Saturday, December 10, 2011

Ði mổ thận trái, mất luôn thận phải

CẦN THƠ (NV) - Ði mổ thận trái nhưng bị cắt luôn thận phải là trường hợp xảy ra với bà Hứa Cẩm Tú, 37 tuổi, ở Cần Thơ, theo báo Người Lao Ðộng.


Chị Hứa Cẩm Tú đi mổ thận trái nhưng bị cắt mất luôn thận phải. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)

Báo này cho biết, ông Nguyễn Thiện Trí, 41 tuổi, ngụ tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, chồng của bà Hứa Cẩm Tú, đã gửi thư cầu cứu về việc vợ ông đi mổ thận trái tại bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ nhưng bị cắt luôn cả thận phải.

Ngày 1 tháng 12, bệnh viện đa khoa huyện Thới Lai chuyển bà Tú nhập viện tại Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ. Ðến ngày 5 tháng 12, các bác sĩ tại đây đề nghị bà Tú chụp CT và cho biết bà có “thận phải tốt, thận trái ứ nước độ 3, có sạn nên phải mổ”.

Sau đó, bà Tú được Bác Sĩ Trần Văn Nguyên, trưởng khoa Ngoại thận-Tiết niệu của bệnh viện, trực tiếp mổ.

Chồng bà Tú kể với báo Người Lao Ðộng, “Sau khi mổ xong, Bác Sĩ Nguyên còn đến nói với tôi rằng thận bên trái của vợ tôi có 2 trái dính nhau đã được cắt bỏ, thận phải giữ nguyên, ca mổ thành công. Nhiều người tại bệnh viện ngạc nhiên vì qua lời nói của bác sĩ này thì vợ tôi có đến 3 trái thận!”

Ðến chiều ngày 7 tháng 12, khi vào bệnh viện, nhìn thấy vợ, ông Trí hốt hoảng vì mặt bà Tú đã sưng húp. Ông Trí liền đưa chị Tú đi siêu âm mới biết bà Tú không còn trái thận nào. Nghi ngờ kết quả siêu âm, ông Trí nhờ thêm một bác sĩ có kinh nghiệm kiểm tra lại và kết quả cũng giống như trên.

Giải thích điều này với gia đình chị Tú, Bác Sĩ Nguyên “nhận một phần trách nhiệm về mình”. Ông cho rằng “do rủi ro nghề nghiệp, khi phẫu thuật cắt thận trái lỡ đụng sang thận phải, cầm máu không được nên phải cắt bỏ luôn thận phải để giữ mạng sống cho bệnh nhân”. Ngoài ra, Bác Sĩ Nguyên còn “thương lượng” với ông Trí rằng sẽ hỗ trợ chi phí cho bà Tú chạy thận miễn phí.

Trước khi vô bệnh viện phẫu thuật, bà Tú vẫn đi lại, lao động bình thường. Nhưng sau khi bị cắt mất thận, hiện bà chỉ nằm một chỗ, tay chân, mặt mày sưng phù không ăn uống gì được.


0 comments:

Powered By Blogger