Monday, December 26, 2011

4 thanh niên Giáo phận Vinh được gặp gia đình

Quỳnh Chi, phóng viên RFA
Sau khoảng 4 tháng nhóm thanh niên Công giáo bị bắt, bốn trong số họ được gặp gia đình lần đầu tiên.

Source Dòng Chúa Cứu Thế

Buổi cầu nguyện đêm 14 tháng 8, 2011 tại nhà thờ DCCT Saigon cho Việt Nam, cho các tôn giáo và đặc biệt cho Đức cha Nguyễn Thái Hợp, mục tử giáo phận Vinh và 10 người Công giáo bị công an bắt giam biệt tích.

Lần đầu tiên

Sáng 22 tháng 12 vừa qua, 4 thanh niên công giáo Giáo phận Vinh trong số 15 thanh niên Công giáo bị bắt từ cuối tháng 7 năm nay được gia đình vào trại giam thăm. Bốn nhân vật được gia đình vào thăm là các anh Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt và Thái Văn Dung. Cả 4 nhân vật này đều bị bắt vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và đang bị giam tại trại B14 – Hà Nội.

Anh Xuân Anh được vợ là chị Đinh Thị Oanh và đứa con đầu 3 tuổi vào thăm; Anh Oai được em gái là chị Nguyễn Thị Cảnh vào thăm; anh Duyệt được anh trai là Nguyễn Văn Thu vào thăm và Thái Văn Dung được anh trai là anh Hòa vào thăm.

Vào trưa ngày 21 tháng 12, tôi nhận được điện thoại từ Bộ Công an, nói rằng sắp xếp thăm anh Oai vào ngày mai.

Chị Nguyễn Thị Cảnh

Riêng anh Hồ Văn Lực, em trai anh Hồ Đức Hòa (bị bắt cùng lúc với anh Nguyễn Văn Oai) đã tháp tùng cùng đoàn xe nhưng không được gặp em mình vì không có giấy báo thăm nuôi, cũng như không được nhận thông báo từ Công an.

Qua trao đổi với đài RFA, gia đình của bốn nhân vật này cho biết đều nhận được điện thoại từ Bộ Công an vào chiều ngày 21 tháng 12 nhằm thông báo về cuộc gặp.

Chị Cảnh cho biết:

“Vào trưa ngày 21 tháng 12, tôi nhận được điện thoại từ Bộ Công an, nói rằng sắp xếp thăm anh Oai vào ngày mai. Cả bốn gia đình đã sắp xếp để đi cùng một xe.”

Chỉ trao đổi về sức khỏe, gia đình

Ngay sau khi nhận được điện thoại, cả bốn gia đình sắp xếp xe ra Hà Nội vào buổi chiều cùng ngày hôm đó. Mỗi nhân vật được gặp người thân trong vòng 30 phút, qua cửa sổ bằng kính và nói chuyện bằng điện thoại. Trước khi vào thăm, gia đình các nhân vật này được công an cho biết nội dung trao đổi chỉ được xoay quanh vấn đề sức khỏe và gia đình.

Theo lời kể của gia đình bốn nhân vật này, sức khỏe của 4 người bị bắt đều ổn định. Anh Hòa vào thăm anh Thái Văn Dung và nói về sức khỏe của anh Dung như sau:

“Dung thì sức khỏe bình thường. Tinh thần cũng không mệt mỏi. Dung cho biết Dung được đối xử bình thường, cũng thoải mái và không lo gì hết. Mấy tháng trước thì tôi rất lo, nhưng giờ gặp mặt thì cũng không lo lắm”.

Tuy nhiên, về tinh thần trừ anh Oai và Dung có vẻ tỉnh táo, anh Duyệt và Xuân Anh có vẻ mệt mỏi hơn. Anh Thu cho biết, sức khỏe của anh Duyệt tương đối ổn, nhưng tinh thần có chút mệt mỏi:

“Vừa rồi tôi có ra thăm Duyệt thì thấy rằng sức khỏe Duyệt tốt, cũng tươi cười. Sau bốn tháng tạm giam mà như thế là ổn.

Những người như vậy chắc có những điều khó nói. Có lẽ là có những trăn trở, suy nghĩ cho gia đình và lâu lắm chưa được gặp gia đình và cũng có những cái gia đình chưa được rõ nên chắc chắn là những tâm tư như thế không ai tránh khỏi”.

thanh-nien-cong-giao-vinh-250.jpg

Các thanh niên Công giáo: Diệu, Duyệt, Dương, Sơn tại Đan viện Châu Sơn, Ninh Bình. Photo courtesdy of GX Thái Hà.

Trong số bốn người được thăm nuôi, có lẽ anh Nguyễn Xuân Anh là người có tinh thần kém nhất. Theo chị Oanh, vợ anh Xuân Anh, anh có vẻ chậm chạp và trí nhớ không minh mẫn. Chị nói:
“Chồng tôi có vẻ mập hơn lúc ở nhà một chút. Nhưng mà tinh thần của anh thì không được tỉnh táo lắm. Lúc nói chuyện, có nhiều cái anh không nhớ gì cả. Nhìn anh “ngơ ngơ”, tôi thấy tội quá.

“Tôi chỉ mang theo đứa con đầu, còn đứa con sau thì còn nhỏ quá nên không mang đi được. Thằng con tôi thì được bố bồng trực tiếp. Còn tôi thì phải ngồi cách cửa kính. Gặp nhau mà cả gia đình ôm nhau khóc nhiều lắm. Gặp có 30 phút mà khóc hết 15 phút rồi. Bình tĩnh mãi mới nói chuyện được. Tôi nói với anh là đừng lo lắng, con cái mọi chuyện đã có tôi lo liệu”.

Đây là lần đầu tiên gia đình được thăm nuôi những người trong nhóm thanh niên công giáo bị bắt. Trước đó, gia đình chỉ được gởi quà thăm nuôi vào trại mỗi tháng hai lần. Vào tháng 10, chị Đinh Thị Oanh gởi một lá đơn yêu cầu được thăm nuôi gởi đến 4 cơ quan trong đó có Bộ Công an, trại giam và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nhưng duy nhất chỉ có viện KS Nhân dân Tối cao có thư phúc đáp và từ chối yêu cầu.

Thắc mắc

Được biết, hiện tại, có khoảng 8 người trong nhóm thanh niên công giáo bị giam tại trại giam B14, Hà Nội, trong đợt bắt hồi tháng 8 vừa qua. Việc chỉ có 4 nhân vật được phép thăm nuôi làm nhiều người thắc mắc. Cả bốn gia đình đều cho biết họ không được biết lý do của cuộc thăm viếng này. Theo anh Hòa, anh của Thái Văn Dung, anh được thông báo là vì đến ngày lễ Giáng Sinh nên những nhân vật trên được gặp gia đình. Tuy nhiên, chị Cảnh nói rằng chị được cho biết một lý do khác:

Nhiều cái tôi thắc mắc, muốn hỏi nhưng qui định chỉ cho trao đổi về sức khỏe, công việc gia đình thôi.

Chị Nguyễn Thị Cảnh

“Nhiều cái tôi thắc mắc, muốn hỏi nhưng qui định chỉ cho trao đổi về sức khỏe, công việc gia đình thôi. Trước lúc tôi vào thăm anh Oai thì nhân viên công an cho biết là những người này nhận tội rồi nên được thăm gia đình. Nhưng tôi nghĩ anh Oai không có tội gì để mà nhận cả, chắc là “họ” đánh động tâm lý chúng tôi thôi. Cho nên lúc đó tôi rất thắc mắc mà không hỏi anh tôi được. Bây giờ mà gặp anh ấy là tôi hỏi về vấn đề này liền.”

Được biết, từ cuối tháng 7, đã có 15 thanh niên Công giáo, với khoảng 9 người thuộc giáo phận Vinh, bị bắt mà không có lệnh bắt giam. Trong số này, có những người thuộc nhóm Bảo vệ Sự sống, nhóm Doanh nhân Trí thức tại Hà Nội, Câu lạc bộ Giáo dục Vinh, hay Cộng đoàn Công giáo Vinh. Ngoài ra, họ còn tham gia các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc, ký đơn yêu cầu thả tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, và phản đối dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

0 comments:

Powered By Blogger