Saturday, March 17, 2012

Đã có biểu tình tuần hành ở VN tưởng nhớ 64 binh sĩ tử trận năm 1988 trong hải chiến Trường Sa

Cali Today News - Trên Web site AsiaNews.it chiều thứ sáu 16/3 có bài viết của một tác giả tên là Paul N.Hung cho hay “tại VN đã có nhiều thanh niên tổ chức biểu tình tưởng niệm cái chết của 64 binh sĩ VN trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988 với TQ”

Theo tác giả này thì các binh sĩ VN nói trên đã tử trận khi đang bảo vệ các đảo của Trường Sa trước đòn tấn công của Trung Quốc. Theo các học giả VN, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều thuộc VN từ thế kỷ 17.

Ảnh minh họaTừ 17 đến 19 tháng 1 năm 1974, Hải Quân TQ đã tấn công chiếm Hoàng Sa và đến năm 1988, lại một số tàu chiến TQ bắn chết 64 binh sĩ VN gác trên một số đảo Trường Sa. Sau đó TQ cho đổ quân và chiếm một số đảo.

Từ vài tháng qua, tại VN đã có không khí sôi sục ít nhiều chống lại “đà bành trướng của bá quyền TQ”. Biểu tình đã nổ ra ở thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Những người biểu tình thả hoa trôi trên biển và thấp nến tưởng nhớ 64 anh hùng vị quốc vong thân.

Một đoàn các vị tăng Phật giáo VN cũng cho hay họ sẵn sàng ra Trường Sơn để cầu siêu cho vong linh các sĩ tử này, đã tử trận trong trận hải chiến vớiTQ.

Thầy Thích Giác Nghĩa cầm đầu phái đoàn 6 vị sẽ ra trú ngụ ở Trường Sa ít nhất là 6 tháng. Từ Khánh Hòa, thầy nói: “Chúng tôi đang chờ tàu của Hải Quân VN mang chúng tôi ra đảo, chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước” Một chuyên gia về giao lưu quốc tế của Hà Nội nhận định: “Mỗi quốc gia đều phải tôn trọng luật biển quốc tế, Hoàng Sa là của VN, sớm hay muộn TQ cũng phải trả chủ quyền của đảo này lại cho VN”

Một học giả VN khác ngay trong nước cũng nhận định: “Đảng Cộng Sản phải cải cách đường lối giáo dục và cải cách các chính sách về xã hội, rồi cho tự do tôn giáo nếu muốn được dân chúng tin tưởng”

Nếu chiến cuộc vì tranh dành chủ quyền đảo nổ ra ở Biển Đông thì VN, Phi Luật Tân và Nhật có thể liên kết thành đồng minh chống lại TQ.

Trường Giang (nguồn AsiaNews.it và sunstar.com)

0 comments:

Powered By Blogger