Website Global Fire Power mới đây vừa công bố một danh sách 10 chiến đấu cơ tối tân hiện đại : đỉnh cao của thế giới, trong đó không thể thiếu tên những chiếc phi cơ chiến đấu nổi tiếng đến từ các nước sản xuất vũ khí hàng đầu như Mỹ, Nga, Ấn Độ , Anh, Pháp , Thuỵ Điển , Hàn Quốc (Đại Hàn ), Trung Cộng .



1. Chiến Đấu Cơ F-22 Raptor của Mỹ



Đứng đầu trong danh sách 10 chiếc Chiến đấu cơ hàng đầu thế giới là F-22 Raptor của Mỹ. Chiến đấu cơ F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới hiện nay dù chưa được thật sự hoàn hảo 100% , dự trù đến 2016 mới thật sự hoàn hảo .

Chiến đấu cơ F-22 được đánh giá là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới, có khả năng tấn công mục tiêu cả trên không lẫn mặt đất. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, Chiến đấu cơ F-22 giấu kín Hoả tiễn và Bom vào khoang trong Phi cơ.

Không lực Mỹ bắt đầu sử dụng vào tháng 12/2005 .

2. Chiến Đấu Cơ F/A -18 Hornet của Mỹ ( Tầm bay ngắn -Nghênh cản cơ , đa số sử dụng trong Hải quân , cất cánh từ Hàng Không Mẫu Hạm )




Chiến Đấu Cơ F/A-18 Hornet được tiếp nhận làm vũ khí cuối cùng trong số những Chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ vào cuối những năm 80. Khác với Chiến Đấu Cơ F-16, Chiến Đấu Cơ F/A-18 Hornet ngay từ đầu đã có radar hoàn thiện và có thể sử dụng Hoả tiễn không đối không tầm trung cũng như bom điều khiển không đối đất. Chiến đấu cơ F/A-18 không chỉ được sử dụng trong Không quân, Hải quân mà còn sử dụng trong Binh chủng Thủy quân lục chiến của Mỹ.

Những chiến đấu cơ Hornet được trang bị hệ thống radar tinh vi, phức tạp, có thể truy theo các mục tiêu ở mọi loại hình thời tiết và từ khoảng cách xa. Việc sở hữu trang bị thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng tia laser (Sniper Advanced Targeting pod) với những chiếc camera truyền hình và chứa tia hồng ngoại cho phép các phi công có thể nhìn mục tiêu vào buổi đêm và ở trong những điều kiện tầm nhìn thấp .


3. Chiến Đấu Cơ MiG -35 của Nga




MiG-35 là Chiến đấu cơ đường dài hàng đầu của Nga và thế giới hiện nay ( F.22 chưa thật sự hoàn hảo ). Nó là loại phi cơ chiến đấu đa chức năng đời mới nhất thuộc dòng Mikoyan. Chiến đấu cơ MiG-35 được trang bị những thiết bị điện tử thế hệ mới nhất, đặc biệt là hệ thống radar cực mạnh.Chiến đấu cơ MiG-35 còn có hệ thống quang điện tử dùng để tấn công trên không và mặt đất, một phi hành đoàn phòng thủ hoả lực rất mạnh và mang theo những vũ khí tối tân hiện đại nhất.

4. Chiến Đấu Cơ Su-27 của Nga và Ấn Độ

(*Su -27 của Trung Cộng sản xuất , hay mua lại của Nga không được xếp trong bản Top Ten này ! Có lẽ đã lạc hậu !)



Chiến Đấu Cơ Su-27 thế hệ thứ tư của không lực Ấn Độ

Sukhoi Su-27 là một Chiến Đấu Cơ (máy bay tiêm kích phản lực) có từ thời Liên Xô cũ với thiết kế độc đáo và được sản xuất năm 1977. Chiến đấu cơ này có tầm hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng, và cực kỳ cơ động nhanh nhẹn linh hoạt. Su-27 thường xuyên thực hiện các chuyến bay trong các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, nhưng nó có thể thực hiện gần như mọi nhiệm vụ chiến đấu.



5. Chiến Đấu Cơ F-16 thế hệ thứ tư Fighting Falcon của Mỹ




F-16 Fighting Falcon là một Chiến đấu cơ phản lực đa nhiệm vụ do General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ. Được thiết kế như một phi cơ chiến đấu linh hoạt, Chiến đấu cơ F-16 đã trở thành Chiến đấu cơ đa năng phổ biến nhất trong số Chiến đấu cơ hiện có trong lực lượng Không quân các nước.

Chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon tác chiến hiệu quả trong các trận đánh hỗn loạn tầm gần với nhiều ưu thế cải tiến như buồng lái hoàn toàn kính giúp tăng tầm quan sát, thanh điều khiển bên giúp dễ dàng điều khiển trong điều kiện trọng lực cao, và ghế phi công ngửa giúp giảm hiệu ứng trọng lực lên phi công. Chiến đấu cơ F-16 được trang bị hệ thống radar hiện đại và vũ khí điều khiển đạt tiêu chuẩn bao gồm hoả tiễn AIM-120 AMRAAM và bom hàng không điều khiển .


6. Chiến Đấu Cơ JAS 39 Gripen của Thuỵ Điển




Chiến Đấu Cơ JAS-39 Gripen của Thuỵ Điển là một trong những dòng chiến đấu cơ mạnh mẽ nhất trên thế giới, có thể sánh ngang với F-16 Mỹ hoặc loại Mig-29 của Nga.

Chiến Đấu Cơ JAS-39 Gripen được thiết kế là một chiếc chiến đấu cơ đa nhiệm hạng nhẹ một động cơ. Chiếc chiến đấu cơ này được trang bị các thiết bị điện tử tối tân như hệ thống radar tầm xa PS-05 do Ericsson sản xuất, có khả năng phát hiện, định vị, nhận dạng và tự động theo dõi nhiều mục tiêu cả trên không, trên biển hay mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết.

Chiến Đấu Cơ JAS-39 Gripen còn được trang bị các hoả tiễn không đối không tầm xa , loại hiện đại nhất đang được trang bị cho NATO như AIM-120 AMRAAM, MBDA MICA.




7. Chiến Đấu Cơ Rafale của Pháp




Chiến Đấu Cơ Rafale là máy bay chiến đấu đa chức năng, hai động cơ và có dạng hình tam giác của Pháp. Những chiến đấu cơ loại này có thể làm các nhiệm vụ phòng không, tấn công mặt đất và do thám. Chiến đấu cơ Rafale được trang bị hệ thống điện tử quân sự tối tân và tinh vi có tên là Spectra. Hệ thống này có thể giúp Chiến Đấu Cơ phát hiện, lần theo 8 mục tiêu cùng lúc và cung cấp những hình ảnh bản đồ 3d để định vị và nhằm mục tiêu. Chiến Đấu Cơ Rafale có tốc độ 1,8 Mach và được trang bị các hoả tiễn đất đối không như hoả tiễn Apache và Exocet, hoả tiễn không đối không và hoả tiễn không đối hạm

8.Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Anh



Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh, hay còn gọi là Eurofighter Typhoon, là một loại Chiến đấu cơ có tốc độ cực nhanh. Vì thế, loại Chiến đấu cơ này có thể được sử dụng hiệu quả vào các cuộc Không chiến không đối không.

Những chiếc chiến đấu cơ Typhoon được chế tạo theo tiêu chuẩn của Không quân Anh, Tây Ban Nha, Đức và Italia nhằm thay thế cho những chiếc Tornado. Typhoon sở hữu công nghệ tàng hình và hệ thống vũ khí đa dạng bao gồm từ các loại Hoả tiễn hiện đại không đối không tầm ngắn và tầm trung đến nhiều loại vũ khí đất đối không khác nhau.


9. Chiến đấu cơ T-50 Golden Eagle của Hàn Quốc -South Korea





Chiến đấu cơ T-50 Golden Eagle là một Phi cơ huấn luyện/tấn công siêu âm được Hàn Quốc-Mỹ hợp tác thiết kế chế tạo vào đầu thế kỷ 21. Tốc độ cao nhất của Chiến đấu cơ T-50 là 1,5 Mach và lực đấy động cơ là 30 nghìn mã lực. Chiến đấu cơ T-50 được trang bị radar đa năng, hệ thống hoa tiêu quán tính và hệ thống phân biệt địch, bạn tích hợp (IFF) cũng như hoả tiễn không đối không và hoả tiễn đất đối đất trên các cánh.
Thông thường, Phi cơ T-50 có thể dùng như loại máy bay huấn luyện hiện đại nhưng khi cần thêm khả năng chiến đấu, nó có thể được sử dụng thành một Chiến đấu cơ lợi hại như Chiến đấu cơ F-16.


10.Chiến đấu cơ J-10 của Trung Cộng




Chiến đấu cơ J-10 là Chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 hiện đại nhất của Trung Cộng do Viện thiết kế phi cơ Thành Đô (Viện 611) thiết kế và công ty sản xuất phi cơ Thành Đô (CAC) sản xuất. Đây là loại Chiến đấu cơ (tiêm kích) đa chức năng hạng nhẹ một động cơ, có thể tấn công các mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Chiếc chiến đấu cơ hiện đại J-10 được thiết kế để có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.
---

Duc H. Vu :

Còn 1 loại siêu "chiến đấu cơ" không có trong danh sách 10 chiến đấu cơ 'Top 10' bên trên do nước CHXNCHVN chế tạo cách nay 40 măm trong thời kỳ chiến tranh VN, mặc dù sau 40 năm nhưng không có cường quốc quốc nào có thể phát minh sáng chế ra được, vì lẽ đó loại chiến đấu cơ đó vẫn còn được giữ bí mật, đặc điểm tối ưu "siêu" loại chiến đấu cơ này có thể bay lên độ rất cao và tắt máy, sau khi núp trong mây chờ phi cơ địch đến là nhã đạn ! Cái gì cũng vậy, có kẻ làm ra được ổ khóa thì cũng có người làm ra được chìa khóa, nhưng đàng này kẻ làm ổ khóa và làm ra chìa khóa cũng là một, dù máy bay như B-52 của Mỹ có bay cao cách mấy đi nữa thì nước CHXHCNVN cũng trang bị cho bộ đội mình loại súng trường có thể bắn rớt B-52 như thường ! Cái này tớ không có nói sạo hay bịa đặt ra đâu, cứ hỏi các bộ đội VC về hưu xem coi có đúng không !