Wednesday, October 5, 2016

Dân nghèo xóm trọ Sài Gòn khốn khổ sống trong nước cống hôi thối suốt 4 ngày liền


AuthorNhư QuỳnhSourceTrí thức trẻ - Kênh 14Posted on: 2016-10-05
Sau những trận mưa lớn liên tiếp, nước ngập suốt 4 ngày chưa rút khiến cuộc sống của nhiều người dân Sài Gòn bị đảo lộn. Nhiều người ăn mì gói thay cơm, ngủ ngồi thậm chí mấy ngày không thể tắm vì không còn quần áo.
Sau trận mưa lịch sử vào chiều 26/9 cùng những đợt mưa liên tiếp, các căn nhà trên đường Lương Định Của (quận 2, TP.HCM) vẫn chìm sâu trong nước. Nước ngập gần tới 1m khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.
Nhiều vật dụng, đồ điện tử, xe máy tại các căn nhà ngập được người dân kê lên cao nhưng vẫn bị hư hỏng.
Cuộc sống của những người dân nghèo ở đây càng trở nên khốn đốn. Họ cho biết đều là những người làm thuê từ miền Tây lên đây mưu sinh. Anh Nguyễn Văn Khang (quê Bến Tre) mấy ngày nay đều lội nước đi mua mì tôm. Còn nếu muốn ăn cơm thì phải đi bộ qua bên kia cầu Thủ Thiêm, cách đây khoảng 3km.
Tương tự, nhà cô Mười cũng ăn mì tôm thay cơm mỗi ngày. "Mấy ngày nay việc bán rau đều ngưng trệ, gà qué cũng phải cho lên bàn đứng", cô Mười nói.
Anh Nguyễn Đức Vịnh cùng mọi người kê đồ đạc lên cao hơn nữa. Mấy ngày nay xe hư nên anh đều phải đi bộ ra ngoài rồi bắt xe ôm, taxi đi làm. "Chỉ được hai hôm thôi vì đi taxi hoài đâu có tiền, hôm qua tôi vừa sửa xong cái xe bị nước ngâm mấy ngày nay", anh Vịnh nói.
Thê thảm hơn, anh Ngô Quang Châu (36 tuổi) cho biết, quần áo bị nước cuốn hết chỉ còn 2-3 bộ nên đã gần 3 ngày nay anh không tắm.
Việc tắm rửa cũng phải chờ nước rút bớt để lộ vòi nước thì họ mới có nước sạch tắm sơ qua.
Tắm xong phải rửa lại chân bằng nước sạch trước khi lên gác.
Mỗi hộ gia đình đều có xô nước sạch trên bậc thang. Cuộc sống của những người dân ở khu trọ này mấy ngày qua "chôn chân tại chỗ" trên gác. "Tôi cũng chỉ ăn cơm mắm cho qua bữa chứ đâu thể đi chợ được. Sợ nhất là đường dây điện, có thể giật bất cứ khi nào", chị Lánh cho hay.
Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng dư giả tiền thuê phòng trọ có gác. Phòng trọ bà Phùng Thị Tuyết (72 tuổi) không có gác, cả nhà 4 người phải ngủ trên chiếc giường xếp bé đã được kê lên cao. "Hai đứa nhỏ nằm còn tôi và con gái cứ ngủ ngồi như vậy mấy ngày nay rồi", bà Tuyết ngậm ngùi nói.
Chị Nhàn (con bà Tuyết) giặt và phơi đồ ngay tại nhà. "Tôi ở nhà trông hai đứa con. Mẹ tôi thì đi rửa chén bát thuê ở quận 1 ngày được 80 nghìn đồng nhưng mưa quá không đi làm được. Cuộc sống càng thêm phần khó khăn", chị Nhàn nói.
Chiếc giường xếp nhỏ bé để đủ thứ đồ đạc cũng là chỗ ngủ nghỉ của bà Nguyễn Thị Hồng (72 tuổi) cùng mấy chú chó mấy ngày qua.
Một gia đình khác thì kê giàn giáo để cơi nới thêm chỗ ngủ nghỉ.
Khung cảnh bên trong căn nhà bị nước ngập
Góc nhà dùng để phơi quần áo của người dân
Các con vật như gà, chó... đều phải đứng trên bàn, ghế
Gia đình chị Bùi Thị Chi (35 tuổi) không có gác nên khi nước lên, chị phải di tản ra ngoài. Chị Chi kể: "Đêm qua hai mẹ con bế nhau ra cầu Thủ Thiêm tránh ngập. Lúc về thấy có xe tải nên xin ngủ trong thùng xe qua đêm đến trưa nay luôn".
Nhiều hộ dân chán nản khóa kín cửa dọn tạm ra ngoài hoặc nhà người quen.
Những người dân ở đây lo lắng nếu cứ mưa suốt nước không rút thì cuộc sống sẽ thêm phần khốn đốn.
Theo Như Quỳnh / Trí Thức Trẻ

0 comments:

Powered By Blogger