Tuesday, August 26, 2014

Hoa kỳ Không Kích các Mục Tiêu ISIS trên đất Syria cần xin Phép của Syria.

ISIS chiếm căn cứ không quân Syria sau trận ác chiến
The Associated Press Posted: Aug 25, 2014 7:53 AM ET Last Updated: Aug 25, 2014 9:11 AM ET


Hôm thứ Hai, Syria cảnh cáo HK rằng họ cần phải xin phép bất cứ cuộc oanh kích nào chống lại ISIS bên trong biên giới của Syria. Ở đây, khói bốc lên từ một cuộc oanh kích trên đát Syria nhắm vào một mục tiêu ISIS tại căn cứ quân sự Tabqa ngày 21 tháng 8. (Reuters)
Hôm thứ Hai, ngoại trưởng Syria cảnh cáo HK không được phép tiến hành các cuộc không kích bên trong Syria chống lại các chiến binh Quốc Gia Hồi giáo mà không có sự đồng ý của chế độ Syria, ngay cả khi nhóm này chiếm quyền kiểm soát một căn cứ không quân lớn.
Walid al-Moallem nói rằng một hành động như thế "bởi bất cứ ai," nếu không có sự chấp thuận của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, sẽ là một vi phạm chủ quyền của Syria và sẽ được coi là một sự xâm lược.
"Syria sẵn sàng hợp tác và phối hợp trên mức độ khu vực và quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố", al-Moallem tuyên bố. " Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào chống khủng bố phải được phối hợp với chính phủ Syria," đó là nhận xét của al-Moallem tại một cuộc họp báo ở Damascus đánh dấu các ý kiến ​​công khai đầu tiên của một viên chức cấp cao Assad đối với sự đe dọa của nhóm Quốc Gia Hồi giáo, tổ chức đã chiếm những vùng lãnh thổ lớn của Iraq và Syria.
Ý kiến ​​của ông ta được ra sau việc ISIS chiếm giữ một căn cứ không quân lớn ở phía đông bắc Syria, loại bỏ tiền đồn chính phủ chiếm giữ cuối cùng trong một tỉnh đã bị các chiến binh chiếm giữ.
Các đoạn video chưa được xác minh cho thấy các chiến binh ISIS đụng độ với lực lượng Syria tại căn cứ không quân Tabqa. Một báo cáo của Al Jazeera cho biết các chiến binh sau đó đã chiếm được căn cứ trong một trận chiến đã cướp đi hơn 500 sinh mạng.
ISIS đã thành lập một vương quốc Hồi Giáo tự phong trong các khu vực trải dài hai bên biên giới chung của Iraq và Syria. Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc không kích chống lại nhóm này ở miền bắc Iraq hồi đầu tháng này, và bây giờ đang cân nhắc các cuộc không kích tương tự chống lại các chiến binh ở Syria.


Một cư dân thành phố Tabqa vẫy một lá cờ Hồi giáo để ăn mừng sau khi chiến binh ISIS theo báo cáo đã nắm quyền kiểm soát căn cứ không quân Tabqa, tại thành phố Raqqa gần đó hôm thứ Hai. (Reuters)
Tuy nhiên, chính quyền Obama vẫn cảnh giác về việc bị kéo vào cuộc nội chiến đẫm máu và phức tạp của Syria mà Liên Hiệp Quốc cho biết đã giết chết hơn 190.000 người.
Al-Moallem cho biết chính phủ của ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ bên nào, kể cả HK, hoặc tham gia bất kỳ liên minh khu vực và quốc tế nào chống lại nhóm Quốc Gia Hồi Giáo. Nhưng ông nói rằng bất kỳ hành động quân sự bên trong Syria phải được phối hợp với chính phủ", đại diện cho chủ quyền của Syria."
"Bất kỳ cuộc tấn công nào mà không phối hợp với chính quyền sẽ được coi là xâm lược", ông nói.
Syria lên án vụ sát hại ký giả.


Peter Theo Curtis, một phóng viên tự do, đã được phóng thích sau khi bị một nhóm phản loạn Syira bắt giữ gần hai năm. (AP)
Al-Moallem cũng cũng lên án "bằng những lời lẽ mạnh nhất có thể được" việc sát hại nhà báo Mỹ James Foley hồi tuần rồi bởi các chiến binh Quốc Gia Hồi Giáo.
"Chúng tôi lên án vụ sát hại Foley, nhưng cho phép tôi hỏi phương Tây có bao giờ lên án các vụ thảm sát lực lượng vũ trang và công dân của chúng tôi bởi Quốc Gia Hồi Giáo và Nusra không?" ông hỏi.
Ông cũng hoan nghênh việc phóng thích hôm Chủ Nhật của phóng viên tự do Mỹ Peter Theo Curtis, người đã bị giữ làm con tin trong gần hai năm bởi Mặt trận Nusra. Ông cực lực chỉ trích quốc gia giàu dầu mỏ của Qatar, đã cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã "nổ lực không ngừng" để giành được sự tự do của ông ta.
"Không phải những nỗ lực này đã tạo thành bằng chứng rằng họ (Qatar) có liên quan đến tổ chức khủng bố Nusra sao?" ông hỏi.
Qatar là một nước ủng hộ hàng đầu của quân nổi dậy Syria chiến đấu để lật đổ ông Assad và đã tham gia làm trung gian việc thả các con tin trong quá khứ. Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết hôm thứ Bảy rằng Qatar "không hỗ trợ các nhóm cực đoan", bao gồm các nhóm Quốc Gia Hồi Giáo, trong bất kỳ cách nào.
LHQ tố cáo ISIS tẩy sạch sắc tộc và tôn giáo
Cũng hôm Thứ hai, trưởng nhân quyền LHQ Navi Pillay lên án các tội ác "kinh khủng, phổ biến rộng rãi" của ISIS.
Cuộc bách hại toàn bộ cộng đồng và các hành vi vi phạm có hệ thống của nhánh theal-Qaeda, được các nhà điều tra nhân quyền LHQ ghi hồ sơ, sẽ lên đến các tội ác chống lại nhân loại và tội ác chiến tranh theo luật quốc tế, Pillay cho biết trong một tuyên bố.
"Các vi phạm nghiêm trọng, khủng khiếp đối với quyền con người đang bị (ISIS) và các nhóm vũ trang liên quan phạm hàng ngày ", bà nói, trích dẫn các vụ sát hại chấm mục tiêu các vụ cải giáo bắt buộc, các vụ bắt cóc, nô lệ, tội phạm tình dục, cưỡng bức tuyển dụng, và phá hủy những nơi thờ phượng.
"Họ đang nhắm mục tiêu vào đàn ông, phụ nữ và trẻ em dựa trên chủng tộc , tôn giáo hay sắc tộc của họ một cách có hệ thống và tàn nhẫn thực hiện thanh lọc sắc tộc và tôn giáo phổ biến rộng rãi trong các lĩnh vực dưới sự kiểm soát của họ."
Kitô hữu, Yazidis và Turkmen nằm trong số các sắc tộc thiểu số bị chấm mục tiêu bởi nhóm chiến binh Sunni, buộc mọi người phải cải giáo sang hình thức nghiêm ngặt của họ về luật Sharia, bà nói.
Khoảng 1.2 triệu người đã chạy trốn các cuộc chiến đấu và cuộc tiến công của ISIS tại Iraq trong năm nay, cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết.


------

0 comments:

Powered By Blogger