷ thuật. “phải chăng các thủ thuật hối lộ “ăn cướp” này đã được huấn luyện từ trong trường”

Sau khi cất tiền xong, hai cảnh sát này tiếp tục chặn xe, đồng hồ lúc này đã gần 7 giờ sáng. Thấy xe chúng tôi đậu trên lề đường quá lâu, một CSGT bước nhanh đến quát: “Đi nhanh mày”. Tài xế than: “Xe em hư chút, em sửa sắp xong rồi”. Có vẻ nghi ngờ, người cảnh sát này dòm vô xe ô tô rồi bỏ đi”.

Hàng chục triệu đồng cướp trong mỗi ca trực

7 giờ sáng 1-12, hai tên CSGT khác đứng cách vị trí trạm thu phí gần 1 km, lại tiếp tục thổi xe ô tô và làm luật. Chỉ thấy tài xế cầm sổ chạy lại và chạy đi nhanh như cắt mà không có biên lai xử phạt.

Trưa 3-12, một nhóm CSGT lại tiếp tục ra chốt chặn và quy trình lặp lại liên tục, tuy không lộ liễu bằng lúc đêm khuya và sáng sớm nhưng mọi thủ tục kiểm tra đều đứng sau đuôi xe vi phạm và nhanh chóng tài xế được đi ngay sau đó.

Một tài xế nhẩm tính mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe lưu thông qua đoạn đường này, nếu chỉ 1 giờ đồng hồ một số tên CSGT làm ít nhất là 100 xe thì số tiền bỏ túi cỡ 20 triệu đồng. Điều này cũng đồng nghĩa tiền công của hàng loạt tài xế bị teo tóp cướp một cách trắng trợn “người dân có thưa kiện nhưng chẳng khác nào con kiến kiện củ khoan.

. Anh ơi hồi hôm về đã tốn 100, giờ chung nữa kẹt quá anh.

+ Ê, mày, mai mốt đèn xe thế, không giải quyết đâu.

. Anh thông cảm chứ hồi tối lên cũng đưa rồi, em chạy xe thuê nên khổ lắm anh ơi.

+ Vậy mày nghỉ chạy đi.

(Tài xế S., 50 tuổi, năn nỉ đại úy tên CSGT tên là Đông (khoảng ngoài 35 tuổi) 5 giờ sáng 30-11)

chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những tên cướp CSGT này ở bài tiếp.

—0O0—

0 comments:

Powered By Blogger