Sunday, January 29, 2012

Bắc Kinh dịu giọng về việc Phi Luật Tân hứa hẹn với Hoa Kỳ

Tin AFP


Trung Quốc kêu gọi mọi người bình tĩnh sau chuyện Phi Luật Tân mời Hoa Kỳ


Manila hôm thứ Sáu ngày 27 tháng Một nói là họ có kế hoạch thao diễn quân sự hỗn hợp với Hoa Kỳ nhiều hơn nữa và cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng luân chuyển ở Phi Luật Tân - một đề nghị được Hoa Kỳ hoan nghênh trong lúc Hoa Thạnh Đốn đang tìm cách gia tăng sức mạnh quân sự của mình ở châu Á.

“Chúng tôi hy vọng những bên liên quan sẽ có thêm nỗ lực hướng về hoà bình và ổn định trong vùng,” bộ Ngoại giao Trung Quốc nói qua một bản thông cáo ngắn đã được gởi cho hãng thông tấn AFP.

Phản ứng của nhà nước Trung Quốc khác hoàn toàn với một bài xã luận sắc bén đi trên tờ Thời báo Hoàn cầu – được xem như là tiếng nói cho quan điểm quốc gia của Trung Quốc - qua đó, bài xã luận cho rằng Bắc Kinh nên áp dụng sự cấm vận đối với Phi Luật Tân qua chuyện trên.

Trung Quốc nên sử dụng “cái đòn bẩy của mình để ngưng những hoạt động kinh tế giữa Phi Luật Tân và các nước Đông Nam Á châu khác và nên cân nhắc việc giảm lại những quan hệ kinh tế với nước láng giềng nhỏ của mình,” theo bài xã luận đi trên tờ Thời báo Toàn cầu bằng cả hai ngôn ngữ Anh văn và Hoa văn.

“Trung Quốc nên bày tỏ cho các nước lân bang thấy là cân bằng với Trung Quốc bằng cách theo Hoa Kỳ không là một sự chọn lựa tốt đẹp,” theo bài xã luận.

“Cấm vận có tính toán dành cho Phi Luật Tân sẽ làm cho Phi Luật Tân cân nhắc sự chọn lựa giữa việc mất đi một người bạn như Trung Quốc và là một đối tác hão huyền, phù phiếm với Hoa Kỳ.”

Trung Quốc và Phi Luật Tân, cùng với Việt Nam có tranh chấp chủ quyền ở vùng Biển Nam Hải, là nơi có những tuyến đường giao thương trên biển quan trọng nhất trên thế giới và người ta tin là có chứa nhiều dầu khí trong lòng biển ở khu vực này.

Đài Loan, Brunei và Mã Lai Á cũng cho mình có chủ quyền trong vùng biển Nam Hải.

Manila và Hà Nội đã liên tục than phiền trong năm rồi, theo những gì họ nói là hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc, chẳng hạn như việc tàu hải quân của Trung Quốc bắn cảnh cáo ngư phủ Phi Luật Tân, làm tăng sự sợ hãi cho các nước trong vùng đối với Trung Quốc khi sức mạnh quân sự và chính trị của Trung Quốc đang gia tăng.

Hoa Kỳ đã và đang tìm kiếm cách để gia tăng sự hiện diện quân sự trong vùng Á châu Thái Bình Dương qua một sự thay đổi chiến lược làm Bắc Kinh giận dữ.

Tổng thống Hoa Kỳ ông Barack Obama nói hôm tháng Mười Một năm rồi là Hoa Kỳ sẽ điều 2.500 lính Thủy quân Lục chiến qua đóng ở vùng bắc Úc Đại Lợi (Australia). Tháng sau đó, một đô đốc Hoa Kỳ viết trong một bài viết của ông là Hoa Kỳ hy vọng sẽ cho nhiều chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ nằm ở Singapore.


© DCVOnline



Nguồn:

(1) China calls for calm after Philippine offer to US. AFP, 29 January 2012

0 comments:

Powered By Blogger