Saturday, January 22, 2011

3 người hoạt động công đoàn bị cấm mời luật sư

danlambao – 3 người hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương đã bị công an tỉnh Trà Vinh ngăn cản không cho mời luật sư bào chữa. Được biết, phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24/01/2011, tại Tòa án nhân dân TP.HCM

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm vụ án “Phá rối an ninh” tại Trà Vinh, 3 người bạn trẻ đã bị tuyên phạt mức án nặng nề : Hùng bị 9 năm, Hạnh và Chương cùng bị 7 năm tù.

Tin cho biết, thân nhân của Hùng, Hạnh, Chương cùng ký hợp đồng bào chữa với luật sư Đặng Thế Luân, thuộc Đoàn LS Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau nhiều tháng đi lại, hỏi han, đến nay luật sư vẫn chưa được tiếp cận hồ sơ vụ án và gặp thân chủ.

Công an trại giam Trà Vinh liên tục dùng đủ mọi cách để ngăn cản không cho 3 người bạn trẻ viết đơn mời luật sư. Khi gia đình vào thăm nuôi, công an ngăn cấm không được nhắc đến chuyện luật sư, thậm chí còn thách thức gia đình khiếu nại.

Dù đã cố gắng chạy đi khắp nơi nhờ can thiệp, nhưng đáp lại vẫn là những yêu cầu vô lý và đùn đẩy trách nhiệm giữa Tòa án và Trại giam. Chỉ còn 2 ngày nữa phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra, trong đó có hai ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật), khả năng phiên tòa phúc thẩm vụ “phá rối an ninh” tiếp tục không có luật sư bào chữa.

Blogger Đông A SG, bạn của Hùng và Hạnh cho biết, “Vụ án của các bạn có nhiều uẩn khúc, tôi có lý do để tin rằng Hùng – Hạnh – Chương đã bị ép cung, đánh đập trong quá trình giam giữ”.

Các bằng chứng cáo buộc 3 người bạn đều mang tính áp đặt và ngụy tạo, hành động ngăn cản luật sư càng làm tăng thêm nghi ngờ về việc cơ quan công an đang che dấu những vi phạm, cụ thể là hành vi tra tấn & ép cung anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

3 người bảo vệ quyền lợi công nhân Hùng, Hạnh, Chương bị bắt vào tháng 2/2010, sau 8 tháng giam giữ mới bị đem ra xét xử. Nhiều tổ chức nhân quyền và nghiệp đoàn trên thế giới đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối bản án nặng nề đối với 3 người hoạt động ôn hòa này.

danlambao

0 comments:

Powered By Blogger