Monday, January 3, 2011

Chó săn Công An bắt oan người .... rồi xin lỗi



Dân Làm Báo - Với công an thì bắt nhầm hơn bỏ sót. Bắt người thì đánh đập và làm tiền trắng trợn. Khi bắt người thì dùng những lời lẽ nhục mạ nhưng khi xin lỗi thì e dè khép nép. Cũng trện báo chí trong nước đưa tin công an lợi dụng quân phục đi lừa đảo rất nhiều. Ở Hà Nội thì đi thuê xe của người ta rồi đem bán. Mới đây ở Tiền Giang có vụ một trung úy công an tự phong là đại úy làm con dấu đi lừa dân hơn 4 tỷ đồng rồi chạy trốn qua Cam Pu Chia.

Tin trên báo Tuổi Trẻ ngày 2.1.2011 như sau:

Công an xin lỗi dân vì “còng tay trái phép”

TT – Sáng 2-1, đại diện Công an thị trấn Dĩ An đã đến xin lỗi gia đình anh Bùi Quốc Mười (38 tuổi, thường trú tại thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), trước sự chứng kiến của đại diện khu phố Đông Tân.

Trung tá Phạm Ngọc Dũng, trưởng Công an thị trấn Dĩ An, cũng đã trả lại cho anh Mười chiếc xe máy và một máy cắt sắt. Văn bản làm việc ghi rõ: “Công an thị trấn Dĩ An xin lỗi gia đình anh Mười cùng tập thể bà con tổ 12 về việc xảy ra do công an giải quyết không đúng, gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín và kinh tế gia đình anh Mười”. Công an viên Nguyễn Thanh Nghĩa, người trực tiếp còng tay anh Mười, cũng đã xin lỗi về hành vi sai trái của mình.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, anh Bùi Quốc Mười chưa hết bàng hoàng kể lại: “Ngày 16-12-2010, khi tôi đi làm ở Sóc Trăng về thì bất ngờ bị một số công an và dân quân thị trấn Dĩ An ập vào nhà và bắt tất cả phải đứng im. Tôi không hiểu chuyện gì thì một công an viên tên Nguyễn Thanh Nghĩa sai người lục soát khắp nhà rồi thu giữ một con dao dài khoảng 60cm ở đống sắt vụn, không có cán cầm, đã gỉ sét do vợ tôi lượm về bán vé chai.

Sau đó, anh Nghĩa còng tay cháu vợ tôi là Nguyễn Văn Phương và yêu cầu cả tôi về trụ sở công an thị trấn. Tại đây tôi cũng bị còng và treo tay lên khung cửa sổ. Sau đó, anh Nghĩa còn đưa tôi qua một phòng khách và nói: “Khung hình phạt của mày là 8 triệu” và yêu cầu tôi nộp tiền mới được về. Rồi anh Nghĩa lập biên bản quy tội tôi “tàng trữ vũ khí thô sơ với số lượng nhỏ mà không có giấy phép”.

Anh Mười cho biết thêm: “Anh Nghĩa còn tát tôi hai cái vào mặt và cho người đến lục soát nhà, lấy xe máy, máy cắt sắt trong khi chỉ có ba cháu nhỏ ở nhà. Đến 23g hôm đó, anh Nghĩa mới chịu thả tôi ra”.

Trung tá Phạm Ngọc Dũng cho hay: “Sau khi sự việc xảy ra tôi cũng đã có đầy đủ hồ sơ để xử lý vụ việc một cách nghiêm túc. Cách đây khoảng một tháng, người làm của anh Mười có lời qua tiếng lại rồi xô xát, đánh nhau với hàng xóm. Ngày 16-12-2010, công an viên Nguyễn Thanh Nghĩa có đến nhà anh Mười kiểm tra và thu giữ một thanh sắt hình mã tấu. Sau đó, anh Nghĩa có mời anh Mười về trụ sở công an thị trấn làm việc.

