Saturday, December 10, 2011

Tây Tạng vẫn căng thẳng khi một nhà sư lại qua đời do tự thiêu phản đối Trung Quốc

Một người từng là nhà sư Tây Tạng đã qua đời sau nhiều ngày vật lộn với tử thần, sau khi tự thiêu để phản đối chế độ đàn áp tàn bạo của TQ nhắm vào giới tăng lữ Phật giáo, theo tin được các tổ chức tranh đấu cho Tây Tạng tung ra thứ sáu 9/12.

Tenzin Phuntsog, 46 tuổi, tên của vị cựu tăng lữ này, đã qua đời ngày 6 tháng 12 tại bệnh viện, theo tin của tổ chức “Tibetan Centre for Human Rights and Democracy” có trụ sở ở Ấn Độ cho biết.

Người phụ nữ Tây Tạng đang lắng nghe lời giảng của Đức Dalai Lama. Photo courtesy: AP

Chính phủ TQ chưa xác nhận việc ông đã chết. Tuy có nhiều vụ tự thiêu tương tự nhưng đây là lần đầu tiên có một vụ tự thiêu xảy ra ngay trong vùng Lãnh Thổ Tự Trị của Tây Tạng.

Theo tin tức nhận được thì ông Phuntsog đã tự thiêu vào ngày 1 tháng 12 gần chùa Karma, sau khi đã phát nhiều truyền đơn chỉ trích Bắc Kinh và hô to nhiều khẩu hiệu chống TQ.

Muốn đi vào Vùng Tự Trị của người Tây Tạng không phải là việc dễ dàng. Một viên chức cảnh sát TQ của quận hạt Changdu còn nói “chẳng hay biết gì về vụ tự thiêu này”

Chính phủ TQ đã lên tiếng cáo buộc những người Tây Tạng sống lưu vong “đã kích dộng cho phong trào tự thiêu của tăng lữ Phật giáo Tây Tạng “. Đã có 12 vị sư sãi và ni cô Tây Tạng tự thiêu và 7 người đã qua đời.

Một tăng lữ trẻ tuổi Tây Tạng ở trong nước nhận định: “Đức Dalai Lama rất nhân từ, nhưng chúng tôi chịu hết nổi rồi, sau khi Ngài viên tịch chắc là có bùng nổ lớn ở Tây Tạng chống TQ”

Đào Nguyên source BCC News và Time

0 comments:

Powered By Blogger