Hàng trăm dân biểu tình ở tòa nhà Keangnam giữa Hà Nội
Chuyện lạ giữa Hà Nội: 400 hộ gia đìng ở khu chung cư cao 48 tầng lầu bị cúp điện, cúp thang máy... thế là phải đi bộ bậc thang. Cuộc biểu tình đã diễn ra ngay ở tầng 1 để phản đối chuyện này.
Báo Dân Trí có bản tin mang nhan đề “Hà Nội: “Lạ lùng” hàng trăm hộ dân phải leo bộ tại tòa nhà Keangnam.”
Bản tin kể là vào ngày 3/12, hàng trăm hộ dân sinh sống tại tòa tháp 48 tầng, thuộc khu tổ hợp Keangnam, đã phải leo cầu thang bộ để lên căn hộ của mình. Thậm chí, sau đó, hệ thống thang bộ thoát hiểm cũng bị khóa, không ai về được nhà mình.
Sự việc bắt đầu từ khoảng trưa 3/12. Cho rằng việc các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ là vi phạm hợp đồng, Ban quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam này đã đơn phương “khóa” hàng trăm thẻ từ của các hộ dân, khiến các hộ này không thể sử dụng thang máy được.
Lý do tranh chấp được báo Dân Trí kể là, bên quản lý tòa nhà muốn tăng giá hơn gấp 4 lần, bên cư dân không chịu.
Bản tin nói:
“Đơn vị quản lý tòa nhà muốn thu mức phí dịch vụ là 18.843đ/m2/tháng. Tuy nhiên mức phí này bị người dân sống tại đây cho rằng quá đắt và phi lý. Viện dẫn các quy định, họ chỉ đồng ý tạm đóng ở mức 4.000đ/m2/tháng. Người dân cho biết phí dịch vụ như vậy vẫn là quá đắt đỏ và không tương xứng với những dịch vụ mà họ đang “phải” đón nhận.”
“Đơn vị quản lý tòa nhà muốn thu mức phí dịch vụ là 18.843đ/m2/tháng. Tuy nhiên mức phí này bị người dân sống tại đây cho rằng quá đắt và phi lý. Viện dẫn các quy định, họ chỉ đồng ý tạm đóng ở mức 4.000đ/m2/tháng. Người dân cho biết phí dịch vụ như vậy vẫn là quá đắt đỏ và không tương xứng với những dịch vụ mà họ đang “phải” đón nhận.”
Rất nhiều cư dân sống tại đây đã không đồng ý đóng phí. Ngày 21/11, Keangnam đã ra “tối hậu thư” thông báo nếu cư dân không đóng mức phí trên, chủ đầu tư sẽ cắt các tiện ích công cộng, trong đó có thang máy.
Nói là làm, khoảng 12h ngày 3/12, hàng trăm người dân sinh sống tại đây bất ngờ vì thẻ từ dùng cho thang máy của mình không thể hoạt động.
Bản tin Dân Trí kể rằng, bất bình vì cách hành xử “thiếu nhân văn” này của chủ đầu tư, hàng trăm người đã tập trung dưới sảnh tòa tháp A phản đối dữ dội. Nhiều tờ rơi được dán lên khắp nơi với các nội dung: “Chúng tôi phải được về nhà”, “Hãy trả lại thang máy cho cư dân”, “Dịch vụ thấp, giá trên trời”…
Bác Trần Xuân Trạch, tổ trưởng tổ dân phố tại đây, bức xúc: “Tôi muốn lên nhà mình bây giờ cũng không thể được vì thẻ từ đã bị khóa. Keangnam Vina làm như vậy là không thể chấp nhận được. Họ thể hiện thái độ vô trách nhiệm và thiếu tôn trọng cộng đồng dân cư.”
Nhiều người có việc phải lên căn hộ của mình cũng “bó tay” vì toàn bộ hệ thống thẻ từ đã bị ban quản lý tòa nhà vô hiệu hóa.
