Wednesday, October 5, 2016

Kết quả thắng thua về buổi tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống Mike Pence và Tim Kaine


.


Little Saigon, Thứ Tư ngày 5 tháng 10 năm 2016
Kính thưa Quý Đồng Hương,

Cho đến 2 giờ rạng sáng Thứ Tư, vẫn chưa có nhiều cơ quan truyền thông Mỹ loan báo kết quả thắng thua về buổi tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống Cộng Hòa Mike Pence và Dân Chủ Tim Kaine vào tối hôm qua, đến giờ này chỉ có đài CNN là đưa ra kết quả sớm nhất. Trên thực tế, đài CNN chủ trương thân đảng Dân Chủ và có khuynh hướng ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton, thế mà đài CNN cũng đã loan tải kết quả là ông Mike Pence thuộc đảng Cộng Hòa thắng ông Tim Kaine thuộc đảng Dân Chủ với tỷ lệ 48/42.
Tôi xin đính kèm theo dưới đây một số tài liệu và bản tin liên quan đến cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống Mike Pence và Tim Kain để quý vị kính tường.
Trân trọng,
Ngô Kỷ
- Pence nói 41 phút 53 giây, Kaine nói 39 phút 09 giây, Điều hợp viên Quijano nói 7 phút 55 giây
- Pence nhắc tới Trump 72 lần, nhắc tới Clinton 70 lần.
- Kaine nhắc tới Trump 161 lần, nhắc tới Clinton 88 lần


Hai ứng cử viên Phó tổng thống Mike Pence và Tim Kaine tấn công trong buổi tranh luận:



Tỷ lệ nói xen vào, ngắt lời:

Hai ứng cử viên Phó TT đối đầu với hai phong thái, chiến lược đối lập

Hai ứng cử viên Phó TT đối đầu với hai phong thái, chiến lược đối lập

Cali Today News – Những người Cộng hoà có thể thở phào nhẹ nhõm sau phần tranh luận của ứng cử viên Phó tổng thống liên danh với ông Donald Trump – Thống đốc Mike Pence – vào tối hôm nay.
Từ trường đại học Longwood, thành phố Farmville, tiểu bang Virginia, hai ứng cử viên Phó tổng thống đã có màn đẩu khẩu gay gắt, liên tục giành lời với sứ mệnh bảo vệ ứng cử viên của mình, công kích, chỉ trích liên danh đối thủ. Thống đốc tiểu bang Indiana Mike Pence, và Thượng nghị sĩ tiểu bang Virginia Tim Kaine đối đầu nhau trên sân khấu bằng hai phong thái, hai chiến lược hoàn toàn đối lập nhau, và rõ ràng ông Mike Pence phần nào nổi trội hơn.
Trong khi ông Mike Pence giữ phong thái điềm đạm, lịch lãm, phòng thủ tốt, tấn công khi có cơ hội, thì ông Tim Kaine liên tục ngắt lời đối thủ, ào ạt tấn công, và mạnh mẽ bảo vệ ứng cử viên của mình.
Tranh luận nóng ngay từ những phút đầu khi ông Kaine phủ đầu, lôi từng câu từng chữ, từng tuyên bố của ông Trump để công kích ông Pence, xé liên danh đối thủ. Có thể nói ông Kaine đi đúng chủ trương như bà Clinton đã sử dụng trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên, dai dẳng thả mồi để đối thủ cắn câu, nhưng lại không có tác dụng bao nhiêu. Ông Mike Pence có sự chuẩn bị tâm lý, tìm cách không “cắn câu,” nếu không chống đỡ được chỉ trích ông Trump từ đối thủ thì ông chuyển hướng sang tấn công bà Hillary. Tuy nhiên, cách thức xông xáo của ông Kaine không phải không có tác dụng khi lặp đi lặp lại những tuyên bố “chết người của ông Trump” về nhiều vấn đề từ người nhập cư, giấy khai sanh của Tổng thống Obama, ca ngợi Putin, … và khẳng định Thống đốc Pence không thể đối đáp lại.
Người điều khiển buổi tranh luận là xướng ngôn viên Elaine Quijano từ đài CBS News. Cô là người Mỹ gốc Á duy nhất điều khiển tranh luận trong mùa tranh cử tổng thống năm nay.
90 phút tranh luận được chia thành 9 phần, ứng cử viên có 2 phút trả lời câu hỏi mỗi phần, và những câu hỏi theo đuổi, thời gian còn lại dành  tranh luận. Với chủ đề tranh luận tập trung vào chính sách đối nội và đối ngoại, hai ứng cử viên Phó tổng thống tranh cãi từ ngân sách, nợ quốc gia, lực lượng thực thi công lực, người nhập cư, chính sách chống khủng bố, đối lược với Nga, vũ khí hạt nhân, Bắc Hàn, … và cả phá thai.
Khi được hỏi về lòng trung thực của bà Hillary Clinton, với 60% cử tin không tin cựu Ngoại trưởng, tại sao lại tin bà Clinton? Ông Tim Kaine trình bày rõ ràng, do bà Clinton có niềm đam mê trước khi bước vào đời sống công. Bà Clinton giành phần lớn đời mình đấu tranh cho lợi ích công chúng từ thời sinh viên, Đệ nhất Phu nhân, Thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng, … trong khi ông Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử với những lời xúc phạm người nhập cư Mexico.
Ông Pence cũng nhận được câu hỏi tương tự về ứng cử viên của mình. Với 67% cử tri tin ông Trump là chọn lựa khá rủi ro, tại sao rất nhiều người Mỹ lại nghĩ ông Donald Trump là người thất thường? Ông Pence mở đầu câu trả lời với lời chỉ trích cựu ngoại trưởng Hillary đã cùng ông Obama tạo nên những chính sách thất bại thảm hại. Và người Mỹ cần sự thay đổi, và liên danh Trump-Pence sẽ làm được điều này, Thống đốc khẳng định.
Đối với câu hỏi nợ công, ông Pence công kích, cho rằng bà Hillary là tác nhân tăng nợ công của quốc gia, gánh nặng tăng thuế, và Obamacare là “thảm hoạ.” “Ông Trump và tôi có kế hoạch, hạ thuế cho tầng lớp lao động và làm giảm nợ,” ông Pence nói. Ông Kaine đối đáp, liên danh của bà Clinton và ông có đề xuất, chính sách cụ thể, từ năng lượng sạch, cơ sở hạn tầng, học đại học miễn phí, tăng lương tối thiểu, trả lương công bằng, so với kế hoạch “nổi lửa” của ông Trump, chống lại việc tăng lương tối thiểu, đẩy nền kinh tế suy thoái. “Tại sao ông ta làm như vậy? Vì sẽ có lợi cho ông ta,” ông Kaine nói.
Ông Pence gặp một chút khó khăn khi đối diện câu hỏi về hồ sơ thuế của ông Trump, liệu có công bằng khi ông Trump lợi dụng kẽ hở luật thuế để không trả thuế liên bang? Ông chuyển hướng sang chỉ trích Clinton, nhưng vẫn bị cô Quijina truy tới nơi, lúc này ông mới đáp, “Ông ấy là một thương gia, trải qua những thời kỳ khó khăn, nhưng đã tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm.” Ông Kaine không vừa, nối việc không đóng thuế liên quan tới việc không trả tiền cho cựu chiến binh, giáo viên, … “Cuối cùng, ông Mike Pence công bố hồ sơ thuế của mình thì ông Trump cũng phải làm vậy chứ!” Ông Kaine vẫn tiếp tục lôi vấn đề hồ sơ thuế ra, ngay cả lúc tranh cãi về Nga. Thượng nghị sĩ cho rằng, nếu ông Trump công bố hồ sơ thuế trong đó sẽ cho thấy ông trùm bất động sản có làm ăn với Nga hay không.
Đối với với đề Quỹ an sinh xã hội, ông Kaine cho rằng sẽ tìm mọi cách bảo vệ hệ thống An sinh xã hội, phản đối, ngăn chặn đề xuất tư nhân hoá quỹ an sinh xã hội của ông Trump. Hai bên cũng tranh cãi gắt gao về quy định và lực lượng thực thi công lực. Ứng cử viên cộng hoà kêu gọi ủng hộ lực lượng cảnh sát, cần phải có lãnh đạo mạnh mẽ để ủng hộ lực lượng trong khi ứng củ viên Dân chủ ủng hộ cải tổ lực lượng, thắt chặt luật dùng súng, dành ngân sách cho sức khoẻ tâm thần. Ông Kaine cũng công kích ông Trump ủng hộ chính sách “chặn và khám xét bằng tay – Stop and Frisk.”
Ông Pence đã “chỉnh” ông Kaine nói về người nhập cư của ông Trump không đúng, ông Trump dùng từ ngữ gay gắt cho những người nhập cư bất hợp pháp và “rất nhiều người Mễ tốt!” Ông Pence lôi chỉ trích chuyện bà Clinton nói “50% cử tri ủng hộ ông Trump mù quáng,” ông Kaine liền đáp, “Ngày hôm sau bà ấy xin lỗi, còn ông Trump chưa bao giờ xin lỗi” sau nhiều lần xúc phạm người khác.
Khi được hỏi thế giới có an toàn hơn hay nguy hiểm hơn 8 năm trước, hai ứng cử viên cũng có hai câu trả lời đối lập nhau. Trong khi ông Kaine trả lời, ở mức độ nào đó thì an toàn hơn vì Bin Laden đã bị hạ, giảm vũ khí hạt nhân, và liên danh Clinton-Kaine có kế hoạch ngăn chặn nguồn tài chánh của khủng bố, trong khi ông Trump không có kế hoạch hay đề xuất. “Ông ta bảo có kế hoạch bí mật, biết nhiều hơn tướng lĩnh, nói bậy về quốc phòng Hoa Kỳ, ca ngợi Putin, Kim Jong Ung và ông Trump tin thế giới sẽ an toàn nếu có thêm nhiều quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân,” ông Kaine nói. Ông Pence đáp trả, “Nước Mỹ bây giờ ít an toàn hơn vì nhiều lý do. Chủ yếu là thiếu sự lãnh đạo,” Bin Laden là Al Qaeda. ISIS ngày càng mở rộng. Bà Clinton và ông Obama thất bại, tạo khoảng thống, thoả thuận hạt nhân với Iran không ngăn ngừa được hạt nhân.
Bàn về Nga, ông Kaine cho rằng đối với nhà độc tài Vladimir Putin, chấm dứt việc ca ngợi ông ta. Ông Pence chỉ trích bà Clinton đã thúc đẩy Nga xâm lược Crimea. Khi được hỏi tại sao Putin sẽ tôn trọng chính quyền Trump-Pence, Thống đốc đáp chắc nịch: vì sức mạnh! Mỹ mạnh hơn Nga rất nhiều, trên mọi phương diện, cho họ thấy điều này.
Ông Kaine chỉ trích gay gắt việc liên danh Trump-Pence ca ngợi Putin là nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn Obama, lập luận rằng sự lãnh đạo và sự độc tài hoàn toàn khác nhau. “Nếu không phân biệt được thì nên quay về lớp 5!” Thượng nghị sĩ chắc nịch.
Hai ứng cử viên tiếp tục giành lời nhau trong các vấn đề về Bắc Hàn, người tị nạn Syria, chống khủng bố nội địa, quỹ thiện nguyện Clinton Foundation và Trump Organization, vấn đề email, phá thai. Hai nhà chính trị luận khá nóng bỏng về vấn đề phá thai, một bên bảo thủ bảo vệ sinh linh, một bên cấp tiến bảo vệ quyền của phụ nữ. Khi bị truy về những thay đổi quan điểm liên tục của ông Trump về vấn đề này, ông Pence nhấn mạnh ông Trump không phải là chính trị gia nên không biết cách ăn nói.
Một câu hỏi khá thú vị, nếu giành thắng lợi, quý vị sẽ làm gì để đoàn kết quốc gia? Ông Kaine ca ngợi bà Clinton có hồ sơ kinh nghiệm làm việc với lưỡng đảng trong mọi vấn đề, nếu đắc cử Hillary sẽ hành động, trong khi ông Pence cho rằng, “Cách duy nhất để đoàn kết là thay đổi tại Hoa Thịnh Đốn, thay đổi đường hướng quốc gia. Người Mỹ muốn đất nước lớn mạnh. Ông Trump sẽ đưa nước Mỹ lớn mạnh lại, ngẩng cao đầu, cùng nhau hãnh tiến.”
Theo thăm dò chớp nhoáng được hãng CNN/ORC thực hiện ngay sau tranh luận, Thống đốc Mike Pence thắng Thượng nghị sĩ Tim Kaine trong lần tranh luận Phó tổng thống duy nhất với khoảng cách sít sao 48% so với 42%. Vấn đề đáng chú ý, những người tham gia thăm dò đa số thuộc đảng Dân chủ. Phần lớn cho rằng, ông Mike Pence làm tốt sứ mệnh của mình hơn nhiều so với sự trông đợi, trong khi ông Tim Kaine thì ngược lại. Chỉ có 38% nghĩ ông Kaine tranh luận tốt như họ mong đợi, so với 43% nghĩ ngược lại.
Không phủ nhận ông Mike Pence nổi trội hơn, nhưng liệu ông có thể đem lại sự nhiệt tình, hăng hái cho chiến dịch tranh cử như Phó tổng thống Joe Biden đã làm được vào năm 2012 hay không thì còn khá sớm để có câu trả lời. Bên cạnh đó, chúng ta còn chờ xem liệu ông Pence có xoay chuyển được tình hình bất lợi hiện nay của ông Donald Trump hay không.
Hương Giang

0 comments:

Powered By Blogger