Tuesday, January 25, 2011

Những mê tín

Nguyễn Dư (danlambao) – Cho đến năm nay của thế kỷ này mà dân mình còn rất nhiều người mê tín hết biết luôn! Thử đi dạo một vòng bằng con đường Internet khắp đất nước từ ải Nam Quan cho đến mũi Cà Mau thì chúng ta sẽ thấy (ờ, mà ải Nam Quan bị bán đứt… mẹ nó cho Trung Quốc mất tiêu rồi! Thôi thì đành đi trên những vùng đất còn lại vậy!). Hầu như mọi miền đất đước, không chỉ những nơi xa xôi hẻo lánh mà ở ngay cả trung tâm “ánh sáng” của những thành phố lớn. Thế mới… chết!

Mười mấy năm trước đây, chính quyền Mỹ “đốt tiền” đô để tìm hài cốt của những người bỏ xác nơi miền viễn xứ, đem nắm xương tàn về quê hương kiểm nghiệm, xác định và chỉ để… thiêu rồi đem cất.

Còn chính quyền nhà ta thì để nạnh ai nấy… đốt tiền vàng mã, nhờ nhà ngoại cảm đi tìm hài cốt của những người sinh Bắc, tử Nam! Trước đó không ai thèm làm, cho đến khi thấy người ta làm rồi thì cũng vận động, bắt chước rầm rầm rộ rộ cho nó có vẻ là mình cũng không thua ai, sống cũng có tình có nghĩa, tạo ra cái vẻ thêm nữa là mang ơn với những người có công, biết ơn với thân nhân, những người còn ở lại.

Những người sống những nơi không gọi là tối tăm cho lắm, trong “dịp” lũ miền Trung kỳ mới đây, họ tin dị đoan đến nổi phải nhờ nhà ngoại cảm tìm thân nhân chết trong vụ chiếc xe đò bị nước cuốn trôi, mất tích. Nhưng lần này thì bà ngoại… cảm… lạnh bị… ngọng.

Những lần đào mồ, cuốc mã trước đây, có người khám phá rằng nhà ngoại cảm dùng điện thoại “nhập hồn” liên lạc nhiều nơi với “người cõi âm” để tìm hài cốt chứ không có ngoại với cảm gì ráo trọi (tôi đã đọc qua nhiều trường hợp lừa đảo, cầu hồn bằng… điện thoại).

Nhan nhản những vụ mê tín: trị bệnh bằng nước lã; trị bệnh bằng sờ mông, nắn ngực, bấm huyệt; trị bệnh bằng cách đốt chữ bùa cho bệnh nhân uống… ; đi coi thầy bà rồi người ta phán tầm bậy, làm cho bệnh nhân chết cũng không phải là ít.

Cách nay vài năm, nghe mấy phóng viên tường thuật chuyện viếng bà vào những ngày lễ lớn ở Châu Đốc, những con buôn nghĩ ra cách kinh doanh mới: cho mướn heo quay để người ta đem cúng bà. Con heo quay chuyền tay hết người này tới người nọ cho đến khi thịt heo bị bốc mùi mà vẫn còn cho mướn! Thử nghĩ xem, nếu có thật rằng bà linh thiêng thì cái đám đi mướn và cho mướn heo quay cái kiểu đó đã bị bà hiện về vặn họng chết hết rồi! Tai hại ở cái chỗ là những người giàu, kiếm từ đồng tiền không lương thiện, may mắn, ăn nên làm ra, cứ tưởng là nhờ hối lộ cho bà. Nếu vậy thì bà đã phạm tội nhận quà trong khi luật nhà nước cấm(!). Còn người cho mướn heo quay lại nghĩ chắc họ sống được là do bà linh thiêng phò hộ độ trì chứ không nghĩ là chính họ phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạng môi giới hối lộ”

Nếu những người giàu có, họ “đốt tiền” thì thây kệ họ. Đàng này những công nhân, những người làm việc nặng nhọc cật lực hàng ngày có khi không đủ sống, dành dụm cho gia đình từng đồng từng cắc để đến những ngày lễ cúng cô hồn trong năm, mua đủ thứ đồ vàng mã đốt gởi cho người đã chết. Họ hy vọng rằng người bên kia thế giới, lúc còn sống nghèo khổ, mơ ước đủ thứ mà không toại nguyện; đến khi chết, ở bên này chỉ cần bỏ vài chục ngàn Vn có thể mua được nhà lầu xe hơi, quần áo sang trọng, có cả vàng và tiền đô để gởi; biết đâu chừng có khi bên kia nhận được những món hàng rồi sống giàu sang sung sướng cũng nên, trong khi ở cõi dương tốn không đáng là bao.

Những mê tín đến tội nghiệp! Trong lúc sống nghèo khổ, thiếu thốn, khả năng chỉ “làm theo năng lực”; cho đến lúc chết, hết cuộc đời trên trần gian, về bên kia thế giới mới được “hưởng theo nhu cầu”!

Giá trị đồng tiền Vn tính ra rất thấp so với nhiều quốc gia, nhưng đối với tiền âm phủ thì cao ngất ngưởng đến… chóng mặt!

Những mê tín giữa cõi âm dương rất là mơ hồ, khó mà giải thích, cũng không thể một sớm một chiều đem “ánh sáng” đến cho một dân tộc lạc hậu nhưng có chỉ số thông minh không kém bất cứ dân tộc nào trên thế giới.

Trong khi đó đảng cộng sản còn tuyên truyền, mị dân, bắt phải trung thành, mê tín với những đường lối sai trái mà không tập, dạy cho những học sinh, sinh viên đặt câu hỏi, thắc mắc, phản biện xã hội thì đừng hỏi tại sao dân Việt đế giờ phút này vẫn còn lạc hậu!

Cái ngu dốt của kẻ tham lam nắm quyền trong giai đoạn -chỉ trong giai đọan thôi – cũng đủ kéo theo cả một dân tộc lạc hậu rồi!

Nguyễn Dư

0 comments:

Powered By Blogger