Tuesday, February 28, 2012

Trúc Hồ-Cục Chính Huấn Việt Nam Hải Ngoại


Trong khi có đến 90 ngàn người ký thỉnh nguyện thư do nhạc sĩ Trúc Hồ khởi xướng, thì cũng có một vài ngòi bút lên tiếng cho rằng Trúc Hồ là hai mang. Phần dẫn chứng của những bài viết này cũng có đó, nhưng phiến diện tới mức độ nên được xem là rẻ tiền.

Nếu quý vị không có thời gian xem link sau đây (http://www.youtube.com/watch?v=wDNdyGRVDUc&feature=related), thì xin hãy theo dõi đoạn chuyển ngữ này. Trúc Hồ kể lại là Đoàn Phi, một ca sĩ trẻ của Trung Tâm Asia, vừa đi show về, xuống máy bay, chạy vào phòng thu của trung tâm, nói “Em phải ca bài này, em phải ca”". Bài này tức là nhạc phẩm Anh Là Ai của Việt Khang.

Đoàn Phi: Em muốn được ca cái bài đó và em xin phép anh Hồ cho em được ca cái bài đó. Có thể là ở VN em không có cái quyền để mà ca cái bài này một cách công cộng như vậy. Cho nên là em muốn được ca cái bài hát này, góp phần chung với anh em ở trung tâm Asia.

Trúc Hồ: Anh biết là em khá lâu. Tới mấy tuổi em mới ra khỏi VN?

Đoàn Phi: 26 tuổi em mới đi.

Trúc Hồ: Em sinh 1981, là em nhỏ hơn Việt Khang. Là em sinh ra sau 1975.

Trong lúc hát bài Anh Là Ai để thu thanh, Đoàn Phi đã khóc sướt mướt, Trúc Hồ nói.

Đoàn Phi: Nếu quý vị là người Việt Nam, nói tiếng VN, hiểu tiếngVN, không thể nào quý vị không bức xúc khi mà nghe ca khúc Anh Là Ai của Việt Khang được.

Khi một số các nghệ sĩ đàn cô bác như Chế Linh, Elvis Phương, con nhạn trắng Phương Dung, đến nghệ sĩ bậc ông bà như Phạm Duy láo nháo bon chen về VN để lấy chút ánh đèn le lói cuối đời, thì thật khó cho người nghĩ rằng sẽ còn ai trong giới nghệ sĩ sau này tiếp nối con đường chính nghĩa. Ca sĩ bà bà, nhạc sĩ cụ cụ, những người từng sống dưới chế độ Cộng Hòa, từng xách túi chạy đi tị nạn, mà không giữ được một lập trường, thì thế hệ lớn lên sau này noi gương ai?

Việt Cộng bung hết đoàn văn công này đến đoàn văn công khác, xen kẽ là những tay chạy show “xịt xịt xịt” như Đàm Vĩnh Hưng, để thực hiện nghị quyết 36. Cộng Đồng Hải Ngoại bó tay, chỉ có một chiêu duy nhất là biểu tình chống văn công, nhưng không đưa ra được một hoạt động giải trí để trám vào cái lỗ trống. Nhưng Cộng Đồng dù sao cũng còn sống mái với nghị quyết 36 trá hình, chớ dạo sau này, hình như người ta không còn nghe thấy bóng dáng của các đảng phái chính trị trong những cuộc chống đối này nữa.

Trong khi tưởng chừng như vô vọng, bỗng một tiếng nói của “bé” Doàn Phi, sinh năm 1981, làm thức tỉnh lòng người. Không những chỉ có Đoàn Phi, mà là cả một đoàn anh em ca sĩ trẻ của Asia, Quốc Khanh, Mai Thanh Sơn, Đan Nguyên… dưới sự hướng dẫn của nguyên soái Trúc Hồ, xung trận.

Những bạn trẻ không cần một quá khứ trước 75, không nhận ơn mưa móc của VNCH, có lẽ cũng không ân oán với VC, đã đi theo con đường chính, con đường mà các bậc đàn anh, đàn chị hư thân mất nết đã lạc nẻo tự lúc nào. Khi hát “Anh Là Ai” trong giai đoạn này thì đường về VN dưới trướng VC kể như bị bế. Nhưng các bạn đã hát, trong nghẹn ngào nước mắt.

Một Đan Nguyên Hát thì cả ngàn tiếng hát “làm nail” họa theo.
Tiếng hát của Quốc Khanh, của Mai Thanh Sơn, của Đoàn Phi, là tiếng nổ của ngàn khẩu thần công trong lòng người mến mộ.
VC dùng văn công trá hình như những vũ khí đánh vào cộng đồng tị nạn hải ngoại, trong lúc phe ta tưởng chừng như tay không. Tầm vông vạt nhọn như con nhạn trắng, Mút-cà-tông như Phạm Duy thì tưởng chừng đã giao nộp hết cho VC, bỗng ầm một cái, cộng đồng ta lại có những giọng hát trẻ như tàu chiến, máy bay để phản pháo lại VC.

Ai đã hướng dẫn đàn chim non đi về hướng mặt trời chính nghĩa?
Ai có đẻ khả năng làm việc này?

Cho đến hôm nay chỉ có mỗi một Trúc Hồ làm được. Anh đã gầy dựng một đạo quân trẻ, trên mặt trận văn hóa. VC xúi Trúc Hồ hướng dẫn các ca sĩ trẻ hát cho tự do dân chủ ư? Bộ VC khùng “seo”?

Trong thế hệ trước, Hưng Ca có thể xem là cục chính huấn lưu vong. Hơn 30 năm sau, phần giáo dục chính trị cho ca sĩ này do Trúc Hồ đảm nhận.

Còn với những ngòi bút cố gắng dán nhãn, chụp mũ cho Trúc Hồ thì… “Xin hỏi anh là ai, sao chửi tui bằng giọng nói trâu cui?”

Nguyễn văn Hoàng
hoang4eb@gmail.com

0 comments:

Powered By Blogger