Friday, January 28, 2011

Việt Nam đang thiếu nợ nước ngoài gần 30 tỉ đô la


Thụy My - Theo bản tin mới nhất của Bộ Tài chính Việt Nam được báo chí trong nước đưa lại, thì trong năm 2010 Việt Nam đã vay thêm một tỉ đô la, và tổng số nợ của nhà nước hiện nay là gần 30 tỉ đô la. Báo Tuổi Trẻ trích lời Cục Trưởng Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại cho rằng con số nợ trên đây là phù hợp với nhu cầu và chiến lược vay nợ của Việt Nam, và vẫn nằm trong khả năng trả nợ.

Trong năm 201, Việt Nam phải trả trên 1,1 tỉ đô la cả gốc lẫn lãi (DR)

Cũng theo báo cáo trên, thì trong năm 2011 Việt Nam phải trả trên 1,1 tỉ đô la cả gốc lẫn lãi và phí, và dự kiến đến năm 2025, nếu không vay nợ thêm, thì số tiền gốc cộng lãi phải trả là 855 triệu đô la. Thống kê tính đến cuối tháng 6/2010 cho thấy Nhật Bản đứng đầu trong số các chủ nợ của Việt Nam với 8,4 tỉ đô la, sau đó là Pháp với trên 1 tỉ đô la. Nếu tính theo loại tiền thì nợ phải trả bằng đồng yen chiếm tỉ trọng cao nhất.

Trong phần phỏng vấn ở cuối bản tin, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn ở Thành phố Hồ Chí Minh phân tích, tuy số nợ nước ngoài của Việt Nam hiện vẫn ở mức chấp nhận được so với GDP tức tổng sản phẩm nội địa, nhưng cần thận trọng và kiểm soát chặt chẽ việc tiếp tục vay nợ. Nợ nần sẽ tạo áp lực lên tỉ giá đồng bạc Việt Nam, trong hoàn cảnh đất nước đang còn nhập siêu, bên cạnh đó, khi nhà đầu tư cần rút vốn, cũng sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại tệ của quốc gia. Mời quý vị theo dõi ở phần sau.

Hãng tin Reuters hôm nay trích lời ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, sau Tết chính phủ sẽ xem xét lại tỉ lệ quy đổi giữa đồng bạc Việt Nam và đồng đô la Mỹ. Việc điều chỉnh tỉ giá phải rất thận trọng, vì có liên quan đến nhiều vấn đề khác. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Phúc, thì lãi suất ở Việt Nam hiện đang ở mức cao và không thể để tăng cao hơn nữa.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110128-viet-nam-dang-thieu-no-nuoc-ngoai-gan-30-ti-do-la

0 comments:

Powered By Blogger