Monday, December 25, 2017

Bắc Hàn tràn ngập thông tin từ bên ngoài bởi khinh khí cầu


AuthorNgọc ThạchSourceCalitodayPosted on: 2017-12-25


Photo Credit: AP
YAHOO NEWS – Những người đào thoát từ Bắc Hàn đang đẩy mạnh chiến dịch tràn ngập quê hương cũ của họ bằng các loại “flashdrive” (môt dụng cụ lưu trữ dữ liệu nhỏ gọn) và bong bóng khinh khí cầu đầy đủ các bản tin và tài liệu để chống lại sự tuyên truyền của chính quyền Bình Nhưỡng trong khi căng thẳng leo thang với Hoa Kỳ vì các chương trình vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.
Được hỗ trợ bởi Tổ chức Nhân đạo Quốc tế, (HSF, Human Right Foundation) có trụ sở tại Mỹ và được tài trợ bởi ngân hàng tư nhân. Mục đích tối hậu của họ là cải thiện và giảm chế độ người tị nạn từ cốt lõi bên trong, bằng cách trực tiếp với Bắc Hàn, cung cấp nhửng thông tin bất lợị, ảnh hưởng đến nếp tư duy và làm thúc đẩy sự bất mãn của người dân với chế độ. Theo ông Alex Gladstein, giám đốc chiến lược của HSF, có tới 10.000 “flashdrive” đã được nhập lậu thành công vào Bắc Hàn, khi mối quan hệ quốc tế của chế độ Bình Nhưỡng sụt giảm mạnh trong năm qua.
Với truyền thống quân sự và chiến lược ngoại giao dường như không làm dịu mối đe doạ xung đột vũ khí hạt nhân, các nhà hoạt động đang làm việc tích cực để đạt mục tiêu 100,000 thỏi “Flashdrive”
Tiến hành cuộc chiến thông tin này là “cách duy nhất để kích động cảm hứng cho sự thay đổi”, ông Gladstein lập luận. “Vì vậy, nó thực sự giống như một cách thứ ba, và điều này là để giải phóng tâm trí của người dân đã bị tuyên truyền nhồi sọ.
Photo Credit: AP Chúng tôi đang tạo ra các cửa sổ nhỏ của thế giới bên ngoài để người dân Bắc Hàn có thể tự quyết định về những gì họ muốn làm với cuộc sống của họ “, ông nói.
Ông đã tiết lộ rằng sự thèm muốn thông tin bên ngoài trong một quốc gia bị cô lập đã biến chuyển đáng kể trong những tháng gần đây từ các bộ phim nổi tiếng như Titanic, các vở “opera soap” của Nam Hàn và các video âm nhạc của Megastar Psy thiên về các tin tức và tài liệu giáo dục bao gồm các tiết mục của Wikipedia.
Ông Gladstein cho biết nội dung các tiết mục được các nhóm người đào thoát tỵ nạn tập trung vào cuộc bỏ phiếu lựa chọn.
Phản ứng nội bộ của chế độ đối với nhóm đào thoát này gọi họ là “cặn bã” và “kẻ thù zero” cho thấy chế độ Bình Nhưỡng sợ tin tức bên ngoài, ông lập luận.
Các thỏi USB bị buôn lậu có nhiều nguy hiểm khi thông qua các thị trấn dọc biên giới của Trung Quốc với Bắc hàn, nơi mà thị trường chợ đen đối với hàng hoá và thông tin đang phát triển mạnh.
