Tuesday, October 25, 2016

Hà Tĩnh: Dân vây hãm trụ sở UBND đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra


CTV Danlambao - Thông tin phổ biến trên mạng xã hội cho biết, vào khoảng 15:30' ngày 25/10/2016, nhiều người dân xã Thạch Hạ đã đồng loạt vây hãm trước trụ sở UBND thành phố Hà Tĩnh biểu tình đòi đền bù thiệt hại do Formosa gây ra.

Video và hình ảnh cho thấy người dân cầm theo băng rôn lớn với dòng chữ:  “Formosa làm thiệt hại nghề nghiệp và đời sống chúng tôi. Đề nghị chính quyền các cấp thực hiện công bằng”. “Formosa gây thảm họa, chúng tôi đang chịu hậu quả, đề nghị chính quyền giúp đỡ”. “Các hộ dân xã Thạch hạ đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố thực hiện đền bù thiệt hại do Formosa gây ra” và yêu cầu được gặp lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh để gửi đơn khiếu nại. 


Đáp lại, nhà cầm quyền thành phố Hà Tĩnh không những không dám gặp dân, mà còn đóng kín cổng văn phòng, đồng thời huy động lực lượng công an ra ngăn chặn và không cho người dân vào bên trong để nộp đơn.

Một người đàn ông mặc áo sơ mi trắng - được cho là cán bộ của UBND ra yêu cầu bà con tổng hợp ý kiến rồi qua văn phòng tiếp công dân thành phố để làm việc, nhưng người dân không đồng ý. Họ chỉ yêu cầu 2 hoặc 3 người đại diện của dân được vào trong UBND để nộp đơn rồi sẽ giải tán.

Một người dân trong nhóm biểu tình cho biết: “Chúng tôi đã đến phòng tiếp công dân 4 lần, nhưng các ông có làm ra cái chi mô, vì vậy hôm nay chúng tôi mới đến đây để nộp đơn”.
Được biết, xã Thạch Hạ là một xã nằm ở phía bắc cửa ngõ của thành phố Hà Tĩnh, 2/3 diện tích xã tiếp giáp với biển. 


Ngày 30/06, chính phủ công bố thủ phạm gây ra thảm họa môi trường biển tại miền Trung sau gần 3 tháng đàn áp các cuộc biểu tình vì môi trường của người dân trên cả nước. Con số 500 triệu mỹ kim cũng được chính phủ VN nhận để bồi thường, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thảm họa Formosa.

Tuy nhiên kể từ ngày công bố cho đến nay, nhà cầm quyền liên tục đưa ra các đề án, dự án sử dụng số tiền trên, còn người dân miền Trung cứ thì mãi chờ đợi trong hoàn cảnh rất khó khăn. Đã hơn 6 tháng họ không có việc làm, cộng thêm những khó khăn gần đây do thiên tai, nhân tai gây ra tại các tỉnh thành này, gần như đã vượt quá sức chịu đựng của người dân nơi đây.

Cần biết rằng, tâm chấn của thảm họa Formosa là ở Hà Tĩnh, nhưng mãi cho đến ngày hôm nay, chưa một người dân Hà Tĩnh nào nhận được một đồng tiền đền bù thiệt hại hay hỗ trợ để giúp họ bớt khó khăn.

Sự việc người dân xã Thạch Hạ kéo lên UBND thành phố Hà Tĩnh để gửi đơn khiếu nại nhưng bị ngăn cản càng cho thấy nhà cầm quyền cộng sản VN nói chung và cộng sản Hà Tĩnh nói riêng vẫn đang ra sức bảo vệ thủ phạm thảm họa môi trường biển, bất chấp sự khốn khổ của người dân.

Ngày hôm nay người dân xã Thạch Hạ đã vượt qua sự sợ hãi để đòi quyền lợi và yêu cầu nhà cầm quyền phải thực hiện sự công bằng. Có thể ngày mai sẽ có nhiều xã khác cùng kéo đến UBND Hà Tĩnh để yêu cầu trả lại công bằng cho họ. Nhà cầm quyền cộng sản hãy tưởng tượng một ngày nào đó 4 tỉnh miền Trung cùng đứng lên đòi quyền sống của họ cùng với sự hậu thuẫn của người dân cả nước thì cái ngày ấy cộng sản có an toàn trong những trụ sở UBND hay không?

* Video: Facebook Võ Tá Duẩn
CTV Danlambao

0 comments:

Powered By Blogger