Sunday, January 30, 2011

VN và TQ đàm phán chủ quyền Biển Đông


BBC-“Tôi lạc quan về vấn đề này”

Nguyễn Văn Thơ, Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh

-Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thơ nói Trung Quốc và Việt Nam sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông trong năm nay.

Hôm thứ Sáu, truyền thông Trung Quốc trích lời ông đại sứ nói: “Tôi lạc quan về vấn đề này”, tuy nhiên ông từ chối nêu thời gian cụ thể.

TQ từng phản đối VN ‘Quốc tế hóa chủ đề Biển Đông’ bằng cách mở hội nghị quốc tế ở Hà Nội.

Theo trang mạng của Đài Tiếng Nói Việt Nam, ông đại sứ đã có buổi tiếp tân tại Bắc Kinh hôm 28/1 nhằm kỷ niệm 61 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Ngoài Việt Nam và Trung Quốc, còn có các nước khác trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nơi được cho là có tiềm năng lớn về dầu và khí đốt tự nhiên.

Tôi lạc quan về vấn đề này

Nguyễn Văn Thơ, Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh

Tranh chấp lãnh thổ là một trong những chủ đề gai góc nhất trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hai nước cũng có cách tiếp cận khác nhau trong nỗ lực giải quyết tranh chấp. Việt Nam muốn có các cuộc đàm phán đa phương với sự tham gia của tất cả các nước liên quan, trong lúc Trung Quốc muốn theo đuổi các cuộc đàm phán song phương.

Một quan chức cao cấp Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân nhận xét hai bên đã có những tiến bộ đáng kể trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tạo nền tảng xây dựng đường biên giới chung thành “cầu nối của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Hồi tháng Bảy năm ngoái, Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc ngạc nhiên khi tuyên bố Washington có “quyền lợi quốc gia” ở nơi này và muốn Trung Quốc tuân thủ quy tắc ứng xử mà Bắc Kinh đã tham gia hồi năm 2002 cùng các quốc gia khác trong khu vực.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/01/110129_viet_china_seadispute.shtml

0 comments:

Powered By Blogger