Saturday, October 8, 2016

Hà Tĩnh: Toà án bác toàn bộ các đơn kiện nhà máy thép Formosa

CTV Danlambao - Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 9-2016 tỉnh Hà Tĩnh được tổ chức vào sáng ngày 8/10/2016, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh thông báo về việc xử lý 506 đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh của người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết TAND thị xã Kỳ Anh đã trả lại toàn bộ 506 đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh với lý do “không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế”.

Trước đó, ngày 26 và 27/9/2016, hàng ngàn người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã kéo đến Toà án Nhân dân thị xã Kỳ Anh để nộp đơn khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường đối với công ty Formosa. 

Nhà máy thép Formosa trên địa bàn thị xã Hà Tĩnh được các cơ quan chức năng Việt Nam xác định là thủ phạm chính gây ra thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế hồi tháng 4/2016. 

Trong số 506 đơn khởi kiện gửi đi, tổ tiếp nhận đơn của TAND thị xã Kỳ Anh đã phận loại ra 296 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đánh bắt hải sản; 137 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong sản xuất muối; 68 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong nghề sản xuất nước; 3 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại về nghề nuôi trồng thủy hải sản; 2 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại nghề kinh doanh thủy sản ven biển. Tổng số tiền các hộ dân yêu cầu bồi thường thiệt hại là 56 tỉ đồng. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Việc trả lại đơn căn cứ vào các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Cụ thể tại khoản 5 Điều 189 kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh lợi ích quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Điểm C khoản 1 Điều 192, sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong việc này, Chính phủ đã có Quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ". (1) 

Quyết định số 1880 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 29/9/2016 (sau ngày người dân nộp đơn khởi kiện Formosa) nhằm Ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển (2)

Thời gian tính mức bồi thường thiệt hại cho người dân trong vùng thảm họa theo quyết định này được tính tối đa là 6 tháng kể từ tháng 4/2016 đến tháng 10/2016. 

8.10.2016


___________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger