Monday, December 26, 2011

Cần Sinh Viên Vận

Tác giả : Vi Anh
Mới đọc tựa bài “Cần Sinh Viên Vận” ắt có người bực bội, phản ứng nói sinh viên du học từ VN Cộng sản đến là “con cháu các cụ cả” của CS mà “vận” với “động” cái nổi gì. Nhưng lạnh lùng từ từ phân tích hiện tượng đang trở thành phong trào sinh viên từ VNCS sang du học Mỹ ngày càng đông, mà các cộng đồng, đòan thể, tổ chức người Mỹ gốc Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, bất động, không có kế họach sinh viên vận –là một thiếu sót.
Thực vậy, nước Mỹ là nơi người Việt tỵ nạn CS định cư đông nhứt. Nước Mỹ cũng là nước sinh viên Việt Nam từ trong nước nhà sang du học đông nhứt. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt là cộng đồng đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền VN mạnh nhứt. Đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN là đấu tranh cho và vì hơn tám mươi triệu đồng bào trong nước đang bị CS tước đọat những quyền căn bản bất khả tương nhượng của Con Người sanh ra với tư cách Con Người.
Trong đó có sinh viên, học sinh là thế hệ tương lai của quốc gia dân tộc. Sinh viên VN du học Mỹ là thành phần từ trong nước ra vì nhiều lý do thường sống chung, sống gần các cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Cồng động người Mỹ gốc Việt, cộng đồng người Việt lớn nhứt thế giới, chỉ sau cộng đồng quốc gia trong nước đang nằm trong gọng kềm CS, mà không có đường lối, kế họach vận động số sinh viên du học này, là một khiếm khuyết lớn lắm thay, trong công cuộc đấu tranh giải trừ CS suốt hơn 36 năm trời đã qua.
Rút kinh nghiệm thời Việt Nam Cộng Hòa, quốc gia dân tộc Việt Nam dù trong thời chiến tranh vẫn cố gắng dành một số ngọai tệ rất quý để cấp học bổng hay cho đổi theo hối suất chánh thức cho sinh viên du học. Nhưng vì lúc bấy giờ các tòa đại sứ và tổng lãnh sự của VNCH như ở Pháp không có đủ người và phương tiện để sinh viên vận. Nên CS Hà nội “câu móc” khá nhiều về ý thức hệ. Pháp là nước có nhiều sinh viên du học phản chiến và tưởng CS Hà nội đánh Miền Nam là chống Mỹ cứu nước và thống nhứt đất nước, chớ không phải để cộng sản hóa cả nước VN.
CS Hà nội dành một kinh phí rất lớn để làm công tác tuyên truyền và tình báo quốc ngọai. CS câu, móc sinh viên du học VNCH ngay từ khi xuống phi trường, giúp tìm nhà trọ, hướng dẫn thủ tục ghi danh, lấy lớp, và tìm việc làm để kiếm tiền bỏ túi đỡ cho gia đình. Dù đa số sinh viên VNCH du học sau khi tốt nghiệp không về Hà nội, nhưng công tâm mà nói nhiều sinh viên du học ở Pháp bị ảnh hưởng sinh viên vận của CS Hà nội.
Chuyện đó cũng dễ hiểu thôi. Ai cũng biết bài thơ đầu là bài thơ nhớ dai nhứt. Mới qua nước Pháp phi trường quá lớn, nhiều cửa ra vào, Paris đông đúc, to lớn, dễ lạt mà có người giúp đón, kiếm nhà trọ, tiếp ghi danh, tìm việc làm thêm, thì ai mà không nhớ ơn. CS tập trung nỗ lực làm việc đó vì coi việc đó là một thứ câu cá. Không cần phải nuôi cá mà bắt tòan cá lớn, cá ngon do VNCH nuôi.
Trong số sinh viên VNCH du học Pháp, không ít người có thiện cảm với Hà nội, có tư tưởng phản chiến, thiên tả, thân Cộng, là chuyện rất người và thường tình thế sự.
Bây giờ tình hình đã thay đổi 180% đối với sinh viên du học Mỹ rồi và đối với nhà cầm quyền CS Hà nội. CS Hà nội thành nhà cầm quyền độc tài đảng trị tòan diện. Tòa đại sứ và tòa tổng lãnh sự là cơ quan của Đảng Nhà Nước rất “quan liêu, cửa quyền”, chỉ biết kiểm sóat, thống trị tất cả cán bô, công nhân viên, người dân đi ngọai quốc, công tác, du lịch, học hành, lao động. Họ còn có tham vọng kiểm sót luôn người Việt tỵ nạn CS đã nhập quốc tịch của các nước định cư để biến thành “thần dân” của CS Hà nội nữa, bằng nhiều cách như gọi là “Việt Kiều, bộ phận không tách rời được của dân tộc” và xảo thuật hành chánh “miền chiếu khán nhập cảnh” và luận điệu tuyên truyền chiêu dụ về phục vụ quê hương, v.v…
Đối với sinh viên du học bây giờ, CS Hà nội chỉ lo đòan ngũ hóa, tạo mạng lưới theo dõi “quản lý” hơn là sinh viên vận như thời còn VNCH. Họ có nhiều quyền để trừng trị sinh viên du học như không gia hạn chiếu khán, kể cả việc buộc phải trở về VN, với một báo cáo mật về lý lịch tai hại cho sinh viên.
Ở đời ai cũng muốn được tự do, kể cả “con cháu các cụ cả” du học được nhiều ân sủng của Đảng Nhà Nước cũng không ưa những cán bộ của Phòng Tùy Viên Văn Hóa và Lãnh sư của hai cơ quan ngọai giao này của CS Hà nội.
Còn phải nói thêm sinh viên du học với tư cách tư nhân về VN rất khó tìm việc làm trong cơ quan của nhà nước. Nào là phải làm “thủ tục đầu tiên” cho “thủ trưởng” cơ quan nhận việc, nào là “thủ tục đầu tiên” cho cán bộ “tổ chức chánh quyền”. Dân du học Mỹ về không có thế lực của “các cụ cả”, đơn vị tính bằng ngàn Đô la, chớ không ít. Có người phải vào làm cho công ty ngọai quốc, khác ngành học, là chuyện thường.
Đó là chưa nói sinh viên du học Mỹ được đối xử bình đẳng thầy trò khi học, đào tạo phát huy sáng kiến cá nhân, tôn trọng sự khác biệt của nhau trong giao tiếp, khó mà chịu nổi tác phong hành động của những cán bộ đảng viên quen thói độc tài đảng trị.
Với bối cảnh, tình hình mới đó, người Mỹ gốc Viêt làm cái chuyện sinh viên vận rất hợp thời cơ, địa lợi, nhân hòa. Tư thế của người Mỹ gốc Việt nói riêng, và người Việt hải ngọai nói chung đối với sinh viên VN du học rất đặc biệt thuận lợi cho sinh viên vận. Người Mỹ gốc Việt bây giờ dễ trở thành những nhà ngọai giao, những cán bộ sinh viên vận bình dân rất gần gũi với sinh viên du học đến từ VNCS.
Không phải không lý do mà sinh viên VN du học ở Mỹ nhiều nhứt. Du học Mỹ là một phong trào đối với sinh viên VN. Tin phân tích của Đài RFA, theo Vụ Văn Hóa và Giáo Dục thuộc Bộ Ngoại Giao Mỹ, hiện có 15,000 sinh viên VN đang học tại các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ; năm 2011 tăng 14% so với năm trước; biến VN thành nước đứng hàng thứ 8 trong số các nước gởi sinh viên du học ở Mỹ.
Không khó hiểu. Người Việt là dân hiếu học, trọng kiến thức. Nền giáo dục Mỹ nổi tiếng là tiền tiến và hữu hiệu trên thế giới. Khoa học, kỹ thuật Mỹ là nhứt hòan cầu. Hai mươi đại học được xếp hạng tốt nhứt thế giới, 90% là trường của Mỹ. Nền giáo dục của Mỹ khuyến khích sinh viên sáng tạo và tự tin, tôn trọng cái khác biệt của nhau – là điều kiện thành công trong cuộc sống.
