Monday, October 31, 2016

Đức không giống Pháp: Đức kiểm soát việc doanh gia Trung Quốc sang mua công ty


AuthorV.GiangSourceNgười ViệtPosted on: 2016-10-31


Ông Sigmar Gabriel sẽ tìm cách kiểm soát Trung Quốc mua các công ty Đức trong chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)
FRANKFURT, Đức (NV) – Lo ngại trước việc có hàng loạt các công ty Đức bị công ty Trung Quốc sang mua, chính phủ Đức đang tìm cách giảm bớt tình trạng này, dù rằng có thể sẽ làm Bắc Kinh giận dữ.
Hiện có những tín hiệu từ Berlin cho thấy Đức không muốn thấy có quá nhiều công ty của họ bị Trung Quốc làm chủ, một điều cũng sẽ được nhắc tới trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh sắp tới của Bộ Trưởng Kinh Tế Đức Sigmar Gabriel.
Người dân Đức trong thời gian qua đã bày tỏ sự lo ngại khi thấy nhiều công ty kỹ thuật của họ bị các công ty Trung Quốc, thường là các công ty quốc doanh, sang nuốt trọn, lo lắng rằng các tài sản trí tuệ sẽ bị lấy mất.
Điều này xảy ra trong lúc đầu tư ngoại quốc vào Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và giới hạn.
“Đức đang ngày càng có vẻ lo ngại hơn về Trung Quốc và sẽ đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh,” theo lời phân tích gia Hans Kundnani thuộc tổ chức German Marshall Fund.
Trong một chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy Berlin nay đang duyệt xét lại vấn đề, Bộ Kinh Tế Đức hồi tuần qua cho hay sẽ xem lại hai dự án mua lại công ty Đức, khiến việc thương thảo coi như bị đình trệ.
Hành động đầu tiên xảy ra hôm Thứ Hai tuần trước khi chính phủ Đức nói rút lại việc cho phép công ty Grand Chip Investment mua lại công ty làm chip điện tử Aixtrong, với số tiền 670 triệu euro (khoảng $730 triệu), vì lý do an ninh quốc gia.
Tờ nhật báo Đức Handelsblatt cho hay sự thay đổi bất ngờ này xảy ra sau khi tình báo Mỹ cảnh cáo rằng sản phẩm của Aixtron có thể được dùng vào mục tiêu quân sự.
Các công ty Trung Quốc từ Tháng Giêng đến Tháng Mười năm nay chi khoảng hơn 11 tỷ euro để mua lại các công ty Đức, theo công ty kiểm toán EY.
Trong số này có cả công ty chế tạo robot Kuka, một điều đã gây ra nhiều lo ngại và Bộ Trưởng Gabriel tìm cách ngăn chặn. (V.Giang)

0 comments:

Powered By Blogger