Saturday, October 8, 2016

CSVN điều động lực lượng bảo vệ Formosa sau khi trả đơn kiện


AuthorThiên HàSourceCalitodayPosted on: 2016-10-08


Fomosa Hà Tĩnh dùng dây thép gai bọc phía trước công ty (ảnh; Facebook Giáo Xứ Đông Yên)

Cali Today News – “Tôi vẫn biết thông tin là ở Kỳ Anh hiện tại đã đưa công an, bộ đội về và làm dây thép gai để rào cho Formosa. Chính quyền giờ đứng về phía Formosa rồi chứ không còn đứng về cho đất nước Việt Nam nữa. Nói chung mấy Chính phủ mới lên đây đều thoái hóa cả rồi, nói chung đầu óc không minh mẫn, ngu muội cả rồi.”
Qủa đúng như dự liệu của đông đảo người dân cả trong lẫn ngoài nước, ngày 5/10/2016 vừa qua, Tòa án thị xã Kỳ Anh đã tiến hành trả lại toàn bộ tổng số 506 đơn khởi kiện Formosa Hà Tĩnh của bà con Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã vào Hà Tĩnh nộp trước đó. Việc làm này của nhà cầm quyền Hà Tĩnh nói riêng và của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (CSVN) nói chung khiến người dân Việt Nam như đổ thêm dầu vào ngọn lửa, đẩy mạnh hơn nữa ngọn lửa đấu tranh đòi quyền sống, đòi Formosa Hà Tĩnh rời khỏi Việt Nam. Ngoài ra, hôm nay 8/10/2016, cộng đồng mạng xã hội Facebook tràn ngập hình ảnh nhà cầm quyền CSVN điều động một đoàn xe quân sự đoán chừng sẽ đổ quân ở thị xã Kỳ Anh nơi đóng đô của Formos Hà Tĩnh…


Đoàn xe quân sự tiến vào thị xã Kỳ Anh nơi có công ty Formosa Hà Tĩnh (ảnh; facebook Sơn Lê Văn)
Trả đơn khởi kiện, người dân “bức xúc”: Đất nước này không có chổ cho Formosa
Theo báo PLO thì sáng ngày 8/10/2016, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 9/2016 tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án Tòa án tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo việc xử lý 506 đơn khởi kiện công ty Formosa Hà Tĩnh của người dân chủ yếu đến từ huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Theo đó, ông Thắng đã thông báo là Tòa án thị xã Kỳ Anh đã hoàn trả toàn bộ đơn kiện và các tài liệu liên quan với lý do không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế. Ngoài ra, theo báo PLO ông Thắng còn viện dẫn: “Việc trả lại đơn căn cứ vào các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Cụ thể tại khoản 5 Điều 189 kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh lợi ích quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Điểm C khoản 1 Điều 192, sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong việc này, Chính phủ đã có Quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ”.
Tại giáo xứ Phú Yên, Nghệ An, Linh mục anton Đặng Hữu Nam được người dân tin tưởng đã dẫn đầu số người dân đi từ huyện Quỳnh Lưu vào tận Tòa án thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện Formosa Hà Tĩnh vào hôm 26, 27/9 đã cho người dân khiếu kiện biết việc Tòa án thị xã Kỳ Anh đã trả lại toàn bộ đơn của mọi người là sai hoàn toàn.
Chung hoàn cảnh trong số 506 đơn khởi kiện Formosa Hà Tĩnh bị trả lại, một giáo dân tên Bá đã chia sẻ với Cali Today rằng:
“Ban đầu nghe nói trả lại 120 đơn nhưng hôm nay nghe nói trả lại tất cả đơn, tôi nghe Cha (Anton Đặng Hữu Nam) nói trả lại tất cả là sai hoàn toàn rồi, Tòa án sai hoàn toàn rồi.” Anh Bá cho biết thêm, lý do Tòa án thị xã Kỳ Anh trả lại đơn khởi kiện cuả mọi người là vì: “Lý do đơn này họ nói theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chỉ đền bù cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung thôi, là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế riêng Nghệ An thì không được vì không có trong Quyết định”
Quyết định mà anh Bá nói chính là Quyết định 1880 của thủ tướng Chính phủ ký ngày 29/9/2016, ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, tức là thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 4/2016.
Tuy vậy, không chỉ anh Bá hay Linh mục Đặng Hữu Nam mà dư luận cũng thấy rõ việc Tòa án thị xã Kỳ Anh trả lại đơn kiện của mọi người là sai, trái với quy định của pháp luật bởi cũng theo Khoản 5 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự có nội dung: “Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.”, tức là đặt trường hợp người khởi kiện vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì Tòa án có thể hướng dẫn người khởi kiện bổ sung hồ sơ. Mặc khác, Quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ chỉ ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển chứ không chứa nội dung giải quyết khiếu kiện.
Cũng cần phải nói thêm, thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 4/2016, không chỉ gây ảnh hưởng và thiệt hại cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung như đã nêu trên mà các tỉnh lận cận như Nghệ An cũng không tránh khỏi. Gia đình anh Bá cũng như người dân ở Nghệ An đều bị thiệt hại nặng nề, vì lẽ này mà trước khi đem đơn từ Nghệ An vào Tòa án thị xã Kỳ Anh nộp khởi kiện thì người khởi kiện đã chuẩn bị các tài liệu kê khai tài sản thiệt hại như lời anh Bá nói:
“Có. Phải kê khai thiệt hại bao nhiêu? Trước thảm họa mình thu nhập bình quân bao nhiêu? Rồi sau thảm họa mình thu nhập mấy tháng là bao nhiều đều có cả chứ?”


