Thursday, March 29, 2012

VÙNG THỦ THIÊM, SAIGON SẼ BỊ XOÁ SẠCH TỪ THÁNG 6 NÀY

Những hình ảnh đẹp đẽ và thanh bình mà quý vị đang nhìn thấy, nay thuộc về quận 2, tức vùng Thủ Thiêm cũ của Saigon, sẽ nằm trong kế hoạch san bằng, xoá sạch mọi dấu tích cuối cùng còn lại của văn hóa Nam Kỳ và vùng Saigon cũ. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang mưu tính xoá sạch mọi dấu tích của một nền thịnh trị cũ, và dùng đất đai đó để bán cho các nhà đầu tư nước ngoài, hòng kiếm thêm ngoại tệ để níu kéo chút hơi thở của một chế độ đang suy tàn. Theo kế hoạch của Hà Nội, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi xóa sạch mọi thứ, sẽ có diện tích 7 cây số vuông được gán cho một vài trò quan trọng đối với Sài Gòn tương lai như Phố Đông của Thượng Hải, thuộc Trung Cộng. Theo quy hoạch 1/2000 đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt, Thủ Thiêm sẽ là quận trung tâm mới của Saigon với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các toà nhà cao 10 đến 40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130,000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông.

Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên. Mặc dù kế hoạch phát triển hào nhoáng này đang thuyết phục rất nhiều người thiếu hiểu biết và hợp tác với chế độ, nhưng các chuyên gia thì lên tiếng phản đối dữ dội. Việc phát triển Saigon về hướng Thủ Thiêm được coi là sai lầm, chỉ đưa các sinh hoạt của Saigon vào chỗ bế tắc của giao thông, việc làm. Các chuyên gia như Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, kỹ sư Trần Lê Quang, và nhà quy hoạch đô thị người Mỹ Doxiadis đều cho rằng hướng phát triển chính của thành phố Saigon chỉ nên là hướng Bắc, Đông Bắc gồm Thuận An tỉnh Bình Dương và thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, và hướng Tây Bắc ở khu vực Củ Chi. Hiện tại những dấu tích Saigon cũ có trên 150 năm tại vùng Thủ Thiêm này, bao gồm rất nhiều nhà thờ, chùa chiền và ký ức trị vì của triều đại vua Minh Mạng. Việc hám lợi của nhà nước Cộng sản Việt Nam, sẵn sàng xoá bỏ quá khứ và những giá trị tinh thần để đạt lới mối lợi trước mắt, đang là điều làm cho nhiều người căm phẫn.

Đã có những phản ứng từ giới tôn giáo, chẳng hạn như cha Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm, chánh xứ Thủ Thiêm, quận 2, Saigon, khi biết tin nhà cầm quyền Saigon đang gây sức ép mạnh với đe doạ tháng 6 năm 2012 này sẽ san bằng Thủ Thiêm, trong đó có các ngôi chùa, nhà thờ và tu viện Dòng Mến Thánh Giá. Ông nói ngắn gọn sẽ cố thủ đến hơi thở cuối cùng. Thầy Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì cũng ở trong vùng, cũng đã nói rõ với các cán bộ có trách nhiệm đến thuyết phục thầy đi chỗ khác để giải toả chùa rằng: Các ông vô thần, nhưng nhân viên của các ông có vô thần không? Họ cần nơi để diễn tả đời sống tâm linh thì đi đâu? Vì đồng tiền, có thể tháng 6 này Cộng sản Việt Nam lại tiếp tục gây ra những thảm cảnh tinh thần và con người ở vùng Thủ Thiêm này.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger