Sunday, October 2, 2016

Chính quyền Việt Nam có dám biến Hà Tĩnh thành một "Thiên An Môn" Trung Quốc?

Trịnh Kim Tiến (Danlambao) - Tháng 6/1989, quảng trường Thiên An Môn Trung Quốc ngập trong máu tanh, hàng nghìn sinh viên yêu nước Trung Quốc đã bị giết hại man rợ bởi chính quyền Trung Quốc. Xác người la liệt dưới bánh xe tăng và đại bác.

Ngày hôm nay hàng nghìn người dân miền Trung đã đổ về bao vây khu tự trị của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh đòi quyền được sống. Trước thái độ ôn hòa của người dân, phía chính quyền đã có những động thái bạo lực dẫn đến sự bức xúc của người dân lên cao, đoàn kết và phản kháng lại.

Người dân chỉ có một mong muốn là Formosa rời khỏi Việt Nam, để họ được trở về cuộc sống bình dị của nghề chài lưới. Họ không cần thép cũng không cần tiền. Họ cần biển sạch, cần tôm cá và môi trường trong lành.

Tại sao hàng triệu người phải nghe theo quyết định của một nhóm người đang điều hành đất nước, dâng mảnh đất quê hương vào tay của ngoại bang, từ bỏ tổ nghiệp, mồ mả tổ tiên để tha hương cầu thực?

Cuộc sống của người dân miền Trung bị tàn phá, nhưng không ai trong chính quyền phải chịu trách nhiệm. Rồi chính quyền nhận tiền, dân nhận thảm họa. Hàng nghìn người có nguy cơ bị ung thư, bệnh tật, không công ăn việc làm, đói rét bơ vơ. Hàng trăm đứa trẻ không được đến trường trong một thời gian dài. Thứ duy nhất mà họ nhận được sau khi mất tất cả là vài cân gạo mốc đen xì.

Quyết định giữ Formosa là một quyết định ngoan cố sai lầm, đi ngược lại lòng dân. Sự bức xúc lên cao như hôm nay là hậu quả của những chính sách tư lợi bất chấp.

Người dân Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung đã không còn có thể chịu đựng thêm được nữa. Họ phải đấu tranh dù vô cùng sợ hãi để được sống.

Ngày hôm nay sau khi công an quân đội bỏ chạy, người dân cũng chọn lựa cách đi về trong ôn hòa bởi mục đích của họ không phải bạo động, không phải nhằm vào những con người đang cúi đầu bán rẻ dân tộc, họ chỉ có một yêu cầu duy nhất, Formosa phải trả biển lại cho dân Việt.

Người dân biểu tình và ra về trong sự ôn hòa nhất có thể vì muốn chính quyền lắng nghe tiếng nói của họ. Còn nhà nước Việt Nam thì sao? Sau hôm nay họ sẽ lựa chọn đứng về phía người dân hay quyết định chọn lựa ngoại bang và bè lũ tham nhũng, biến Hà Tĩnh trở thành một Thiên An Môn thứ 2 đẫm máu và nước mắt của dân tộc?

2.10.2016

0 comments:

Powered By Blogger