Thursday, October 27, 2016

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt cóc hàng ngàn người dân sử dụng làm lá chắn sống


AuthorLoveday MorrisSourceWashington PostPosted on: 2016-10-27


Dân di tản tại một trạm kiểm soát ở Qayyarah, phía nam Mosul, vào ngày 26 tháng 10, 2016. (Marko Drobnjakovic / AP)
TULUL AL-Nasir, Iraq - Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã dùng súng gom dân làng lại để sử dụng họ làm lá chắn đỡ đạn khi bọn chúng rút lui về phía thành trì của chúng ở Mosul, theo lời của quan chức quân đội Iraq và những người trốn thoát nói. Ít nhất bảy ngôi làng phía nam của Mosul đã bị các chiến binh gom bắt hết dân và trở thành hoàn toàn trống rỗng sau khi bọn chúng tiến vào tuần trước, các quan chức quân sự cho biết.
Một số người dân cho biết họ chạy trốn vào sa mạc để tránh bị bắt. Những người khác đã bọn chúng buộc đi bộ về phía Mosul và chạy xa khỏi các lực lượng Iraq đang tiến quân, nhưng sau đó họ đã tìm cách chạy chạy trốn. Những người từ chối đi theo chúng đã bị bắn.
Dân làng cũng mô tả cảnh chúng hành quyết hàng loạt cảnh sát và cựu sĩ quan quân đội khi các chiến binh ngày càng trở nên hoang tưởng nghi ngờ họ là điệp viên và cộng tác viên.
Các vụ bắt cóc hàng loạt là kết quả của nỗi sợ hãi của bọn chiến binh đối với nạn cơ cực của người dân khi các lực lượng Iraq tiến vào phía bắc thành phố Mosul. Các tổ chức nhân đạo cho biết họ quan tâm nghiêm trọng rằng người dân có nguy cơ bị kẹt giữa lằn đạn hoặc bị sử dụng làm lá chắn sống.

