Saturday, December 17, 2011

Dân làng Ô Khảm tức nước vỡ bờ



Photo courtesy of Villager Li


Dân làng Ô Khảm tại tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc cho biết quan chức địa phương đã cướp đất đai của họ suốt nhiều thập niên qua.

Công an đã được điều động chặn các nẻo đường vào làng Ô Khảm

Vụ việc như giọt nước tràn ly xảy ra hồi tháng chín khi một dự án phát triển lớn khác được công bố với việc thu hồi thêm đất ruộng của dân.

Hãng thông tấn AFP loan tin này hôm nay và nhắc lại một số diễn tiến từ hồi tháng chín sau khi dự án được công bố. Dân làng đã đến tại trụ sở công an rồi đụng độ xảy ra hồi tháng chín. Từ đó dân chúng trong làng đã trục xuất những viên chức cộng sản mà dân làng mô tả đã quản lý địa phương của họ một cách chuyên quyền.



Hơn tuần lễ nay, chừng 13 ngàn cư dân của làng Ô Khảm đã công khai chống lại chính quyền địa phương, trong khi công an phong tỏa bên ngoài làng.



Hãng thông tấn AFP cho biết hôm nay khi gọi điện đến văn phòng địa phương để hỏi về những cáo buộc mà dân làng đưa ra với vị bí thư Đảng bộ địa phương mà họ cho là điều hành làng như một nhà độc tài trước đây, thì bị từ chối trả lời, dù rằng vừa qua địa phương cho AFP biết có một vài viên chức bị điều tra.

Vụ việc tại làng Ô Khảm nóng trở lại khi hôm chủ nhật vừa rồi một người được dân làng tôn làm người đứng đầu của họ bị chết tại đồn công an .

0 comments:

Powered By Blogger