Tuesday, September 20, 2011

Trung Quốc: Biểu tình đập phá một nhà máy gây ô nhiễm

Biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường tại Hải Ninh, Triết Giang, tối 17/09/2011

Biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường tại Hải Ninh, Triết Giang, tối 17/09/2011
REUTERS

Liên tục trong ba ngày, kể từ 15/9/2011, hàng trăm người dân Trung Quốc đã biểu tình trước một nhà máy của công ty sản xuất pin mặt trời Jinko Solar tại tỉnh Triết Giang, để phản đối nhà máy để lọt ra ngoài các chất thải độc hại. Nhiều người đã xông vào đập phá văn phòng và lật đổ các xe cộ trong nhà máy, trước khi bị công an đẩy lui.


Tân Hoa Xã hôm nay, 18/09 đưa tin, khoảng 500 dân làng vào tối ngày 15/09, đã tập hợp tại thành phố Hải Ninh (Triết Giang) để yêu cầu công ty kể trên giải thích về việc rất nhiều cá chết tại một dòng sông trong vùng. Những người biểu tình cũng khẳng định, các ô nhiễm công nghiệp đã khiến cho ít nhất có 31 người chết vì bị ung thư, trong đó có 6 người ung thư máu. Các đụng độ tiếp tục diễn ra trong hai buổi tối thứ Sáu và thứ Bảy.

Dẫn lời người phó phụ trách Ban Môi trường của thành phố Hải Ninh, Tân Hoa Xã cho biết, các chất thải của nhà máy nói trên không tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường được quy định, kể từ tháng Tư năm nay.

Ngày hôm nay, công ty Jinko Solar không đưa ra ý kiến gì về các biến cố vừa xảy ra, cũng như những chỉ trích từ cơ quan môi trường thành phố. Chính quyền địa phương và cảnh sát khu vực cũng từ chối bình luận về các sự kiện trên, sau khi AFP liên lạc để đặt câu hỏi.

Công ty Jinko Solar, có mặt trên sàn chứng khoán New York, có một số nhà máy tại hai tỉnh Giang Tây và Triết Giang, với hơn 10.000 nhân viên.

Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc đã có nhiều cuộc phản kháng chống lại những nhà máy gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại tỉnh Quảng Đông. Vào tháng Tám mới đây, chính quyền thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) đã buộc phải đóng cửa một nhà máy hóa chất, sau cuộc biểu tình với khoảng 12.000 người tham gia, phản đối nhà máy đã để thoát ra ngoài rất nhiều chất độc.

0 comments:

Powered By Blogger