Thursday, January 12, 2012

Tây Tạng: Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ



Lưu Vi Dân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc (DR)
Hôm nay 11/1/2012, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của nước này, sau khi Washington vào hôm qua đã bày tỏ quan ngại trước làn sóng các tăng ni Tây Tạng tự thiêu. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc : Bắc Kinh phản đối việc can dự vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Lưu Vi Dân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố : « Chính phủ coi trọng và đảm bảo các quyền căn bản của các nhóm thiểu số, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc lợi dụng tôn giáo để can dự vào công việc nội bộ của Trung Quốc ».
Xin nhắc lại, hôm thứ Hai 9/1/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho biết Hoa Kỳ « Rất lo ngại về thông tin có thêm ba người Tây Tạng tự thiêu trong những ngày gần đây ». Bà Nuland tuyên bố : « Các hành động trên rõ ràng đã minh chứng cho tình trạng bất bình và tuyệt vọng vô biên, trước việc nhân quyền bị hạn chế trầm trọng, trong đó có tự do tín ngưỡng ».
Tân Hoa Xã ngày 9/1 cho biết một nhà sư đã tự thiêu tại Thanh Hải. Đây là vụ tự thiêu thứ 15 xảy ra trong vòng chưa đến một năm tại các vùng có người Tây Tạng sinh sống. Hãng tin chính thức của Trung Quốc hôm Chủ nhật cũng đã xác nhận một cựu nhà sư Tây Tạng tự thiêu ngày 6/1 ở gần tu viện Kirti tại Tứ Xuyên đã tử vong, một nhà sư khác bị thương khi tự thiêu trong cùng ngày tại đây.
Thụy Mi
Đài Tiếng Nói Pháp Quốc

0 comments:

Powered By Blogger