Bên cạnh lý do khách quan đó, còn có lý do chủ quan xuất phát từ tinh thần dân tộc Việt “chim Việt đậu cành nam”. Phân nửa dân số của người Việt hải ngọai định cư ở Mỹ, khỏang hơn một triệu rưởi người. Nhiều du sinh đến Mỹ có bà con, thân tộc, bè bạn hồi trung tiểu học ở VN, nay theo gia đình được định cư ở Mỹ. Đó là một đầu cầu, một chỗ dựa an tòan, đáng tín cẩn để phụ huynh ở VN mạnh dạn cho con em đi Mỹ học.
Sinh viên du học qua tình gia đình, bà con hay bạn bè được giúp hòa nhập trong cuộc sống và việc học hành ghi danh, lấy lớp, hay học nhóm, học tổ, đi xe chung với sinh viên Mỹ gốc Việt. du học. Sinh viên du học cũng được gíup kiếm việc làm để nhẹ gánh cho cha mẹ trong vùng cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
Sinh viên vận đối với sinh viên trong nước ra ngọai quốc học, không cần phải đòi hỏi hành động khoa trương, biểu dương. Không nên đòi hỏi sinh viên đi hội họp, biểu tình, nói chánh trị, chánh em, hô hào chống Cộng, chống kiết gì nhiều. Làm thế nhiều khi phản tác dụng. Sinh viên du học sợ, càng né, chẳng lợi ích gì. Đừng quên thế nào CS cũng có dòm ngó sinh viên du học, không có họp tổ, đảng, đòan, thì cũng có người này theo dõi người kia, theo mật lịnh của tòa đại sứ hay lãnh sự hay của những sinh viên được giao nhiệm vụ theo dõi và báo cáo.
Với sách báo, truyền thanh, truyền hình, các webs tiếng Việt và tiếng Anh mỗi gia đình VN nghe, xem, xài, sinh viên thế nào cũng có dịp xem. Đặc tính của người có học là so sánh và nhận định. Tự sinh viên sẽ biết chế độ trong nước đúng sai, bưng bít cỡ nào. Có thề sinh viên vì lý do sợ bị kiểm sóat không nói ra nhưng trong đầu nhứt định có so sánh nhận định.
Đa số sinh viên du học tự túc tốt nghiệp về nước khó kiếm việc làm, và hay gặp khó khăn vì lối sống tự do học ở Mỹ. Nhưng trường hợp Kỹ sư Đỗ nam Hải, Gs Phạm minh Hòang, Ls Lê công Định, Ls Lê thị Công Nhân, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ học ngọai quốc về làm việc bị CS trong nước hành tội oan sai không nương tay, không còn lạ gì với sinh viên đang du học nữa.
Đa số học xong tốt nghiệp rồi nếu có cơ hội và điều kiện hợp pháp, là tìm cách ở lại Mỹ thực hiện giấc mộng Mỹ. Việc lấy vợ, có chồng quốc tịch của nước sở tại là điều kiện nhanh tốt để được ở lại.
Sinh viên vận thành công là một cuộc đầu tư quí giá cho một cuộc “đổi đời” sang tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Giúp được một sinh viên như thế là tạo thêm một đường dây, một bước tiến cho tiến trình tự do, dân chủ, nhân quyền VN, ngay trong nước. Vì sinh viên du học ai cũng có tương quan gia đình, bè bạn, xã hội, cộng đồng với trong nước, và thường có kiền thức, kinh nghiệm sát thời cuộc, tình hình hơn người tỵ nạn CS di tản đã lâu.
Lịch sử giải thể CS đã chỉ rõ hầu hết những cuộc cách mạng ở các nước CS Đông Âu và Liên xô là do người trong nước làm; hải ngọai chỉ yểm trợ thôi.

0 comments:

Powered By Blogger