Friday, October 21, 2016

CÔNG AN NGĂN CẢN LINH MỤC LÀM TỪ THIỆN GIÚP DÂN LỤT LỘI !

 
GNsP (17.10.2016) – Sáng nay, ngày 18/10 đoàn từ thiện của linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ giáo xứ Song Ngọc bị nhà cầm quyền ngăn cản và yêu cầu quay trở về giáo xứ.
.


Cùng đi với cha Thục còn có 14 người khác đi vào Quảng Bình để hỗ trợ bà con bị lũ lụt trong những ngày qua.
Khi đoàn xe đi đến thành phố Vinh, đoạn gần cầu Bến Thủy thì bị lực lượng gồm công an, cảnh sát giao thông chặn lại đòi kiểm tra giấy tờ. Cha Thục đã yêu cầu công an chỉ ra lỗi vi phạm của xe, rồi mới cho kiểm tra giấy tờ, nhưng họ không chỉ ra được lỗi nào nên lại đòi kiểm tra giấy tờ hành chính.
Cha Thục yêu cầu công an chỉ ra lỗi vi phạm của xe, nhưng họ không chưng dẫn ra được bằng chứng nào. Họ lại tiếp tục đòi kiểm tra giấy tờ hành chính, tuy nhiên cha Thục đã yêu cầu họ xuất trình chuyên đề kiểm tra hành chính thì họ lại bảo chuyên đề đó lãnh đạo giữ.
“Chuyên đề đang ở lãnh đạo thì yêu cầu lãnh đạo mang chuyên đề đến đây, tại sao chúng tôi đi làm từ thiện lại bị chặn lại?”. Cha Thục nói với nhóm công an .
Nhóm công an này vẫn nhất quyết không cho đoàn đi, cha Thục mở cửa xe cho các viên công an này thấy các thực phẩm tiếp tế cho bà con vùng lũ, lúc này họ mới hội ý với nhau điều gì đó rồi cho đoàn đi..

alt
.
Đoàn từ thiện tiếp tục chuyến hành trình, khi qua cầu Bến Thủy đến Thị trấn Hồng Lĩnh, một xe trong đoàn đi theo đường tránh và chạy đằng trước được một đoạn bị một nhóm khoảng gần 200 người mặc thường phục tự xưng là dân chặn lại.
Một số người trong đoàn từ thiện quay video bị nhóm người này hất văng và làm hỏng điện thoại; những người trong xe đi từ thiện xuống xe liền bị chia ra mỗi người một nơi, không cho xe tiếp tục đi và yêu cầu quay lại. Một lúc sau xe này phải quay trở lại đường quốc lộ 1A chờ xe cha Thục đến.
Khi xe cha Thục đến, đoàn vẫn tiếp tục chuyến hành trình theo đường quốc lộ 1A đến đoạn Hồng Lĩnh lại tiếp tục bị chặn lại và cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục đòi kiểm tra giấy tờ hành chính, nhưng cha Thục không cho kiểm tra nên họ yêu cầu đưa xe về đồn.
Một tài xế xe đi cùng vì không hiểu ý của cha Thục nên đã đưa giấy tờ cho công an kiểm tra thì bị giữ giấy tờ lại.
Cha Thục cho biết: “Cha xuống xe nói chuyện trực tiếp với công an đang giữ giấy tờ xe của tài xế thì được biết là đang có chỉ đạo từ trên là quyết định không cho phép cha đi vào con đường này, có thể họ sợ mình đi vào cùng với cha Nam để thưa kiện Formosa”.
Cha Thục gọi điện báo cho Đức Cha biết và ngài chia sẻ rằng nếu họ gây khó dễ cho mình quá, cha Thục nên cho đoàn tiến về Hương Khê để hỗ trợ bà con bị lũ lụt ở vùng này.
Vâng lời Đức Cha, cha Thục yêu cầu công an trả giấy tờ và đoàn vào Hương Khê nhưng họ vẫn không trả giấy tờ. Cha Thục lại phải gọi điện cho cha Sỹ để thông báo tình hình. Cha Sỹ cho biết, ngài sẽ thông báo cho bà con giáo dân ở giáo xứ biết sự việc.
Sau đó, công an trả lại giấy tờ cho tài xế nhưng vẫn yêu cầu kiểm tra giấy tờ của cha Thục: “Cha thì không sao, họ trả lại giấy tờ cho tài xế rồi thì cha quay đầu xe lại đi Hương Khê”.
Đoàn tiếp tục quay xe và đổi hành trình đi lên Hương Khê. Trong khi đoàn di chuyển luôn có những người lạ mặt mặc thường phục theo sát. Đến đoạn thị trấn Phố Châu – Hà Tĩnh, Đoàn tiếp tục bị công an chặn lại, họ vẫn nhất quyết không cho đoàn đi giúp đỡ người dân vùng lũ và ép phải quay về.
Liên tục bị ngăn chặn và gây khó dễ, đoàn từ thiện của cha Thục không thể đến được các vùng điểm bị lũ lụt và buộc phải quay về.
.
Hoàng Phi
Ảnh: Hoàng Bình

0 comments:

Powered By Blogger