Dự án “Flashdrives for Freedom” của nhóm đã được buôn lậu với giá rất mắc và các tài liệu đã đạt được khoảng 1,1 triệu người Bắc Hàn coi trong vài năm gần đây.
Chương trình này bắt đầu hoạt động theo cách đơn giản nhất vào năm 2013 bằng những chiếc bong bóng khí hydro chứa đầy đĩa DVD, và truyền đơn từ thị trấn Paju phía bắc bay qua biên giới quân sự.
Các dự án khí cầu đang diễn ra trong những mùa có gió thuận lợi nhưng tập trung của nhóm đã hầu hết chuyển sang các flashdrive đã làm tăng đáng kể số lượng nội dung có thể được gửi đi.
Cách thâm nhập của họ đã được ông Thae Yong-ho xác nhận một cách rõ ràng vào tháng 11, từ khi ông là nhân vật số hai tại đại sứ quán Bắc Hàn ở London cho đến khi ông trở thành người đào thoát chức vị cao nhất của chế độ Bình Nhưỡng vào năm 2016.
Trong chuyến viếng thăm Washington, ông Thae đã kêu gọi các nhà lập pháp về Ủy ban Đối ngoại Hạ viện tấn công nhà độc tài Kim Jong-un bằng cách nhắm mục tiêu chiến lược cho dân chúng thấy sự thật bằng những thông tin phù hợp khiến họ đặt câu hỏi về điều kiện sống tồi tệ của họ.
Bằng cách khai thác sự thâm nhập ngày càng tăng của thị trường tư bản tự do, các công dân Bắc Hàn có thể được khuyến khích để thẩm định việc tẩy não của họ từ khi mới sinh mà gia đình Kim đã là những nhà cai trị thần thánh bảo vệ họ khỏi thế giới bên ngoài, ông Thae lập luận.
“Chúng ta không thể thay đổi chính sách khủng bố của chế độ Kim Jong-un. Nhưng chúng tôi có thể giáo dục dân Bắc Hàn đứng lên bằng cách phổ biến thông tin từ bên ngoài “, ông nói.
Bằng chứng về sự gia tăng ảnh hưởng của thế giới bên ngoài đối với chế độ bí mật đã được ghi nhận trong sự đào tẩu táo bạo gần đây của một người lính trẻ bị bắn nhiều lần khi anh ta chạy qua biên giới.
Khi anh tỉnh dậy từ cuộc phẫu thuật cứu sống, anh đã tỏ ra rất thích ban nhạc nữ Nam Hàn.
Mặc dù tác động của chiến dịch thông tin là khó đo lường, ông Gladstein nói rằng nhóm này hy vọng sẽ ảnh hưởng đến giới tinh hoa kinh doanh và quân sự của Bắc Hàn để thúc đẩy sự thay đổi, điều này cuối cùng sẽ giúp giải phóng 1/4 triệu tù nhân đang sống lang thang trong các trại lao động.
“Với lịch sử của Đông Âu, tôi hy vọng mọi người có thể nghĩ về tiềm năng của thông tin chứ không phải xung đột liều lĩnh và thúc đẩy một phương cách ngoại giao hoàn toàn thất bại”, ông nói.
“Chế độ Bình Nhưỡng không có thể làm gì với sự thông tin, họ không thể thao túng nó. Đó là một điều rất rõ ràng và mạnh mẽ. “

