Saturday, October 8, 2016

FORMOSA VÀ QUỸ PHÁP LÝ TỪ HẢI NGOẠI: MỐI NGUY THẤT BẠI ĐÁNG TIẾC CỦA ĐẤU TRANH


Khi thấy trên các Diễn Đàn Internet toàn cầu lời kêu gọi "Gây quỹ Pháp lý" cho ngư dân Giáo phận Vinh có tiền bạc đi kiện Formosa, tôi giật mình sợ hãi và thực tình thấy đây là phương diện mà CSVN chắc chắn sẽ đưa ra để tố cáo cuộc tự NỔI DẬY đấu tranh tại 4 Tỉnh bắc Miền Trung. Để bảo vệ cuộc NỔI DẬY CÁCH MẠNG MÔI TRƯỜNG anh dũng và quý hóa của Giáo dân Vinh, tôi đã cấp bách phổ biến trên các Diễn Đàn Internet toàn cầu và trên Facebook những Lời cảnh cáo sau đây để cảnh cáo về mối nguy hiẻm này cho cuộc đấu tranh:
"NGUỒN THẤT BẠI CỦA VIỆC KIỆN FORMOSA
Nguyễn Phúc Liên
Geneva, 29.09.2016
Kêu gọi đóng góp quỹ pháp lý cho ngư dân trả luật sư là nguồn của thất bại Phong trào kiện FORMOSA vì:
(1) Một số người hoặc Tổ chức như Việt Tân "ma" chẳng hạn đi làm tiền đồng bào
(2) CSVN sẽ tố cáo Phong trào kiện này là do thế lực thù địch nước ngoài bỏ tiền ra xúi dục dân phá rối trật tự;
(3) Vì vậy CSVN sẽ thẳng tay đàn áp người dân đi kiện và đàn áp những Linh mục đứng ra kêu gọi quyên tiền và tổ chức người đi kiện.
Nguyễn Phúc Liên,
Địa chỉ: 22 Rue du Prieuré,
1202 Geneva,
MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ NHỮNG ĐIỀU VIẾT TRÊN ĐÂY
(1) Người Lãnh đạo và Tiền bạc
Năm 1964, khi tôi tập tễnh hội nhập đời sống chính trị sinh viên, một vị Lão thành đấu tranh Chính trị khuyên tôi: "Khi làm chính trị, cậu nhớ một điều là đừng đụng chạm đến vấn đề TIỀN BẠC và ĐÀN BÀ CON GÁI, vì đây là hai vấn đề mà dân không thể tha thứ được cho cậu và địch thủ chính trị sẽ tìm đủ mọi xuyên tạc để đốt cháy cậu.”
Người Lãnh đạo một Phong trào đấu tranh phải giao vấn đề TIỀN BẠC cho người Thủ quỹ để tranh tất cả những vu khống TIỀN BẠC. Linh mục Nam lãnh đạo Phong trào đấu tranh mà dính vào vấn đề GÂY QUỸ, nhất là từ Hải ngoại, ngài sẽ bị CSVN vu khống để đốt cháy ngài.

(2) Ý kiến đầy kinh nghiệm của Nhà Bình luận Kim Âu HÀ VĂN SƠN
Nhà Bình luận Kim Âu HÀ VĂN SƠN  biết rất tường tận những mánh khóe gây quỹ làm tiền của một số những Nhóm tại Hải ngoại và biết "thuộc lòng" những xảo quyệt ác độc của bè lũ CSVN. Nhà Bình luận đưa ra những nhận xét sau đây về lời cảnh cáo của tôi trên đây, như sau:
“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định và ý kiến sáng suốt của tiến sĩ Nguyễn Phúc Liên. Việc từng người dân vùng bị ảnh hưởng bởi chất độc thải của Formosa đi làm thủ tục nộp đơn kiện đòi thiệt hại không có gì đáng để phải bày vẽ ra cái trò vắt sữa đồng bào hải ngoại. Theo nhận định cuả chúng tôi, ông linh mục nào đó đang nhắm vào mục đích mõi tiền hải ngoại là chính, việc làm của ông ta tạo nguyên cớ cho bọn cánh tay nối dài của Việt Cộng là Việt Tân bày trò quyên góp, lừa bịp những kẻ nhẹ dạ với khẩu hiệu nham nhở hải ngoại là hậu phương lớn của đồng bào quốc nội. Thế chế nào cũng có luật pháp của thể chế đấy, người dân có quyền khiếu kiện khi bị thiệt hại. Việc kiện cáo không có gì là phức tạp. Số người đi kiện càng đông thì vụ kiện càng dễ dẫn tới thắng lợi. Nếu người bị hại mà không tự nộp được vài tờ đơn và chờ đợi thì lại càng không nên tốn tiền cho thứ người ăn hại đó. Nhìn hiện tượng ba bè, bảy mối chụp giựt “việc quyên góp cứu trợ” đến nỗi viết một lời kêu gọi câu bất thành cú thấy nó thô bỉ, nham nhở và đê tiện làm sao.  Lừa đảo bịp bợm chuyên nghiệp rồi nên chỉ đợi có cớ là tranh nhau, chụp giựt kiếm tiền.
Kim Âu
SEP 29/2016”
Xin hết lòng cảm ơn những Nhận định của Nhà Bình luận Kim Âu HÀ VĂN SƠN cốt ý tránh cho cuộc đấu tranh quý hóa TỰ PHÁT của ngư dân thuộc 4 Tỉnh bắc Miền Trung khỏi rơi vào những xuyên tạc ác độc để CSVN làm cớ mà tuyên truyền, rồi thẳng tay đàn áp sự NỔI DẬY của ngư dân đang trong cảnh khốn cùng này.
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
-----------------------
Ý kiến độc giả:

Những cảm nghĩ sợ hãi về việc quyên tiền chỉ là một ám ảnh của con chim nhìn thấy cây cong. Ở nước ngoài việc quyên tiền xảy ra nhan nhản nhưng chẳng thấy ai chu mõ đả kích chưởi bới cả; thích thì đóng góp, không thích thì thôi. Mình đóng tiền mà bị người ta lợi dụng thì bởi mình khờ, và nhờ cái khờ này mà sinh ra được lắm ông thầy đời dạy khôn cho họ, nhưng liệu phương pháp dạy khôn của ông thầy có giúp cho kẻ khờ bớt dại không nhỉ !! Cái cần thiết không phải là chỉ đả kích hiện tượng quyên tiền lừa đảo mà còn phải nêu rõ những mánh khóe quanh co lừa bịp ra sao để giúp bà con nhìn đâu là quyên tiền thật và đâu là giả. Đừng lập luận ấm ớ thiếu phân minh để cho rằng hễ quyên tiền là gian dối vì lập luận như thế sẽ làm nãn lòng kẻ có lòng với đất nước.
Bài trên của ông tiến sĩ NP Liên tôi đã đọc trước đây, nhưng không mấy chú ý vì tự nghĩ rằng nó chỉ là trò chỉ đường cho hưu chạy vì chẳng có ai không biết có sự lợi dụng nào đó trong việc quyên tiền, chuyện này cũ rích như trái đất nhưng xem ra là một sáng kiến mới mẻ của ông tiến sĩ, và cũng chẳng có ai là không biết cái mõ tuyên truyền của VC là luôn kết tội những ai chống đối họ là "lực lượng thù địch" do ngoại bang xúi dục. Phải chăng đây là lần đầu tiên ông tiến sĩ NP Liên mới "ngộ" ra được sự tuyên truyền này của VC cho nên mới la làng cảnh giác ?? Thật ra thì nổ lực cảnh giác của ông cũng là điều đáng khen, nhưng chỉ đáng khen nếu ông gởi thư riêng cho ông linh mục hay tổ chức nào ở VN đang đâm đơn kiện Formosa. Thư riêng có tính chất xây dựng hơn nhiều và không có tính dạy khôn công khai cho mọi người về những điều cũ rích. Ông tiến sĩ đã bao giờ đứng ra quyên tiền làm việc từ thiện chưa ? Nếu đã có làm thì hẳn ông hiểu rõ những chi phí trong việc tổ chức và điều hành quỹ từ thiện này ra sao, nhìn theo hướng lành mạnh thì những chi phí trước khi đạt mục đích là hiển nhiên và cần có, nhưng ở mặt tiêu cực đen tối thì đó là thâm lạm, ăn bớt ăn xén và làm sai mục đích.
Ngoài ra câu viết của ông Kim Âu "Nếu người bị hại mà không tự nộp được vài tờ đơn và chờ đợi thì lại càng không nên tốn tiền cho thứ người ăn hạiđó." là tư tưởng bất nhân và phủ phàng vì điều này chứng tỏ ông Kim Âu quá thiếu kinh nghiệm đau thương, chưa từng bị bất lực vì cảnh đói khát cùng cực của người dân Việt, ông chỉ biết nhìn sự kiện theo con mắt của người rủng rỉnh tiền, đó là thái độ rất đáng ghét. Nếu tôi là một ngư dân đang đói khổ và bất lực tại Hà Tỉnh thì tôi sẽ chưởi vào mặt của Kim Âu và cả người phổ biến công khai câu viết này của ông !!
Tuy nhiên cũng cám ơn ông tiến sĩ NPL đã nhắc nhở về sự phản tuyên truyền của chính quyền CS, rằng họ sẽ chỉa mũi dao để đâm hết những ai nhận tiền quyên góp từ hải ngoại. Nhưng cũng quá biết rằng sự tuyên truyền đánh phá người dân là thói tàn độc di truyền của nòi Cọng Sản, nói thêm cho người bình thường nghe thì quá thừa thải, tuy nhiên cũng không hề thừa đối với nhiều người nhàn rỗi có tính hay quên, nhất là những thứ Việt Kiều đã thoát khỏi cảnh đàn áp khốn cùng của quá khứ và nay đang sống nhàn hạ tại các nước tự do khiến trí tuệ họ bị nghẻn mỡ rồi trở nên lú lẫn, chính bọn người này cần phải được nhắc nhở liên hồi để họ nhớ lại cuộc sống cũ đau buồn mà không trở nên vong bản, quay miệng lại chưởi bới những người đã cùng khổ với mình.
Điền Phong

0 comments:

Powered By Blogger