Sunday, December 11, 2011

47% dược phẩm, mỹ phẩm bán ở Hà Nội là giả

HÀ NỘI (NV) - Chỉ một phần trăm đã đủ hãi hùng và có thể dẫn đến chết người nếu người ta mua lầm phải thuốc giả để chữa bệnh. Nhưng ngay ở thủ đô Hà Nội, lượng thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm giả tràn làn kinh hoàng đến nỗi một tờ báo trong nước nói chiếm đến 47% thị trường.


Một khách hàng đang cầm trên tay vỉ thuốc Tamilflu trị cúm nhập cảng từ Thụy Sĩ tại một tiệm thuốc tây ở Hà Nội. Nhà cầm quyền CSVN coi như bất lực trước nạn thuốc giả tràn lan kinh hoàng trên cả nước. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Theo bản tin của báo Công Thương hôm Thứ Sáu, cả nước Việt Nam có hơn 15,000 loại mỹ phẩm “đăng ký lưu hành.” Con số này được mô tả là “khá khiêm tốn so với so với mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng và hàng ‘xách tay’ bạt ngàn trên thị trường.”

Tờ báo căn cứ trên một cuộc khảo sát thị trường về hàng giả để báo động “47% dược phẩm, mỹ phẩm đang lưu hành ở Hà Nội là giả.”

Theo nguồn tin, thành phố Hà Nội có 314 cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trong đó 268 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu, 46 cơ sở sản xuất mỹ phẩm. Nhưng, “ngoài việc kinh doanh mỹ phẩm có giấy phép lưu hành của Cục Quản Lý Dược-Bộ Y Tế, đa phần cơ sở kinh doanh do hám lời hoặc thiếu hiểu biết đã kinh doanh nhiều loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bán các loại mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng...”

Bởi vậy, cuộc khảo sát tình hình thị trường về hàng giả do công ty Nielsen và Tổ đặc quyền Sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam thực hiện, cho thấy “47% dược phẩm, mỹ phẩm ở Hà Nội là giả.”

Lý do rất dễ hiểu. Buôn bán hàng giả hàng nhái kiếm lời gấp nhiều lần so với hàng thật.

Cơ quan y tế ở Hà Nội nói mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhân đến khám chữa bệnh do sử dụng hóa mỹ phẩm tại Viện Da Liễu-Hà Nội. Các loại mỹ phẩm giả thường chứa axit salicylic, carticoid và màu công nghiệp, sau khi dùng nhiều lần, người dùng có cảm giác bỏng rát, nổi mụn nhọt, viêm nhiễm.

Ngày 2 tháng 11, 2011, báo điện tử tường thuật một buổi họp báo của cơ quan Cảnh Sát Quốc Tế (Interpol) báo động tệ trạng thuốc giả đang hoành hành tại Việt Nam. Thuốc giả đủ loại từ thuốc chữa cảm cúm, khánh sinh đến chữa ung thư “rất khó khám phá vì không có màu sắc hay mùi vị.”

Ngày 24 tháng 3, 2011, báo Lao Ðộng loan tin khám phá một tổ chức làm thuốc giả “cực lớn” ở thành phố Sài Gòn.


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=141410&z=2

0 comments:

Powered By Blogger