Saturday, December 17, 2011

Thành phố cấm tiếng Hoa tại Trung Quốc



Chính quyền một huyện tại Trung Quốc sẽ xây dựng một thành phố theo mô hình đô thị thương mại của Anh để người dân thực hành ngoại ngữ.

Thành phố Thames được xây dựng theo phong cách đô thị Anh bên bờ sông Dương Tử và chính thức đón du khách từ năm 2006. Ảnh: EPA.
Telegraph đưa tin “thành phố Anh” sẽ được xây dựng tại huyện Mật Vân, tỉnh Hà Bắc. Huyện Mật Vân tiếp giáp thủ đô Bắc Kinh ở phía đông bắc.
“Chúng tôi sẽ xây thành phố Anh theo phong cách kiến trúc châu Âu. Thành phố được chia thành 16 khu vực và có một lâu đài. Khi người dân và du khách tới thành phố, họ sẽ có cảm giác như đang sống ở nước ngoài. Họ sẽ phải dùng một loại giấy tờ giống như hộ chiếu để vào thành phố”, Wang Haichen, một quan chức của huyện Mật Vân, phát biểu.
Wang nói thành phố ra đời để đáp ứng nhu cầu rèn luyện tiếng Anh của người dân Trung Quốc. Vì thế những người sống hoặc tham quan tại thành phố sẽ chỉ nói tiếng Anh. Nếu cảnh sát phát hiện ai đó giao tiếp bằng tiếng Trung, người ấy sẽ bị phạt.
Thành phố Anh sẽ tọa lạc trên một khu đất có diện tích khoảng 400 hecta. Nếu sử dụng xe hơi, người dân Bắc Kinh chỉ mất khoảng một giờ để tới thành phố. Những dòng sông chảy qua khu đất – vốn bị ô nhiễm nặng – sẽ được cải tạo để trở nên trong, sạch như những sông tại châu Âu.
Sự xuất hiện của thành phố Anh sẽ thu hút du khách tới tỉnh Hà Bắc, đồng thời tạo ra một không gian rộng lớn cho người Trung Quốc rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh. Không gian xanh, sạch của thành phố cũng giúp tăng cường ý thức bảo vệ môi trường của người dân, ông Wang nhận định.
Ông Wang đã trình bày kế hoạch xây thành phố Anh tại một phiên họp của hội đồng nhân dân huyện Mật Vân hôm qua.
Giới chức Trung Quốc từng xây một thành phố Anh bên bờ sông Dương Tử và gần thành phố Thượng Hải. Thames, tên của thành phố, bắt đầu đón khách từ năm 2006.
Việt Linh

0 comments:

Powered By Blogger