Tuesday, March 13, 2012

Nam Hàn bác bỏ tính chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển đang còn tranh chấp

Tin AFP


Nam Hàn bác bỏ tính chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển đang còn tranh chấp


Hán Thành (Seoul) – Nam Hàn hôm thứ Hai ngày 12 tháng Ba nói khu vực đá nằm ngầm dưới lòng biển có nhô lên một phần trên mặt biển ở vùng duyên hải phía nam là một phần “lãnh thổ tự nhiên” của Nam Hàn, chỉ vài ngày sau khi báo chí tường thuật lại lời của một viên chức Trung Hoa cao cấp khi ông ta cho rằng vùng biển đang tranh chấp này thuộc Trung Quốc.

Ieodo - một vùng đá ngầm khoảng năm mét dưới mặt biển - nằm trong vùng đặc khu kinh tế chồng chéo lên giữa Nam Hàn và Trung Quốc và cũng là nguồn căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tổng thống Nam Hàn ông Lee Myung-Bak cho vùng này là một lãnh thổ tự nhiên của Nam Hàn từ mọi phương diện, ông nói vùng này gần quần đảo Marado nằm phía cực nam của Nam Hàn hơn là quần đảo gần nhất thuộc Trung Hoa khoảng 100 cây số.

Đại sứ Trung Quốc ông Zhang Xinsen sau khi đến họp để nghe thứ trưởng Ngoại giao Nam Hàn phản đối lời tuyên bố của ông Liu. Nguồn: AFP/Yonhap
“Nhà nước Trung Hoa sẽ biết, dự vào lẽ thường, là vùng đá ngầm Leodo này thuộc về Nam Hàn,” ông Lee nói với các phóng viên, ông còn nói thêm là mất cả hằng bao năm trời cho thương thảo song phương nhưng không đạt được kết quả khả quan nào.

Lời tuyên bố của ông Lee đến sau khi ông Liu Cigui, trưởng Ngành Đại dương Quốc gia Trung Quốc nói là vùng đá ngầm Leodo thuộc về vùng biển nằm trong vòng kiểm soát của Trung Hoa và nên được tuần tra bởi máy bay và tàu tuần tra của Trung Hoa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Hàn ông Kim Jae-Shin đã mời Đại sứ Trung Quốc ông Zhang Xinsen đến hôm thứ Hai để đưa đơn phản đối lời tuyên bố của ông Liu, nhân viên bộ ngoại giao Nam Hàn cho hay.

Việc Bắc Kinh tái xác định chủ quyền của mình lên vùng này được xem như là một cách giành thế thượng phong với Hán Thành trong những cuộc thương thảo về lãnh hải trong tương lai, các nhà phân tích thời cuộc nói.

Tổng thống Nam Hàn ông Lee Myung-Bak cảnh cáo là bất kỳ tranh chấp nào trong vùng giàu tài nguyên này – là con đường mậu dịch đường biển chính của Hán Thành – đều có thể gây nên một ảnh hưởng nghiêm trọng cho nền kinh tế dựa vào mậu dịch của quốc gia này.

Nam Hàn trong năm 2003 đã cố gắng tăng cường sự kiểm soát của mình lên vùng biển đang còn tranh chấp này bằng cách xây một trạm nghiên cứu hàng hải trên đó bất chấp sự phản kháng của Bắc Kinh.


© DCVOnline



0 comments:

Powered By Blogger