Sunday, January 30, 2011

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc làm phóng sự gian dối


Tú Anh - Internet là một vũ khí lợi hại tại một nước kiểm duyệt thông tin. Theo AFP, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đang bối rối trước những chất vấn của cộng đồng sử dụng internet. Trong phóng sự biểu dương sức mạnh của không quân Trung Quốc đang thao dượt, đài truyền hình CCTV đã ghép vào đó một đoạn phim của Hollywood, phim Top Gun với tài tử nổi tiếng Tom Cruise.

Tranh quảng cáo phim Top Gun

Trong bài phóng sự, đài truyền hình Trung Quốc cho khán giả xem hình ảnh một chiếc phản lực bị máy bay Trung Quốc phóng tên lửa làm nổ tung xen lẫn với phần phỏng vấn các sĩ quan phi công Trung Quốc.

Vấn đề là giới sử dụng internet và blogger Trung Quốc phát hiện « pha ngoạn mục » này nằm trong đoạn kết của cuốn phim nổi tiếng Top Gun với tài tử đẹp trai của Mỹ là Tom Cruise.

Báo Mỹ Wall Street Journal đã so sánh hai đoạn phim này cùng lúc trên hai màn hình đặt song song thì đúng là “tuy hai mà một”. Đại diện của đài truyền hình Trung Quốc CCTV có mặt không thể giải thích được « hiện tượng » này.

Theo AFP, việc gian dối của đài truyền hình nhà nước bị phát hiện đã làm cho giới sử dụng net tại Trung Quốc vui thích vì họ rất thất vọng về tình trạng tuyên truyền một chiều của truyền thông quốc gia.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110130-dai-truyen-hinh-nha-nuoc-trung-quoc-lam-phong-su-gian-doi

0 comments:

Powered By Blogger