Tại đây anh Nghĩa đã còng tay anh Mười lên cửa sổ. Việc vi phạm hành chính mà còng tay như thế là sai. Mặt khác, việc xuống nhà anh Nghĩa lục soát, thu giữ xe máy và máy cắt sắt với mục đích làm vật ràng buộc để xử phạt hành chính như thế cũng chưa đúng. Việc anh Mười cho rằng anh Nghĩa có tát anh Mười thì anh Nghĩa không thừa nhận hành động này. Trước đó, đích thân tôi đã đến nhà xin lỗi anh Mười về những hành vi của công an viên gây ra. Qua sự việc này tôi cũng lấy làm tiếc và rút kinh nghiệm cho công an thị trấn về thái độ và cách xử lý công việc”.

Anh Thoa


Cũng Báo Tuổi Trẻ đưa tin, trước đây công an Quận 6 – Sài Gòn ra tận Ngã 3 Suối Cát ở Đồng Nai để bắt nhầm anh Võ Văn Hùng vì anh này…trùng tên với một người có lệnh truy nã. Công an Quận 6 bắt về Sài Gòn giam anh Hùng 3 ngày, sau khi biết nhầm thì họ chở anh Hùng ra Bến Xe Miền Đông và chỉ đường cho anh Hùng về nhà. Báo chí lên tiếng thì công an Quận 6 mới ra tận nhà anh Võ Văn Hùng để xin lỗi. Lúc đầu thì công an Quận 6- Sài Gòn chỉ gởi một cái thông báo xin lỗi mà thôi. Như bản tin sau:

Công an quận 6 xin lỗi người bị bắt oan


TT - Chiều 8-12, ban chỉ huy Công an Q.6 (TP.HCM) đã cử người đến nhà ông Võ Văn Hùng (ấp 3, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) để xin lỗi về việc ông bị công an bắt nhầm.

Thượng tá Ngô Văn Thêm xin lỗi ông Võ Văn Hùng – Ảnh: HÀ MI

Trước ông Võ Văn Hùng và gần 100 người dân ở xã Xuân Tâm, thượng tá Ngô Văn Thêm – phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an Q.6 – nói: “Thay mặt ban chỉ huy công an quận, chúng tôi thành thật xin lỗi anh Hùng và gia đình cùng bà con cô bác về việc bắt nhầm anh Hùng. Đây là một sai sót đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến đời sống của anh Hùng và gia đình”.

Theo ông Thêm, trong hồ sơ của Công an Q.6, từ mười năm trước có một vụ việc lừa đảo và bên bị hại khai người lừa đảo xưng tên Võ Văn Hùng, sau đó Công an xã Xuân Tâm cũng xác nhận ở ấp 3 có ông Võ Văn Hùng nên công an quận đã ra lệnh truy nã và dẫn đến việc bắt nhầm ông Hùng vào ngày 12-11. “Điều tra viên làm án và người ký lệnh bắt cũng đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Hiện tôi là phó thủ trưởng cơ quan điều tra tham gia giải quyết vụ việc này nên tôi phải nhận trách nhiệm trước anh Hùng và bà con” – ông Thêm nói.

Về lý do tạm giữ ông Hùng nhiều ngày, ông Thêm giải thích: “Khi đưa anh Hùng về cũng là ngày cuối tuần nên công an quận phải câu lưu tại cơ quan điều tra để chờ lục lại hồ sơ vì đã nộp lưu”. Trước phản ảnh của ông Hùng về cách ăn nói, cư xử thô lỗ của một số người trong công an quận, thượng tá Thêm nói: “Có những người không có trách nhiệm lại có những thái độ không tốt. Tôi xin nhận lỗi với anh Võ Văn Hùng và hứa sẽ kiểm tra, chấn chỉnh”.

Theo phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Tâm Phan Thanh Bình: “Anh Hùng là một công dân nghèo, sống lương thiện, ai cũng biết. Chuyện bắt người nhầm lẫn và Công an Q.6 đã sửa sai bằng cách về đây xin lỗi là đáng ghi nhận”.

Hà Mi


Chưa hết, mới đây ở Hậu Giang cũng có tin là công an bắt nhầm người.

Công an bắt nhầm 3 chị em khi truy quét mại dâm

Đang đón cháu gái đi chơi về, 3 chị em anh Tài bất ngờ bị nhóm người khóa tay còng lại đánh rồi đưa về công an xã lấy lời khai về một đường dây tổ chức bán dâm. Đến nửa đêm, họ được thả ra vì công an phát hiện bắt nhầm người.

