Thursday, March 29, 2012

MỘT BIẾN-CỐ LỊCH-SỬ CHƯA HẾ QUÊN !

Viết tặng những binh-sĩ và nhân-dân VNCH đã nằm xuống trong cuộc chiến-tranh Việt-Nam.

Tôi thấy cha tôi viết sẵn một bài gì đó trên một tờ giấy và để nó lên trên máy vi-tính xách tay của tôi hồi nào. Với bản-tánh tò-mò của người đàn bà, tôi mở sáng chùm đèn để đọc tờ giấy mà cha tôi đã viết. Không biết ông đã góp nhặt được nguồn tin nào vào thời-điểm đại-hoạ đã đưa miền Nam Việt-Nam sống dưới chế-độ cộng-sản gần 37 năm nay.

Cha tôi đã viết rằng:
“Lúc 8 giờ sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, tổng-thống Việt-Nam Cộng-Hoà, đại-tướng Dương Văn Minh và Bộ Tổng Tham-Mưu Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hoà hạ lệnh đơn-phương ngừng chiến, sẵn-sàng đón quân đối-phương vào Sài-Gòn để bàn-giao chánh-quyền. Phần lớn quân-lực Việt-Nam Cộng-Hoà đã tan rã.Vì vậy, khi đoàn quân cộng-phỉ tiến vào Sài-Gòn chỉ gặp những cuộc kháng-cự lẻ-tẻ.
Lúc 9 giờ sáng cùng ngày, nghĩa là 60 phút sau đó, chiếc máy bay trực-thăng cuối cùng của Không-Lực Hoa-Kỳ rời khỏi sân thượng của Đại Sứ-Quán. Tên trung-tướng cộng-phỉ Trần Văn Trà ra lệnh cho quân tiến vào thủ-đô từ năm hướng.Họ tiến nhanh vào đây và gặp cuộc kháng-cự không có tổ-chức. Lúc 10 giờ 45, một chiếc xe tăng T-54 của đoàn quân Việt-cộng mang số-hiệu 843 húc cánh cửa phụ của Dinh Độc-Lập để chạy vào nhưng bị mắc kẹt tại cổng phụ này. Tên trung-uý QĐND Bắc-Việt Bùi Quang-Thận từ trên xe tăng 843 nhảy xuống cầm cờ MTDTGPMN Việt-Nam (*) chạy vào dinh. Một chiếc xe tăng T-54 khác mang số-hiệu 390 húc tung cổng chánh của Dinh Độc-Lập. Cờ MTDTGPMN Việt-Nam được tên trung-úy họ Bùi treo lên trên nóc dinh, sau khi hắn hạ lá cờ vàng ba sọc đỏ xuống. Vị tổng-thống cuối cùng và toàn-thể nội-các VNCH bị tên đại-uý, trung-đoàn phó trung-đoàn 66 Phạm Xuân-Thệ cùng những tên cộng-phỉ trong lực-lượng đột-kích và biệt-động thành Sài-Gòn bắt sống.”

Đọc hết dòng chữ sau cùng, hai dòng nước mắt đã chảy dài trên gương mặt tôi hồi nào.
Tôi thật xúc-động vì biết bao nhiêu binh-sĩ, cán-bộ, công-chức đã chết oan-phí cho một quốc-gia tiền-đồn chống cộng đã bị chính-phủ Hoa-Kỳ phản-bội và bức tử. Trong số người đã hy-sinh tánh-mạng dưới lá cờ quốc-gia có anh trai tôi, bạn thân tôi và một phần máu thịt của cha tôi đã bỏ lại chiến-trường.

___________________________________________
(*) Cờ Mặt Trận Dân-Tộc Giải-Phóng Miền Nam Việt-Nam: nửa trên đỏ, nửa dưới xanh dương, một ngôi sao vàng lớn nằm giữa hai màu đỏ và xanh. Sau ngày 2 tháng 7 năm 1976 “lá cờ bịp-bợm này” biến mất vĩnh-viễn trên một nước Việt-Nam tái thống-nhứt: Cộng-Hoà Xã-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam với lá cờ đỏ có một ngôi sao vàng cánh thẳng.

Montréal, ngày 30 tháng 3 năm 2012
MỸ-LAN

0 comments:

Powered By Blogger