Friday, October 21, 2016

Điểm cuốn hút của Donald Trump trong mắt người ủng hộ

 
Tính cách bộc trực và kinh nghiệm thương trường dày dạn là hai trong nhiều đặc điểm khiến Donald Trump giành được sự ủng hộ từ cử tri.
Tính khí bốc đồng - điểm yếu lớn nhất của Donald Trump Donald Trump dùng đam mê đồ ăn nhanh hấp dẫn dân Mỹ".


Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh:Reuters
Dù không ngừng đưa ra những phát ngôn gây mất lòng, đề xuất hàng loạt chính sách được cho là viển vông, thiếu tính khả thi, tỷ phú Donald Trump đã liên tục giành chiến thắng trong những vòng bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng. Khoảng cách về tỷ lệ phiếu bầu giữa ông với đối thủ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, cũng không quá lớn. Việc cử tri Mỹ vẫn ủng hộ nhà tài phiệt New York bất chấp thực tế rằng ông thể hiện không xuất sắc như những gì cam kết đang là một câu hỏi.
Theo BBC, một số cử tri Mỹ đứng về phía doanh nhân Trump bởi họ cảm thấy thất vọng và tức giận với các chính trị gia.

Donald Trump rất thực tế và chân thật. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì bị lừa dối rồi. Họ càng đả kích, chúng tôi càng yêu quý ông ấy", Sandra Stone đến từ bang Florida cho biết.

Hầu hết các chính trị gia khác đều bị một hoặc nhiều thế lực đứng sau giật dây. Nhưng Trump không như thế", cử tri Vern Engel từ thành phố Kansas nói.

"Ông ấy mang năng lượng trở lại với công chúng. Họ thực sự muốn một ứng viên tổng thống không có bất kỳ mối liên hệ nào với chính quyền", Linda Callahan, cử tri sống tại Florida, nhận định.
Mặt khác, theo giới quan sát, phong cách bộc trực, "có gì nói đấy", không màu mè của Donald Trump cũng là đặc điểm khiến một lượng lớn người dân Mỹ yêu quý ông.
"Tôi ủng hộ Trump ngay từ đầu vì ông ấy trung thực. Trump không cho phép những lời nói dối tồn tại. Ông ấy chỉ đơn giản phơi bày tất cả mọi thứ. Mục sư đôi khi vẫn cần giữ định hướng chính trị nhưng Trump thì không. Đó là điều mà tôi thích ở ông ấy", cử tri Crystal Myers đến từ bang California hồi tháng 5 cho hay.
"Trump rất thẳng thắn. Những ứng viên khác thường không đề cập đến bản chất vấn đề. Ông ấy thì có", một cử tri chia sẻ.
"Tôi thích cái phong thái đứng trên tất cả của ông ấy. Đối với tôi, tổng thống Mỹ phải có vẻ hiên ngang như thế, một người mạnh mẽ và quyền lực",Victoria Wilen từ Orlando bình luận.
"Trump không hề rụt rè. Bạn sẽ nhận được từ ông ấy những gì bạn thực sự tin tưởng dù chúng không phải lúc nào cũng là điều đúng đắn", Nicholas Poucher đến từ Florida hồi tháng 12 năm ngoái đánh giá về nhà tài phiệt New York.
diem-cuon-hut-cua-donald-trump-trong-mat-nguoi-ung-ho-1
Donald Trump chào các cử tri ủng hộ mình tại Richmond, Virginia. Ảnh: AP
Nhiều người Mỹ ngưỡng mộ đế chế kinh doanh cùng kinh nghiệm thương trường của Donald Trump.
"Nhiệt huyết, tự tin, năng động và có định hướng... Trong mắt tôi Trump là một doanh nhân vô cùng thành đạt và tôi muốn xem ông ấy lãnh đạo nước Mỹ như thế nào", Taylar Martin, 19 tuổi, sinh viên tại Đại học Mỹ ở Washington, cho hay.
"Ông ấy dường như khá am hiểu kinh tế, tài chính quốc tế ở cấp độ toàn cầu, không chỉ về mặt lý thuyết mà còn trên cả phương diện kinh nghiệm thực tế", Issac Eves từ Florida nhận xét.
"Trump có rất nhiều tiền nhưng vẫn thức dậy mỗi buổi sáng để vận động tranh cử. Có lẽ ông ấy quan tâm sâu sắc tới nước Mỹ", cử tri John Friedlander, một người ủng hộ Donald Trump đến từ Washington, cho biết.
Bên cạnh những ý kiến chỉ trích, nhiều cử tri cũng đồng tình với đề xuất cấm người Hồi giáo và người Mexico nhập cư vào Mỹ mà ông Trump đưa ra.
"Chúng ta cần đóng cửa biên giới... Họ không thể cứ thế đến đây, lấy đi việc làm của ta và mong chúng ta phải chăm sóc cho họ", Peggy Smith Shortt đến từ bang Nam Carolina, nói. "Chẳng có gì xấu khi bạn không thích hay từ chối giúp đỡ ai đó. Chúng ta có quá nhiều người cần giúp đỡ rồi".
"Tổ tiên tôi cũng là người nhập cư từ Ireland tới vào những năm 1700. Tôi ủng hộ nhập cư hợp pháp như cách mà ông cha ta từng mong muốn. Nhưng hệ thống nhập cư hiện tại có vấn đề và hàng triệu người đang lợi dụng nó. Chúng mang tới những tác động tiêu cực cho toàn nước Mỹ", tay đua xe Nascar David Ragan nhận xét.
Thêm vào đó, các cử tri ủng hộ Trump còn bởi họ muốn "biến nước Mỹ vĩ đại trở lại"như câu khẩu hiệu quen thuộc trong chiến dịch tranh cử của nhà tài phiệt New York.
"Trump đã tiếp thêm hy vọng cho công chúng. Nếu ông ấy thực hiện được những gì đã tuyên bố, chúng tôi sẽ cảm thấy ít sợ hãi hơn. Chúng tôi rất sợ chính quyền liên bang",Robert Sandifer đến từ Nam Carolina hồi tháng một chia sẻ.
"Ở một bức tranh lớn hơn, Trump rõ ràng còn nhiều thứ phải học nhưng chúng tôi đều biết ông ấy là một nhà quản lý xuất sắc và còn rất rất thông minh nữa. Tôi tin tưởng rằng ông ấy sẽ học hỏi và phát triển được những chính sách có thể giúp biến Mỹ thành một siêu cường như chúng ta hằng mong muốn", Kathy Baker từ bang Virginia bình luận.
diem-cuon-hut-cua-donald-trump-trong-mat-nguoi-ung-ho-2
Những người ủng hộ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Ashburn, bang Virginia, ngày 2/8. Ảnh: New York Times
Vũ Hoàng

0 comments:

Powered By Blogger