Chiều 27/12, đại tá Bùi Hoàng Bào – Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang – cho biết đã làm rõ vụ một số cán bộ công an bị tố cáo còng tay đánh 3 chị em trong một gia đình ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).

Nạn nhân là bà Trương Thị Thu Vân ở xã Đông Phước A (ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang) và hai người em ruột Trương Tấn Tài – Trương Tấn Phước (huyện Phụng Hiệp).

Anh Tài cho biết vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị một nhóm người xưng là công an đánh túi bụi. Ảnh: Thiên Phước.

Qua xác minh của Công an tỉnh Hậu Giang, đêm 23/12 anh Tài được chị Vân bảo đi đón cháu gái đi chơi về xuống xe trước cửa trạm xăng dầu Hòa Hà gần chợ Long Thạnh. Khi anh vừa xách vali của cháu để lên xe máy thì có hai người mặc thường phục đến nói rằng anh lừa gạt con gái chở đi bán dâm nên khóa tay còng lại đánh đập. Em anh Tài là anh Phước chở bà Vân từ huyện Châu Thành sang đón con gái cũng bị nhóm người còng tay đưa về trụ sở Công an xã Long Thạnh lấy lời khai.

Theo anh Tài, khi bị giải đến công an xã, 3 chị em anh vẫn tiếp tục bị nhóm người đánh. “Họ lập biên bản ghi lời khai đến gần nửa đêm thì có người gọi điện cho ai đó nói “chú ơi bắt lầm người rồi”. Một lúc sau có một người đàn ông chừng trên 50 tuổi đến nhìn tôi nói là bắt nhầm thì thôi, thả về rồi cả nhóm lên xe 4 chỗ chạy đi mất”, anh Tài kể.

Ông Trang Trung Hiếu – Trưởng Công an xã Long Thạnh cũng cho hay, đêm 23/12 có cho một nhóm công an mượn chỗ làm việc với anh Tài, anh Phước và bà Vân. Tuy nhiên, ông Hiếu không tiết lộ nhóm người trên là công an thuộc đơn vị nào và nội dung làm việc với chị em anh Tài là gì.

3 chị em ông Tài bị đánh ngay trước trạm xăng. Ảnh: Thiên Phước.

Trao đổi với VnExpress.net về vụ việc trên, đại tá Bùi Hoàng Bào cho biết, quá trình điều tra đã xác định sai phạm trên là do Công an huyện Châu Thành. Vì nghiệp vụ của lực lượng trinh sát ở đơn vị này còn quá non kém nên đã bắt nhầm người, làm xúc phạm đến danh dự của công dân.

Cũng theo đại tá Bào, công an tỉnh đã chỉ đạo thanh tra ngành kết hợp với lãnh đạo Công an huyện Châu Thành tiến hành kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ liên quan đến vụ bắt nhầm chị em anh Tài đồng thời tổ chức họp dân xin lỗi công khai cả 3 người.

Trả lời câu hỏi vì sao Công an huyện Châu Thành đánh chị em ông Tài, đại tá Bào nói: “Anh em công an tưởng là tội phạm thật nên dùng võ thuật nghiệp vụ đánh để… tự vệ khi thấy chị em ông Tài phản ứng vì bị bắt oan”.

Thiên Phước.

Với công an thì bắt nhầm hơn bỏ sót. Bắt người thì đánh đập và làm tiền trắng trợn. Khi bắt người thì dùng những lời lẽ nhục mạ nhưng khi xin lỗi thì e dè khép nép. Cũng trện báo chí trong nước đưa tin công an lợi dụng quân phục đi lừa đảo rất nhiều. Ở Hà Nội thì đi thuê xe của người ta rồi đem bán. Mới đây ở Tiền Giang có vụ một trung úy công an tự phong là đại úy làm con dấu đi lừa dân hơn 4 tỷ đồng rồi chạy trốn qua Cam Pu Chia.

Công an còn đảng còn mình là vậy.

Dân Làm Báo

0 comments:

Powered By Blogger