Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leone Panetta ngày 18/12 đã tới Tripoli để thẩm định những nhu cầu của chính phủ lâm thời Libya, trở thành vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia này.

Trước ông Panetta, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Libya ngày 18/10/2011Trong chuyến đi chỉ vài tiếng đồng hồ, ông Panetta đã hội đàm với đồng nhiệm Libya Ussama Juili, nguyên là một Chỉ huy của Lực lượng Cách mạng nổi dậy lật đổ Gadhafi.

Ông Panetta cũng hội kiến Thủ tướng Abdurrahim el-Keib và Bộ trưởng Quốc phòng Osama al-Juwali.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhắc lại Mỹ sẽ ủng hộ để chính quyền chuyển tiếp hiện nay tiến sang một xã hội dân chủ vững chắc.

Ông Panetta nhắc đến quyết định hôm thứ Sáu của Mỹ, tháo bỏ gần hết những cấm vận áp đặt từ thời Gadhafi: “Quyết định này sẽ giúp chính phủ Libya tiếp cận hầu hết các tài sản của Libya trên thế giới, và giúp thủ tướng trong khi giám sát các nỗ lực tái thiết và chuyển đổi.”

Ông Panetta cũng nói với lãnh đạo Libya Mỹ sẵn sàng yểm trợ cho Libya về mặt an ninh, nhưng ông nói hai bên không thảo luận về chuyện bán vũ khí.

Trước đó, ông nói với báo chí rằng chuyến đi này sẽ cho ông cơ hội nhìn thấy tận mắt tình hình Libya hậu cách mạng và bày tỏ sự cảm kích “đối với những người đã góp phần lật ông Gadhafi”.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra sau khi hôm qua Nhà Trắng vừa loan báo là Mỹ bãi bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt kinh tế, được ban hành chống Libya dưới thời Gadhafi.

Cũng hôm qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã bãi bỏ biện pháp phong tỏa tài sản ở nước ngoài của ngân hàng trung ương Libya và của một ngân hàng đầu tư Libya, để tránh cho nước này gặp tình trạng thiếu thanh khoản.

Nhà Trắng cho biết họ đã giải tỏa toàn bộ các tài sản của chính phủ và ngân hàng trung ương Libya nằm dưới quyền tài phán của Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục phong tỏa tài sản của gia đình ông Gadhafi.

Lệnh phong tỏa này đã được áp dụng trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt chế độ Gadhafi, được Hội đồng Bảo an LHQ ban hành vào tháng 2/2011.


Trà Giang
Theo AP, BBC