Saturday, January 29, 2011

Ai Cập tiếp tục biểu tình, lính án binh bất động


CAIRO (NY Times) – Trên khắp quốc gia Ai Cập các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục bùng ra hôm Thứ Bảy, tuy nhiên một hành động của Tổng Thống Hosni Mubarak nhằm cứu vãn chế độ cai trị từ 30 năm của ông là thành lập nội các mới và huy động quân đội giữ an ninh có vẻ đã gặp phản ứng ngược khi các binh sĩ và dân chúng bắt tay với nhau và kêu gọi tổng thống từ chức.

Dân Ai Cập đứng bao quanh bót cảnh sát bị đốt cháy ở Alexandria, Ai Cập. (Hình: AP Photo/Ahmed Mohammed)

Ðến chiều tối ngày Thứ Bảy, khi người dân bất chấp lệnh giới nghiêm tràn ra đường, ông Mubarak bắt đầu công bố danh sách nội các mới.

Ông Omar Suleiman, chỉ huy trưởng cơ quan quân báo Ai Cập, được đề cử vào chức vụ phó tổng thống, theo nguồn tin cơ quan truyền thông nhà nước. Ðây là chức vụ của ông Mubarak trước đây và vẫn để trống từ khi ông lên chức tổng thống mấy thập niên qua. Nguồn tin trên cũng cho hay tân thủ tướng sẽ là tư lệnh không quân, ông Ahmed Shafik.

Nội các Ai Cập chính thức từ chức hôm Thứ Bảy, theo lời yêu cầu của ông Mubarak, nhưng không có chỉ dấu gì cho thấy có sự giảm sút trong tình trạng biểu tình bạo động trên đường phố.

Tuy ở một số nơi có các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, các chiến xa được điều động đến các khu phố chính ở thủ đô Cairo và thành phố Alexandria ở phía Bắc lại trở thành nơi tụ tập, nghỉ ngơi của người biểu tình, và cũng có khi cũng trở thành một phần của cuộc phản kháng khi người biểu tình vẽ khẩu hiệu chống Mubarak lên các chiến xa mà không gặp sự ngăn cản của các quân nhân.

Quân đội hiện nay được điều động giữ an ninh trật tự đường phố trong khi lực lượng cảnh sát được rút về bảo vệ phủ tổng thống.

Tại Bộ Nội Vụ, cảnh sát bắn vào đám đông tìm cách tràn vào nơi đây, làm một số người bị thương. Hiện chưa rõ là cảnh sát bắn đạn thật hay đạn cao su.

Tin tức từ các đền thờ và bệnh viện cho hay có ít nhất 50 người thiệt mạng từ khi các cuộc biểu tình bạo động bùng nổ.

Dịch vụ điện thoại toàn quốc, bị cắt hôm Thứ Sáu nay hoạt động lại ở một số nơi tuy rằng dịch vụ Internet vẫn còn bị ngăn chặn.

Quân đội tiến vào chiếm giữ các vị trí bảo vệ an ninh cho phi trường quốc tế Cairo International Airport hôm Thứ Bảy, với khoảng 2,000 người bị kẹt nơi đây khi tìm cách thoát khỏi quốc gia này. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=126357&z=157&utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed:+NguoiVietOnline+(NG%C6%AF%E1%BB%9CI+VI%E1%BB%86T+Online+(www.nguoi-viet.com))

0 comments:

Powered By Blogger