Wednesday, October 12, 2016

Ngầm theo dõi đoàn xe “ma” chở bùn thải độc đổ thẳng xuống sông Hồng


AuthorPVSourceBáo Dân TríPosted on: 2016-10-12
Chia sẻ
Sau hàng tháng trời “phục kích”, vượt qua sự cảnh giới của đám “chim lợn”, PV Dân trí đã ghi lại được những hình ảnh về đoàn xe “ma” chở bùn khoan nhồi (loại bùn rất độc hại nếu không được xử lý) đổ thẳng xuống sông Hồng.
Phá vòng vây “chim lợn”
Nhiều tháng qua, người dân thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) đã dần quen với hình ảnh đoàn xe “hổ vồ” chở bùn thải về khu vực bãi sông trên địa bàn thôn. Từng đoàn xe ì ạch chui vào khu vực trên rồi nhanh chóng quay ra, biến mất.
Một số người dân hiếu kì bám theo những đoàn xe này nhưng đều mất dấu hoặc bị chặn lại bởi một số đối tượng có máu mặt trên địa bàn. Theo phản ánh của người dân, trước kia, những chiếc xe này chỉ hoạt động ban ngày, nhưng thời gian gần đây hoạt động cả ban đêm, có hôm chạy từ tờ mờ sáng.


Xe tải chở bùn thải độc hại đổ xuống sông Hồng.
Người dân hoang mang, không biết các xe trên chở gì đến đổ ở bãi sông, chỉ biết nó có mùi rất khó chịu. Các đoạn đường vương vãi bùn đất từ đoàn xe trên bốc mùi hóa chất nồng nặc.
Việc thâm nhập vào bãi đổ thải này dường như là nhiệm vụ bất khả thi vì lối vào là đường đê độc đạo, lại được sự cảnh giới của đám “chim lợn”. Đám “chim lợn” được chia làm nhiều lớp, chỉ cần phát hiện bất thường hay người lạ đến khu vực sẽ mật báo cho nhau. Lập tức, các xe tải chở bùn thải sẽ dừng hoạt động.
Ngay đầu vào bãi đổ bùn thải ở mép sông Hồng có một chiếc lán, lúc nào cũng có vài ba người “đóng đô” bên trong. Mất cả tuần thâm nhập địa bàn, PV Dân trí mới vào được bên trong.
Trái với tính toán ban đầu, khi tiếp cận gần hơn với bãi đổ thải, chúng tôi tiếp tục nhận được sự cảnh giác cao độ của cánh “chim lợn” cũng như các lái xe tải. Chỉ khi đã quen với hình ảnh mấy gã “nghiện” câu cá, các đối tượng này mới tiếp tục việc đổ bùn thải của mình. Lúc này, hình ảnh về những chiếc xe “hổ vồ” chở bùn thải độc hại “bức tử” sông Hồng được ghi lại.
Hành trình của đoàn xe “ma”
Theo dấu những chiếc “hổ vồ” đổ bùn thải xuống lòng sông Hồng, PV Dân tríbước đầu nắm được hành trình của đoàn xe “ma” này. Các xe tải đều gắn mác một đơn vị vận tải có trụ sở trong nội thành Hà Nội.


Đoàn xe "ma" tập kết dưới chân cầu Thăng Long trước khi đi đổ bùn thải.
Sau khi “ăn hàng” trong nội thành, các xe thường tập kết tại khu vực dưới chân cầu Thăng Long, trên thùng luôn đầy ắp bùn, đất thải. Từ bãi tập kết này, chờ đến “giờ đẹp”, từng đoàn 3-5 xe nối đuôi nhau theo con đường độc đạo ra mép sông thuộc thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch), thản nhiên xả bùn thải độc hại.
Hình ảnh chúng tôi ghi lại được cho thấy, chiều ngày 8/9, xe tải BKS 29C-627... thản nhiên vào bãi đổ bùn xuống dòng nước. Khoảng 9h ngày 9/9, xe “hổ vồ” BKS 29C-626... tiếp tục chở bùn đất đổ xuống lòng sông. Đến khoảng 16h35 cùng ngày, xe tải BKS 29C-611... lại tiếp tục ngang nhiên xả thải xuống dòng sông.
Như một quy trình khép kín, các xe tải chở bùn thải ì ạch vượt qua con đường sình lầy, tiến vào bãi đổ. Đi sâu vào trong bãi, tìm được điểm đổ thích hợp, tài xế mở nắp thùng và nhanh chóng quay lại ca-bin vận hành thùng xe xả thải.
Trong chưa đầy một phút, hàng tấn bùn thải trên thùng xe được trút thẳng xuống sông Hồng. Ngay sau đó, chiếc xe lặng lẽ rút êm.
Theo ghi nhận, trong vòng gần 1 tuần, con đường vào bãi đã rộng thêm gần 1 m vì những hôm mưa lớn, bên trong bãi bùn lầy quá nhiều, những chiếc xe hạng nặng này không thể đi vào được nên đã đổ ngay sát hai bên đường.
Sông Hồng trước nguy cơ bị “bức tử”
Chứng kiến cảnh bùn thải ngày ngày lấn sông, chất độc hại hòa vào dòng nước, mọi người sẽ không khỏi xót xa cho sông Hồng trước nguy cơ bị “bức tử”. Tại bãi đổ thải tập trung nhất, đất thải chất cao, bùn khoan nhồi độc hại chảy thành dòng ngay mép sông.


Bùn thải chất đầy ven sông, được xe ủi, máy xúc san gạt xuống sông.
Hoạt động đổ thải tại đây được “vận hành” khá chuyên nghiệp. Sau khi các xe tải chở bùn thải đổ tràn ra, máy xúc, máy ủi sẽ có nhiệm vụ san phẳng, ủi dần xuống sông như để xóa dấu vết.
Mỗi ngày, hàng trăm tấn đất, bùn thải được đoàn xe “ma” xả xuống sông Hồng. Nhiều xe “ngại” phải ra mép song đã đổ ngay trên con kênh cạnh đường vào bãi.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, loại bùn thải đổ xuống sông Hồng này được dân trong nghề xây dựng gọi là bùn Bentonite, một loại bùn cực độc chứa các loại hóa chất nguy hiểm. Một cán bộ Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) cho hay, loại bùn này chứa hàm lượng các nguyên tố hóa học cao hơn nhiều mức độ cho phép, rất độc hại nếu không được xử lý đúng quy trình trước khi thải ra môi trường. Liên quan đến vụ việc này, tiếp nhận thông tin phản ánh của PV Dân trí, Công an huyện Đông Anh đã tổ chức mật phục, bắt giữ một số xe chở bùn thải. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng này.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
PV

0 comments:

Powered By Blogger