Saturday, October 8, 2016

Hàng trăm héc ta đất lúa sắp bị thu hồi cho tập đoàn VinGroup


Các quan chức từ trung ương đến địa phương có mặt tại lễ động thổ
Người Quan Sát (Danlambao) - Sáng ngày 8/10/2016, tập đoàn VinGroup đã tiến hành lễ động thổ dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia (thay thế cho Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ - đã bị đập bỏ cách đây chưa lâu) tại khu vực giao nhau của 3 xã Đông Hội, Xuân Canh và Mai Lâm thuộc huyện Đông Anh - Hà Nội. Dự kiến công trình này sẽ đứng đầu châu Á và đứng trong top 10 trên thế giới về quy mô và diện tích.

Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới sẽ được kiến tạo thành một “Thành phố Triển lãm” với một tổ hợp các công trình chức năng đồng bộ và hoàn hảo. Trong đó, cốt lõi là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, có diện tích quy hoạch trên 90ha (đất nông nghiệp là chủ yếu) với hơn 550.000m2 xây dựng công trình trong nhà, bao gồm các phân khu chức năng chính: Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời; trung tâm xúc tiến thương mại; trung tâm hội nghị...

Mô hình Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ được xây dựng
Bên cạnh đó, để tạo nên "Thành phố triển lãm" như trong mơ kể trên thì chủ đầu tư đã xin thêm hơn 200ha (cũng đất nông nghiệp là chủ yếu) để xây dựng các khu phụ trợ khác như: Khách sạn 5 sao 52 tầng; trung tâm thương mại; công viên; hồ nước; nhà ở; trường học...

Tổ hợp khách sạn văn phòng 5 sao cao 52 tầng sẽ được xây trong khuôn viên trung tâm Hội chợ.
Điều đáng nói đó là theo thông tin báo chí trong nước đăng tải vào đầu năm 2016 thì Thủ tướng chỉ cho phép tập đoàn VinGroup sử dụng toàn bộ diện tích đất của Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ hiện tại để xây chung cư cao tầng khi đã bàn giao Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia ở bên Đông Anh. 

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ VinGroup có đủ tiền để xây dựng Trung tâm triển lãm mới thì chính phủ và lãnh đạo thành phố Hà Nội, ngoài việc cho doanh nghiệp khu đất ở Giảng Võ thì còn ưu ái cho thêm một thửa đất "vàng" khác tại Mễ Trì (Nam Từ Liêm - Hà Nội).

Như vậy có thể thấy, mặc dù còn chưa khởi công xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc Gia nhưng VinGroup nghiễm nhiên có hai khu đất vàng tại Giảng Võ và Mễ Trì, ngoài ra lại có thêm hơn 200ha đất lúa tại Đông Anh. 

Tại sao tập đoàn VinGroup lại tổ chức làm lễ động thổ dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia ngay trên nền đất lúa (là đất đi mượn của dân). Đa phần người dân tại xã Đông Hội (nơi có tới 99% đất nằm trong khu dự án) không hề hay biết gì về dự án này. 

Chưa hề lên phương án thu hồi, bồi thường, chưa có thông báo chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng nhưng VinGroup đã tổ chức lễ động thổ rất hoành tráng với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội - bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP- ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ TN&MT, ông Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Có lẽ không cần phải trả lời cho câu hỏi liệu các lãnh đạo từ trung ương đến địa phương có quá ưu ái cho doanh nghiệp này hay không? 

Lấy đất lúa, xây dựng trung tâm triển lãm, khách sạn, trung tâm thương mại… đã và sẽ tiếp tục là phương thức kinh doanh có bảo kê của tập đoàn VinGroup. 

Người trực tiếp gánh chịu hậu quả thiệt hại của những dự án kiểu này chính là những người nông dân chứ không ai khác.

8.10.2016

0 comments:

Powered By Blogger