Bản tin ghi lời của người ở tầng cao nhất:
“Chị Minh Thảo, một cư dân sống trên tầng 48, tầng cao nhất của tòa tháp A, không giấu nổi sự bực mình. Chị thẳng thắn: “Chúng tôi mua nhà ở Keangnam với giá tiền rất cao với hy vọng sẽ được hưởng những tiện ích tốt. Tuy nhiên, đến ngay cả thang máy cũng bị “khóa” không cho dùng thì không thể tin được.”
“Chị Minh Thảo, một cư dân sống trên tầng 48, tầng cao nhất của tòa tháp A, không giấu nổi sự bực mình. Chị thẳng thắn: “Chúng tôi mua nhà ở Keangnam với giá tiền rất cao với hy vọng sẽ được hưởng những tiện ích tốt. Tuy nhiên, đến ngay cả thang máy cũng bị “khóa” không cho dùng thì không thể tin được.”
Chị cho biết thêm, theo tính toán chưa đầy đủ, khoảng gần 400 hộ dân đã bị Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đơn phương tước đoạt quyền đi lại như gia đình chị. Nhiều người trong số đó thậm chí còn mang bầu rất lớn như chị Trần Thị Hoài Phương (căn hộ số 1101).
“Cắt thang máy nghĩa là buộc chúng tôi phải leo bộ mấy chục tầng để lên nhà mình. Đây là điều quá vô lý.” - chị Thảo nói.”
Đặc biệt tàn nhẫn còn là vì, tại tòa nhà có hàng trăm người già, trẻ nhỏ và người yếu ốm. Chủ đầu tư cắt thang máy, có nghĩa là hàng ngày, bằng đấy con người sẽ phải còng lưng, leo đến hàng chục tầng mới có thể vào được nhà mình.
Báo Dân Trí kể, “...đến đầu giờ chiều cùng ngày, cả hệ thống thang bộ thoát hiểm cũng bị khóa trái lại. Toàn bộ gần 400 hộ dân rơi vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập.”...”
May mắn, sau cuộc biểu tình phản đối ở tầng một, “sau nhiều giờ đấu tranh căng thẳng, tới 21h30, BQL Keangnam đã phải nhượng bộ và ký bản cam kết với chính quyền và với ban đại diện cư dân, cùng đó Keangnam buộc phải mở thang máy cho dân nơi đây tiếp tục đi lại, sinh hoạt.”
Đến đúng 21h30, Keangnam đã phải xin “hàng” trước sức mạnh đấu tranh của cư dân, thang máy được mở cửa trở lại.
Cư dân Keangnam tụ tập ở phòng của ban quản lý tòa nhà yêu cầu cung cấp quyền sử dụng thẻ thang máy cho người dân. Mỗi căn hộ Kenagnam có giá hàng tỷ đồng, khách hàng cho rằng việc hạn chế quyền sử dụng thang máy để ép thu phí cao là làm khó khách hàng.
Đại diện cư dân Keangnam cho hay, mức phí dịch vụ chủ đầu tư đưa ra lên tới 18.843 đồng, cao gấp 4,5 lần mức quy định của UBND thành phố Hà Nội là trái quy định. Người dân yêu cầu chủ đầu tư thu đúng phí trần do thành phố ban hành
Các biểu ngữ được người dân dán ngay tại sảnh cửa kính của tòa nhà.
Thậm chí kể cả trường hợp đóng tiền điện đầy đủ cũng bị chủ đầu tư cắt điện. Người dân bức xúc mang cả phiếu thu đến phản đối ban quản lý tòa nhà.
Có người đã mang sẵn nước khoáng để tiếp tế cho cư dân.
Thậm chí một số người còn mang cả bếp lò cùng than tổ ong để đốt và đặt ngay tại sảnh ra vào của tháp Avà B. Nhiều người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem.
Công an đồn cảnh sát số 1 huyện Từ Liêm đã có mặt giảng hòa hai bên song tính đến cuối giờ chiều nay, chủ đầu tư chỉ cho mở 2 tháng máy chở hàng để cư dân được đi lại. Tuy nhiên, phía cư dân Keangnam chưa chấp thuận.
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-70_4-184073_15-2/
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-70_4-184073_15-2/
0 comments:
Post a Comment