Thursday, May 19, 2016

Đức Giáo Hoàng sang thăm Việt Nam?

 
Phay VanSourcePhay Van's blogPosted on: 2016-05-19
Trên internet, tôi đọc được mẩu tin này:
Sáng 17.4.2015, sau ngày bế mạc Hội Nghị Thường Niên Kỳ I, các Giám Mục Việt Nam đã đến thăm Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi, thuộc địa phận Xuân Lộc.
Sau chuyến đi, Đức Tổng Giám Mục Sài Gòn – cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – cho biết: “Nếu Đức Thánh Cha qua đây sẽ mời Đức Thánh Cha đến vùng này, bởi đây là nơi có thể đón được nhiều người đến đón Đức Thánh Cha nhất.”
Trước đó vào ngày Mồng Một Tết Ất Mùi, khi tới dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Dòng Chúa Cứu Thế, số 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn, Đức Tổng Giám Mục Sài Gòn đã nói: “Hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối năm 2016 hoặc trong năm 2017.”
Núi Cúi là một địa danh thuộc xứ Dốc Mơ, hạt Gia Kiệm, cách quốc lộ 20 đi Đà Lạt khoảng 800 mét. (theo FB Tin Mừng Cho Người Nghèo)
****
Được đón tiếp Đấng kế vị thánh Phêrô ngay trên quê hương xứ sở mình là một vinh dự cho Giáo hội Công giáo Việt Nam. Tôi có thể phần nào hiểu được niềm vui và nỗi lo của các vị Giám Mục Việt Nam.
Đến Núi Cúi, Đức Giáo Hoàng sẽ thấy niềm tin vào Thiên Chúa còn rất mãnh liệt nơi những con người đã và đang sống dưới một chế độ vô thần.
Nhưng cũng tại Núi Cúi, nơi các công trình kiến trúc nghệ thuật mới được nhà nước cho phép xây dựng, người đứng đầu Giáo hội Công giáo hoàn vũ có thể sẽ có nhận định thiếu chính xác về cái gọi là tự do tôn giáo nhưng thực chất là vi phạm nhân quyền trắng trợn tại Việt Nam.
Sao nơi đến thăm của Đức Giáo Hoàng không là những túp lều rách nát của người già neo đơn bán vé số, của những thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa đang bị gạt ra ngoài lề xã hội. Sao trạm dừng chân của Ngài không là một buôn Thượng nơi giáo dân, thậm chí cả linh mục bị đánh đập, bắt bớ khi tụ họp cầu nguyện mỗi Chúa Nhật? Sao không mời Đức Giáo Hoàng dự một thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình? Sao không đưa Đức Giáo Hoàng tới thăm các tù nhân lương tâm, đặc biệt là những tù nhân Công giáo: cha Nguyễn Văn Lý, chị Tạ Phong Tần, các thanh niên yêu nước ở Vinh…
Ước gì Đức Giáo Hoàng đổi ý, đừng đến thăm Việt Nam.
Phay Văn

----------
Ý kiến độc giả: 

Dù Đức Giáo Hoàng có đến thăm VN thì chắc chắn Ngài sẽ không bao giờ được đến những nơi mà chế độ VC không cho phép. Vì thế sự viếng thăm VN của GH chỉ là vô ích vì chẳng thể nhìn thấy những điều đáng thấy nếu người dân Việt không tự động nhào đến những nơi Ngài được phép đến với hy vọng là cảnh tượng bị Công An xua đuổi đánh đập sẽ lọt được vào cặp mắt của Ngài và truyền thông thế giới. Nhưng liệu cái HĐGMVN có dám để cho cảnh tượng đó xảy ra không ? hay là vẫn như thường lệ, sẽ khuyên giáo dân "đừng làm những gì tổn hại cho … sự an bình của chế độ" và nhắm mắt để cho Công An giết dân như Giám Mục Châu Ngọc Tri đã không hề can thiệp ngăn cản Công An Cồn Dầu đánh chết anh Thomas Nguyễn thành Năm vào ngày 3 tháng 7 năm 2010 rồi sau đó kêu gọi vợ của anh này viết bản tường trình rằng anh chết vì bệnh tim.


Anh Thomas Nguyễn Thành Năm bị công an Cồn Dầu đánh chết trước sự vô cảm của giám mục Châu Ngọc Tri của HĐGMVN


Hoàng Anh 

0 comments:

Powered By Blogger