Battle of Mosul: All you need to know

Trước khi tấn công tái chiếm Mosul, các quan chức Iraq ước tính rằng có đến 1,8 triệu người dân vẫn còn trong thành phố. Cầm giữ dân làm con tin là một trong những chiến thuật được các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo sử dụng để cản đường tiến của lực lượng quân sự Iraq và khiến cho các cuộc không kích của Mỹ rắc rối thêm trong việc hỗ trợ cho quân Iraq. Khi các lực lượng an ninh Iraq đã tái chiếm làng Tulul al-Nasir tuần trước, chiến sĩ phát hiện ra rằng hầu hết các ngôi nhà đều trống rỗng. Cư dân của các ngôi nhà đổ nát cháy xém ở vùng cách khoảng 40 dặm về phía nam Mosul đã bị các chiến binh Hồi Giáo buộc phải đi bộ khoảng 15 dặm về phía bắc để đến làng Hamam al-Ali, là nơi mà họ vẫn còn kiểm soát.
"Họ nói với chúng tôi trên loa phóng thanh rằng bất cứ ai ở lại sẽ bị giết", Mohammed Ali, 45 tuổi cho biết. Khi anh đang nói thì các người đàn ông chung quanh anh đang đếm lại các thành viên gia đình của họ để xem có ai đang thiếu vắng. Hơn 90 phần trăm dân số các làng mạc, khoảng 5.000 người đã bị bắt cóc, theo lời của quan chức quân đội Iraq đại tá Faisal Ali Abdellatif. "Khi họ rút lui khỏi mọi ngôi làng, họ bắt thường dân theo họ để sử dụng làm lá chắn sống", ông nói.
Tại nhà của mình ở Tulul al-Nasir, bà Bushra Hussein nhớ lại hai chiến binh có vũ trang đã đến nhà bà như thê nào. "Họ bảo chúng tôi phải tập trung Iại ngoài đường và rằng nếu họ trở lại trong 30 phút và tìm thấy chúng tôi vẫn còn ở trong nhà thì họ sẽ giết chúng tôi." Bà đẩy con trai tàn tật 26 tuổi của bà lên xe lăn đã bị hỏng sau nhiều ngày đi bộ. Thành viên Nhà nước Hồi giáo cho phép bà ở lại bên vệ đường với anh vì chiếc xe lăn hư hỏng, và bà ở đó cho đến khi các lực lượng an ninh tiến đến. Chồng bà, ba người con trai khác, ba cô con gái và đứa cháu đều bị buộc phải di chuyển về với các chiến binh. "Hàng ngàn gia đình đã bị bắt đi ", bà nói. "Không ai muốn đi." Đối với những người từ chối đi theo thì sự trừng phạt thật nhanh chóng và tàn bạo. Ở ngoại ô làng, ông Moyad Atallah, 40 tuổi, đang tham dự một đám tang của ba người anh em của mình đã bị bắn chết sau khi từ chối đi theo chúng.
Tám chiến binh nhà nước Hồi giáo đi trên xe tải pick-up có gắn súng máy đã đến lúc mặt trời lặn để vây bắt các người này, ông nói. Một người anh em từ chối. "Họ bắn anh ta ngay ở đó," Atallah nói, tay chỉ vào đám đất bụi bên ngoài nhà của mình. Khi hai anh em khác của ông sau đó đã cưởng chống lại thì cả hai người cũng đều bị giết. Các chiến binh sau đó đã lấy tiền của họ và chiếc xe gia đình, và bắt cóc một người anh em khác và nói rằng họ sẽ trở lại. Số người còn lại của gia đình đã bỏ chạy và trốn trong một ngôi nhà bỏ hoang gần đó.
Abdulrahim al-Shammiri, Chủ tịch ủy ban nhân quyền trong quốc hội Iraq nói rằng, 190 thường dân đã bị hành quyết tại làng Hamam al-Ali hôm thứ Tư sau khi bị "bắt cóc" từ các khu vực xung quanh.
Những người thoát được nói rằng các cựu cảnh sát hoặc quân đội sĩ quan đã được tách ra khỏi gia đình và bị hành quyết.
"Họ giết chết 20 người ở trước mặt tôi", một thanh niên 19-tuổi đến từ làng Safina, người đã bị cầm giữ trong ba ngày tại Hamam al-Ali trước khi gia đình trốn thoát vào ban đêm, đi bộ nhiều ngày trước khi đến được với lực lượng an ninh Iraq.
Các gia đình bị phân tán trong khi chạy trốn, và các tay súng trên xe máy đẵ bắt lại một số trong số họ trong khi những người khác núp nhìn từ một con mương. Các gia đình từ chối cho biết tên của họ vì lo ngại về an ninh của 30 người thân vẫn đang mất tích.
"Tất cả chúng tôi đều chống lại họ, nhưng họ kéo tất cả các làng chúng tôi theo họ," người dì của người thanh niên nói, bà có chồng, bốn người con trai và ba con gái đang bị mất tích.
Mustafa Salim đóng góp vào báo cáo này. 

----------
Ý kiến độc giả:

Bọn quỷ ISIS này cùng học một baì học tội ác với bọn Việt Cọng trong trường của quỷ Satan. Chúng cũng hèn hạ như Việt Cọng gom dân làm bia đỡ đạn cho chúng khi chúng bị tấn công, chúng dùng vũ khí để giết người dân vô tội dù dân đang chạy trốn. Ấy thế mà dân Việt hiện nay vẫn chưa sáng mắt mà vẫn cam lòng chịu sự cai trị của bọn quỷ ma này. Bây giờ họ chỉ biết phè phơn ăn nhậu, đến khi loạn lạc thì mới biết bọn quỷ sẽ ra tay hành hạ mình ra sao. Những cuộc tàn sát dân lành kinh hoàng như Tổng Công Kích Mậu Thân, Đại Lộ Kinh Hoàng, Cải Cách Ruộng Đất vẫn chưa phai được mùi tử khí, thế mà người dân vẫn chưa học được kinh nghiệm gì cả sao ?? Tại sao hàng ngày vẫn thấy vô số người bắt tay cười nói và hợp tác với bọn quỷ dữ này ? Ngay cả môn đồ của Chúa Giêsu cũng tươi cười bắt tay với quỷ thì quả thật trời đất này hết chỗ cho công lý dung thân !!!
JB Trường Sơn

0 comments:

Powered By Blogger