Thursday, June 26, 2014

Việt Nam tận dụng hình ảnh để vạch trần sự hung bạo của tàu Trung Quốc

Việt Nam tận dụng hình ảnh để vạch trần sự hung bạo của tàu Trung Quốc

Tàu Trung Quốc có thái độ "hung hăng, vây ép để đâm va, phun nước khi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan" - DR
Trọng Nghĩa - RFI

Trong những ngày gần đây, tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan HD-981 ở Biển Đông đã bị tố cáo là có đấu pháp ngày càng hung bạo hơn nhắm vào đội tàu Việt Nam. Trước bằng chứng cụ thể bằng hình ảnh do phía Việt Nam công bố - mới đây là vào ngày 23/06/2014, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tố ngược lại là phía Việt Nam mới là bên gây hấn nhưng không đưa ra được hình ảnh nào để chứng minh cho lập luận của mình.
Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, được báo chí trong nước trích dẫn, trong ngày hôm qua 24/6, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 vẫn ở mức trên 100 chiếc, trong đó đặc biệt có 6 tàu quân sự. Số tàu Việt Nam có mặt tại chỗ tuy nhiên không được nhắc tới.
Điểm đáng nói, theo nguồn tin trên, là các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây đã có « biểu hiện rất hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan ».
Song song với việc tố cáo các hành vi hung bạo của tàu Trung Quốc, phía Việt Nam cũng tiếp tục phương án công bố hình ảnh ghi nhận được tại chỗ để chứng minh cho lời tố cáo của mình. Hôm 23/06 vừa qua, Đài Truyền hình Nhà nước Việt Nam VTV đã cho phát sóng và công bố trên trang Youtube của mình một đoạn video cho thấy cảnh một chiếc tàu Trung Quốc to lớn đâm dữ dội vào một chiếc tàu Việt Nam nhỏ hơn nhiều.
Phản ứng sau những lời tố cáo đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định ngược lại rằng chính tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc khi tìm cách phá vòng vây của Trung Quốc nhằm bảo vệ giàn khoan.
Như thông lệ, những cáo buộc của Trung Quốc không có bằng chứng cụ thể, trái với rất nhiều hình ảnh được phía Việt Nam đưa ra.
Đây không phải là lần đầu tiên mà phía Việt Nam công bố video về sự kiện tàu của mình bị tàu Trung Quốc đâm va. Hồi đầu tháng Sáu, một đoạn video cho thấy tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam đã được cho lưu hành trên mạng và tạo ra một làn sóng bất đồng tình với các hành vi của Bắc Kinh.


HD-981: Quốc hội Việt Nam không ra nghị quyết dù lên án Trung Quốc

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Việt Nam - REUTERS /Kham
Trọng Nghĩa - RFI

Kết thúc kỳ họp thứ Bảy vào hôm qua, 24/06/2014, Quốc hội Việt Nam, qua phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, đã công khai « lên án » việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng Biển Đông của Việt Nam. Tuy nhiên Quốc hội đã không ra hẳn một nghị quyết, hay một tuyên bố riêng biệt về Biển Đông, cho dù đã có nhiều lời kêu gọi được đưa ra trong thời gian gần đây.
Trong bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã tố cáo « ý đồ lấn chiếm Biển Đông » của Trung Quốc khi nước này cho « hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ». Đối với ông Nguyễn Sinh Hùng, thì : « Độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng ».
Theo ông Hùng, hành động của Trung Quốc không những vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và các quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm các thỏa thuận mà Bắc Kinh đã ký kết với ASEAN và Việt Nam. Trên cơ sở đó, các Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã « mạnh mẽ lên án hành động sai trái của Trung Quốc ».
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã nhắc lại rằng định chế lập pháp của Việt Nam từng đưa ra « thông cáo tuyên bố lập trường » của Việt Nam, trong đó « phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không được có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ».
Về nội dung, phát biểu của người đứng đầu của Quốc hội Việt Nam rất cứng rắn, tương tự với nhiều tuyên bố trong thời gian gần đây của chính quyền Việt Nam. Tuy nhiên, về mặt hình thức, lời lên án Trung Quốc lại được lồng vào bên trong bài phát biểu bế mạc, bên cạnh những nội dung khác, thay vì được nêu bật nếu xuất hiện trong một nghị quyết riêng biệt, hay ở một mức thấp hơn là trong một bản tuyên bố.
« Thông cáo chính là Tuyên bố »
Theo báo chí Việt Nam, khi bị chất vấn về việc tại sao không ra nghị quyết về vấn đề Biển Đông vào lúc mà theo báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc đang có các « hành động ngày càng bạo ngược và phi nhân tính… ngoài biển Đông », Phát ngôn viên của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc đã không giải thích trực tiếp, mà chỉ khẳng định rằng Thông cáo số 2 của Quốc hội về Biển Đông chính là bản Tuyên bố của Quốc hội về vấn đề này.
Thông cáo này đã được công bố từ hôm 21/05, với các nội dung vừa được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhắc lại hôm qua trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp Quốc hội.
Cũng theo báo chí trong nước, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông còn nói thêm rằng theo Quốc hội Việt Nam, so với một bản nghị quyết, bản « tuyên bố là vấn đề quan trọng hơn » !
Những giải thích kể trên đã được nêu ra trong lúc như ông Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh từng nêu bật hôm 19/06 vừa qua là : « Nếu Quốc hội lần này không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì cả về Biển Đông thì tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang... Còn phía dư luận thế giới chắc sẽ bình luận rằng : Một hành vi xâm phạm và đe dọa chủ quyền của Việt Nam trắng trợn đến thế mà Quốc hội nước này không có phản ứng chính thức gì thì việc gì mà nghị sĩ và nhân dân các nước khác phải lên tiếng ».


Ý kiến độc giả :
Tiếng nói của Quốc hội là tiếng nói của toàn dân, khi quốc hội chỉ phản đối mà không đưa ra nghị quyết khẳng định quyết tâm chống Tàu của toàn dân là họ cố ý cho thế giới biết rằng : Chúng tôi chỉ la làng để cho các ông nghe biết thôi, nhưng quyết định của chúng tôi là không phản kháng lại việc Đảng và nhà nước Việt Nam đồng ý nhường cho Trung Quốc quyền chiếm hữu và khai thác tài nguyên trên lãnh thổ của Việt Nam.
Hèn đến thế là cùng ! Giống như thằng chồng la làng cho hàng xóm biết vợ mình bị tên nhà giàu hiếp dâm nhưng vẫn không kiện thằng nhà giàu ra tòa án vì sợ ra tòa sẽ lòi ra những tội lỗi của hắn đã từng bán vợ, hành hung và bóc lột con vợ của mình như tôi mọi, ngoài ra thằng chồng vô lương tâm này đã được thằng nhà giàu nhét tiền vào đầy túi rồi cho nên câm miệng thỏa thuận ngầm để cho thằng nhà giàu tự do hiếp dâm vợ mình mà lòng dạ thì luôn hí hửng vì mọi chuyện được ém nhẹm.

Hoàng Anh

0 comments:

Powered By Blogger