Hình ảnh công ty Formosa nhìn từ xa (ảnh; Facebook Giáo Xứ Đông Yên)
“Qua thảm họa Formosa nhà tôi phẫn nộ lắm, không được bồi thường thiệt hại cho dân thỏa đáng và không dẹp được Formosa đi nhà tôi phẫn nộ lắm. Đất nước này không phải cho Formosa đóng ở đây, nên nhớ là đất nước này không có chổ cho Formosa”- Lời bức xúc của anh Bá
Anh Bá dự liệu, trong thời gian tới chính anh và cả người dân nơi anh Bá sinh sống sẽ đi vào Tòa án thị xã Kỳ Anh nộp đơn một lần nữa để phản đối việc không nhận đơn này, bất chấp có xảy ra chuyện không may, nguy hiểm.
“Không sợ. Gia đình tôi đi đòi công lý. Mình đã mất công lý nên giờ đi đòi công lý và công bằng, nhân bản, nhân quyền chứ không phải đi biểu tình chống đất nước đâu.”
Song. Liệu nhà cầm quyền CSVN có nghĩ như anh Bá hay không? Câu trả lời là ngày hôm nay 8/10, trang mạng xã hội Facebook tràn ngập hình ảnh từng đoàn xe quân sự đang rầm rộ di chuyển và dự đoán là sẽ đổ quân ở thị xã Kỳ Anh nơi có công ty Formosa Hà Tĩnh, bản thân công ty Formosa Hà Tĩnh cũng tập trung người dùng dây thép gai bọc quanh cổng và tường. Nhìn những động thái này, dư luận Việt Nam không tránh khỏi nghi ngờ nhà cầm CSVN phen này đang quyết tâm bảo vệ Formosa Hà Tĩnh bằng mọi giá, sẵn sàng đương đầu, đàn áp người dân biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh dự kiến sẽ tiếp tục nổ ra vào những ngày tới.
“Tôi vẫn biết thông tin là ở Kỳ Anh hiện tại đã đưa công an, bộ đội về và làm dây thép gai để rào cho Formosa. Chính quyền giờ đứng về phía Formosa rồi chứ không còn đứng về cho đất nước Việt Nam nữa. Nói chung mấy Chính phủ mới lên đây đều thoái hóa cả rồi, nói chung đầu óc không minh mẫn, ngu muội cả rồi.”
Và anh Bá nói lời sau cuối với Cali Today:
“Việc trả đơn nói chung tôi ‘bức xúc’ lắm vì ở đây đi đòi công lý, công bằng và nhân quyền. Mấy tháng nay tôi và người dân ở đây bị thiệt hại bởi Formosa là quá rõ ràng rồi, không chối cãi được. Còn Chính phủ này theo tôi nghĩ; người ta làm cho đất nước khoảng 50, 70 năm sau hay tương lai về sau được phát triển chứ đằng này lại làm thiệt hại cho đất nước, nếu chúng lên mà lợi cho dân chứ làm hại dân thì tốt nhất nên xuống ghế(ghế quyền lực).”
THIÊN HÀ

--------

0 comments:

Powered By Blogger