Ngọc Thạch (Theo Yahoo News)
.
Bắc Hàn có thể là cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử


Photo Credit: GettyImages
CHEATSHEET – Bắc Hàn đang trở thành một mối đe dọa lớn hơn với mỗi ngày trôi qua. Mối đe dọa đó càng trầm trọng thêm bởi tính không ổn định của chính tổng thống của chúng ta đang tiếp tục gây hấn với “Người Lùn Hỏa Tiễn” (Little Rocket Man). Thực tế là chúng ta có thể sẽ chiến đấu với Bắc Hàn trong tương lai gần đây nếu không có một phương sách thỏa thuận ngoại giao.
Chúng ta hãy cùng xem xét các lựa chọn của chúng ta với Bắc Hàn, bao gồm một giải pháp cuối cùng mà chúng ta không mong đợi
Dịch vụ nghiên cứu của Quốc hội chuẩn bị một bản tường trình gọi là “Sự thách thức vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn: Sự lựa chọn giải pháp quân sự và các vấn đề Quốc hội.” Bản tường trình CRS đã trình bày một số các lựa chọn quân sự mà Hoa Kỳ có sẵn và những tác động sẽ xảy ra của các lựa chọn đó. Nó không phải là một lộ trình chiến tranh, nó chỉ đơn thuần đưa ra một số lựa chọn có khả năng làm thế nào để giải quyết vấn đề trong sự ổn định nhất có thể.
Duy trì nguyên trạng quân sự
Chính quyền TT Trump sẽ tiếp tục một chính sách “Chiến lược Kiên nhẫn” của chính quyền cựu TT Obama. Chính sách này nhằm tăng cường áp lực lên Bắc Hàn bằng cách “mở rộng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và quốc tế, nhấn mạnh đến khả năng của Trung Quốc để gây sức ép lên Bình Nhưỡng và điều phối chính sách với các đồng minh Mỹ”, tường trình của CRS cho biết.
Có những điểm khác biệt chính được phác thảo bởi chính quyền TT Trump. Chính quyền của Trump đã tăng cường sự ưu tiên về vấn đề Bắc Hàn, và chính quyền đang công khai nói về một cuộc tấn công quân sự phòng ngừa chống lại Bắc Hàn. Về cơ bản, chế độ Bình Nhưỡng đang làm cho tình huống bất ổn thêm nóng bỏng lên.
Bao vây thể chế Bắc Hàn
“Tăng cường kiểm soát và ngăn chặn” được liệt kê như là lựa chọn bán quân sự tiếp theo trong bản tường trình CRS. Điều này sẽ lấy ra từ cốt lủy của hiện trạng và tăng tác động của nó trong khu vực. Bình Nhưỡng đã phàn nàn về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, thường được gọi là “không mùi” (lạt lẽo không thú vị) của Bắc Hàn. Hoa Kỳ có thể tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực bằng cách tăng cường quân đội, thiết lập định vị trước những trang bị quân đội, tăng khả năng phòng thủ bằng cách “tăng cường hợp tác ba bên giữa Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản.”
Bước đi này có một phần lợi thêm khi có một sự hiện diện quân sự cần thiết trong khu vực nếu các hành động thù địch nảy sinh.
Hủy diệt các căn cứ dàn phóng ICBM
Nếu tất cả các lựa chọn bán hòa bình trở nên cạn kiệt và can thiệp mạnh mẽ là sự cần thiết, bước đầu tiên là tiêu diệt các căn cứ phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa ICBM. Điều này đòi hỏi cuộc tấn công khởi động và có rất nhiều vấn đề liên quan đến nó: chúng ta không thể biết được chính xác tất cả các cơ sở của những dàn phóng ICBM ở Bắc Hàn; bằng cách bắt đầu cuộc tấn công đầu tiên, chúng ta có thể vô tình buộc Bắc Hàn phóng vũ khí hạt nhân của họ vào các quốc gia gần đó như Nam Hàn và Nhật Bản, hoặc tới lãnh thổ Guam của chúng ta. Kết quả sẽ xảy ra là hàng triệu nhân mạng: cả trong vụ nổ vũ khí hạt nhân ban đầu và những hậu quả sau đó.
Tiệu diệt các địa điểm hạt nhân trên khắp nước Bắc Hàn.
Cũng như với các căn cứ phóng hỏa tiễn đạn đạo ICBM, các địa điểm vũ khí hạt nhân sẽ cần phải là mục tiêu tấn công đầu tiên. Các mục tiêu này bao gồm “cơ sở hạ tầng sản xuất vũ khí nguyên tử, thiết bị và đầu đạn nguyên tử, hạt nhân, kể cả các phương tiện phân phối liên quan.” Sự lựa chọn này cũng là một hoạt động quân sự mở rộng hơn so với lựa chọn trước đó. Vấn đề lớn nhất ở đây là điều hiển nhiên: nguy cơ ô nhiễm nguyên tử trong khu vực là rất cao. Tốt nhất, sự lựa chọn này chỉ cần đến trong vài năm và nó cũng sẽ không giải quyết được vấn đề vũ khí nguyên tử.
Thay đổi chế độ cần thiết
Đây là một lựa chọn khó khăn vì những gì sẽ liên quan. Không những phải hủy diệt các cơ sở vũ khí hạt nhân và các điểm phóng hỏa tiễn đạn đạo trên khắp nước Bắc Hàn và đương đầu với những nguy hiểm liên hệ đến vấn đề. Chúng ta cũng phải tiêu diệt “cơ sở chỉ huy và kiểm soát, các nhà lãnh đạo chủ chốt, đơn vị pháo binh và hỏa tiễn đạn đạo, các cơ sở vũ khí hoá học và sinh học, sân bay, và các mục tiêu khác được coi là quan trọng đối với sự sống còn của chế độ. “Chiến dịch này chắc chắn sẽ dẫn đến chiến tranh toàn diện và là tình huống tồi tệ có thể xảy ra đối với chiến lược của Hoa Kỳ.
Sự rút ra
Sự lựa chọn mà không ai thực sự xem xét, nhưng là một sự có thể xảy ra, là chúng ta sẽ rút ra khỏi khu vực hoàn toàn. Điều này chỉ xảy ra nếu Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên sẵn sàng đồng ý với việc giải thể vũ khí nguyên tử quy mô toàn diện. Một số người cho rằng lý do duy nhất mà chúng ta đã đạt được đến thời điểm này là sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực. Chúng ta có thể ổn định khu vực và tăng cường an ninh toàn cầu mà không cần phải khai hỏa.
Vấn đề duy nhất là có rất ít niềm tin rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tuân thủ các điều khoản đó. Cho đến nay, họ đã trở lại gần như tình trạng trước đây (chiến tranh Triều Tiên 1950) và tiếp tục coi Hoa Kỳ làm đối thủ chính của họ.
Bán đảo Triều Tiên hoàn toàn là một vũng lầy
Cố gắng để dự đoán những gì sẽ xảy ra với Bán đảo Triều Tiên hầu như không thể làm được. Bản tường trình được biên soạn bởi CRS với sự quan sát rằng mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trên bán đảo Triều Tiên: một “trò chơi rất phức tạp của ván cờ vua ba chiều hoặc là môn chơi Tic Tac Toe .” (Một trò chơi rất thông dụng trong nước Mỹ)
Chúng ta không biết khả năng thực sự của Bắc Hàn.
Bắc Hàn đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân dưới lòng đất, cũng như thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo có khả năng bay đến lục địa Hoa Kỳ. Mặc dù họ chưa chứng minh có thể đạt được khả năng đó, nhưng họ cũng chưa cho thấy là sẽ không thực hiện được
“Nếu tấn công Bắc Hàn sau khi họ có vũ khí hạt nhân, đó không phải là một cuộc chiến phòng ngừa. Đó chỉ là một cuộc chiến tranh vũ khí hạt nhân “, ông Jeffrey Lewis, một chuyên gia không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Trung tâm James Martin của Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân của Middlebury nói với CNN, bản tường trình nói các chuyên gia khuyên nên cẩn thận quan tâm với chế độ Kim Jong Un về vấn đề nguyên tử.
Cũng như động lực của nhà độc tài này vẫn còn mây mù, kho vũ khí chính xác của Bắc Hàn cũng vậy. Một viên chức của TT Trump đã cảnh cáo mối đe dọa này, lưu ý rằng vào năm 1950, sức mạnh của Bắc Hàn cũng bị đánh giá thấp
Chúng ta cũng không biết động cơ thực sự của Bắc Hàn
Jon Wolfsthal, một học giả về chương trình chính sách hạt nhân tại Tổ chức Carnegie về Hòa bình Quốc tế và là cựu giám đốc cao cấp về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân trong Hội đồng An ninh Quốc gia nói: “Bất cứ ai nói với bạn những gì Bắc Hàn muốn là nói dối, hoặc họ đoán thế thôi.
Theo The New York Times, ông Kim Jong Un có thể muốn chứng tỏ khả năng tấn công Mỹ bằng hỏa tiễn đạn đạo hạt nhân như một hình thức tự vệ. Một số cố vấn của ông Trump tin rằng ông Kim muốn buộc Mỹ phải rút lại lệnh trừng phạt và rút quân đội Mỹ ra khỏi Nam Hàn. Các nhà phân tích đang đợi những gì ông sẽ làm nếu điều đó đã xảy ra.
Trưởng khoa nghiên cứu quốc tế tại Đại học Yonsei, ông Mo Jongryn, cho biết điều quan trọng là phải đối phó với những mối đe dọa một cách nghiêm trọng. Những hành động gần đây cho thấy đó là sự khôn ngoan.

Ngọc Thạch ( Theo Cheatsheet )

0 comments:

Powered By Blogger