Monday, October 17, 2016

Hơn 1.000 người dân Quỳnh Lưu sẽ khiếu nại vì bị bác đơn kiện Formosa


SourceRFAPosted on: 2016-10-17


Giáo dân Quỳnh Lưu, Nghệ An đến toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa sáng 26/9/2016. Citizen photo
Sau khi bị bác đơn kiện Formosa, vào ngày mai 18/10/2016 khoảng hơn 1.000 người dân thuộc huyện Quỳnh Lưu Nghệ An sẽ vượt hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn khiếu nại.
Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam, người đại diện pháp lý cho bà con ngư dân Miền Trung thuộc khu vực huyện Quỳnh Lưu Nghệ An, cho biết như vừa nêu. Ông xác nhận ý định của người dân địa phương nơi ông phụ trách tiếp tục việc khởi kiện Formosa Hà Tĩnh gây nên thảm họa môi trường:
“Trước đây vào ngày 26 và 27 (tháng 9) tôi đã dẫn 600 người đi đệ đơn và Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã nhận 506 bộ đơn của chúng tôi. Sang ngày 8 (tháng 10) họ đã trả tất cả 506 bộ đơn đó.
Vào ngày mai chúng tôi sẽ đi vào tiếp để đệ đơn khiếu nại cũng như có một số đơn mới mà người ngư dân Quỳnh Lưu đã làm và mai sẽ đi.”
Linh mục Đặng Hữu Nam cũng trình bày những khó khăn trong việc tiếp tục kiện Formosa Hà Tĩnh:
“Trong chuyến đi ngày mai của chúng tôi cũng rất khó khăn bởi vì không chỉ khó khăn về mặt thời tiết. Tất nhiên nếu vào thời điểm bình thường chúng tôi không chọn thời điểm này để ra đi nhưng vì luật pháp của Việt Nam giới hạn khiếu kiện trong vòng bao nhiêu ngày. Chúng tôi phải đi vì những hạn chế và bó buộc của luật pháp Việt Nam.
Một điều nữa là đến giờ phút này, chính quyền công an đã tìm mọi cách bao vây và khủng bố những nhà xe mà chúng tôi thuê.
Liệu ngày mai thế nào? Chúng ta thấy còn nhiều khó khăn phía trước!”
Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú yên thuộc tỉnh Nghệ An cho biết, cuộc tuần hành đến Tòa án Kỳ Anh Hà Tĩnh sẽ diễn ra một cách ôn hòa bất bạo động và trong tinh thần thương tôn pháp luật.
Sau khi có thông cáo của Linh mục Đặng Hữu Nam về việc dẫn đoàn đi nộp đơn khiếu nại cũng như một số đơn kiện mới, đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu là ông phó chủ tịch Hồ Ngọc Dũng ký công văn gửi linh mục Nam và Hội đồng giáo xứ đề nghị không nên tiến hành hoạt động này do tình hình mưa bão và tỉnh đang lo khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt vừa qua và đang lo phòng chống cơn bão số 7. Ông này cũng đề nghị nếu vẫn tiếp tục hoạt động nộp đơn khiếu nại và khiếu kiện thì chỉ nên cử đại diện mà thôi.
Được biết sau vụ hướng dẫn hơn 500 người dân nộp đơn khởi kiện Formosa vào ngày 26 và 27/9 vừa qua, chính quyền Nghệ An đã gởi văn thư yêu cầu Giám mục Nguyễn Thái Hợp trục xuất Linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi địa hạt. Vị chủ chăn giáo phận Vinh chưa có ý kiến phản hồi chính quyền về vấn đề này.

0 comments:

Powered By Blogger