Tuesday, October 25, 2016

Thái Lan: Hàng chục người Miến Điện đầu tiên tự nguyện hồi hương

Lời Dẫn Nhập :  Tôi thầm mong những người Việt Nam ở hải ngoại  mang danh là "Tỵ Nạn Cộng Sản"  khi xưa dám liều chết, đánh đổi cả mạng sống mình vượt biển vượt biên tìm tự do mà nay họ no cơm ấm cật, ung dung mang tiền của về VN hàng năm với vẻ mặt vênh vênh váo váo qua cái nhãn "Việt kiều Mỹ",  "Việt kiều Tây" , "Việt kiều Úc" nếu được thì họ nên xin hồi hương về VN sinh sống luôn, để những người khác xứng đáng hợn được định cư cho đúng với danh nghĩa Tỵ Nạn CS
SourceRFAPosted on: 2016-10-25


Cộng đồng người Miến tại một khu chợ ở tỉnh Samut Sakhon, phía tây Bangkok chào đón bà Aung San Suu Kyi vào ngày 23 Tháng Sáu năm 2016. AFP photo
Hôm nay, những người tỵ nạn Miến Điện tạm cư trên đất Thái tự nguyện hồi hương đã rời trại tỵ nạn để về lại nguyên quán.
Chương trình tự nguyện hồi hương này được sự ủng hộ của cả hai chính phủ Thái và Miến Điện, đồng thời nằm dưới quyền điều hành và kiểm soát của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc.
Trong ngày đầu tiên, có 68 người tỵ nạn Miến Điện rời trại. Tất cả đều có giấy chứng nhận là công dân Miến.
Ông Iain Hall, đại diện Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc gọi sự kiện hôm nay là sự kiện quan trọng, mở đường cho hơn 100,000 người Miến đang sinh sống trong 9 trại tỵ nạn dọc theo biên giới Thái-Miến trở về quê cũ, sinh hoạt bình thường với mọi người. Ông cũng nhấn mạnh đây là chương trình tự nguyện, cả 2 chính phủ Thái và Miến đồng ý không cưỡng bức, bắt người tỵ nạn phải hồi hương.
Được biết tới 80% người tỵ nạn thuộc sắc tộc Karen, chạy trốn sang Thái để tránh các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ với lực lượng dân quân đòi tự trị, và tránh sự hà khắc của chính quyền quân sự Miến.

--------
Ý kiến độc giả:

Không biết đến bao giờ người Việt tỵ nạn sẽ tự nguyện trở về và nhập tịch làm công dân Việt Cọng để hưởng "chùm khế ngọt" và sự sung túc của chế độ VC "dân chủ gấp vạn lần tư bản".?? Phải chăng chế độ tại Miến Điện hấp dẩn "hơn van lần" chế độ ở Việt Nam khiến cho dân tỵ nạn trở về làm công dân ? Trọng Lú và bè đảng nên học tập gương của Miến Điện thì may ra mời thoát khỏi cái "đỉnh cao trí tuệ của loài khỉ".

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger