Saturday, December 24, 2011

Lỗi kỹ thuật?

Đón phó Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình ở Hà Nội hôm sáng thứ Tư tuần này, phía nhà nước Việt Nam đã cho các cháu thiếu nhi cầm cờ Trung Quốc với sáu ngôi sao – trong khi cờ Trung Quốc chỉ có năm sao - để vẫy chào phái đoàn Trung Quốc do ông phó chủ tịch nước Tập Cận Bình dẫn đầu.

Cộng đồng mạng Việt Nam từ trong nước cho đến hải ngoại đã lập tức lên tiếng về việc này. Tuy nhiên, nhà nước Việt Nam vẫn cố tình làm lơ cho đến buổi họp báo thường ngày của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Sáu ngày 23 tháng Mười Hai, nhà nước Việt Nam mới chính thức trả lời – qua một bản tin ngắn trên mạng của Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam như sau:

Câu hỏi: Đề nghị cho biết thông tin về việc trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12, các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao?

Trả lời: Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan.
Các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc in hình sáu sao trong buổi lễ đón ông Tập Cận Bình ở Hà Nội trong chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 22 tháng 12. Nguồn hình: Minh Thăng, Vietnamnet
Câu trả lời trên của Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện đang được sư dân mạng Việt Nam bàn tán sôi nỗi, vì in cờ, kiểm tra cờ, phát cờ cho các cháu thiếu nhi vẫy trong ngày đón ông Bình… là những khâu mà có thể nói là có nhiều người liên quan đến, đặc biệt là ngày đón ông Tập Cận Bình, hằng trăm lá cờ được các cháu cầm tay vẫy trước nhiều người, khách cũng như chủ nhà, trong đó có rất nhiều nhân viên ngoại giao đoàn, mà không lẽ không ai – trong cả hai bên Việt Nam và Trung Quốc - phát hiện và có biện pháp giải quyết tại chỗ? “Lỗi kỹ thuật? Một lời giải thích ngụy biện, chữa cháy và hoàn toàn vô lý,” theo một cư dân mạng gởi từ Hà Nội (DCVOnline: danlambaovn.blogspot.com).

Bên cạnh đó, trước sự hoang mang của người dân Việt Nam về chuyện nhà nước dùng cờ Trung Quốc “sáu sao” để đón ông Tập Cận Bình, trong lúc lòng dân đang uất ức chuyện bị lấn lướt ở biển, chuyện ngư dân Việt Nam bị tàu tuần tra Trung Quốc bắt giam đòi tiền chuộc, thái độ ứng xử mềm yếu, khiếp nhược từ phía Việt Nam… nhưng nhà nước Việt Nam vẫn không một lời giải thích trên hệ thống truyền thông của mình để gởi đến người dân, ngoài một bản tin ngắn dài không qúa sáu dòng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam. “Một thái độ khinh miệt, coi thường người dân của nhà nước hôm nay,” theo một cư dân mạng khác.

Được biết, báo chí lề phải của nhà nước tuyệt không nhắc nhỡ gì đến sự kiện cờ thêm sao này trong mấy ngày trước đây, và hiện cũng không đá động gì đến lời giải thích đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam hôm thứ Sáu ngày 23 tháng Mười Hai.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger