Monday, January 30, 2012

Tổng thống Miến Điện công du Singapore với nhiều mục tiêu kinh tế

>Tổng thống Miến Điện Thein Sein cùng đồng nhiệm Singapore Tony Tan đi duyệt hàng quân danh dự tại lễ đón tiếp ở Istana, Singapore ngày 30/01/2012

Tổng thống Miến Điện Thein Sein cùng đồng nhiệm Singapore Tony Tan đi duyệt hàng quân danh dự tại lễ đón tiếp ở Istana, Singapore ngày 30/01/2012. REUTERS/Edgar Su

Thanh Hà

Dẫn đầu một phái đoàn gồm nhiều bộ trưởng và các doanh nhân, tổng thống Miến Điện đến Singapore tìm kiếm hỗ trợ trong các lĩnh vực từ tài chính, kinh doanh, thương mại đến du lịch.

Ngày 30/01/2012 tổng thống Miến Điện Thein Sein chính thức bắt đầu chuyến công du bốn ngày Singapore. Theo lịch trình, lãnh đạo Miến Điện sẽ tiếp kiến thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long vào hôm nay. Ngoại trưởng hai nước sẽ ký kết một loạt các thỏa thuận mở đường cho việc Singapore giúp đỡ Miến Điện đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực như pháp lý, tài chính, kế toán, ngân hàng. Ngoài ra, Singapore còn sẽ hỗ trợ Miến Điện để phát triển thương mại, mở rộng các hoạt động trong ngành du lịch.

Các nước phương Tây đã gắn liền khả năng xóa bỏ cấm vận với tiến độ dân chủ hóa của chính quyền Miến Điện, giờ đây các nhà lãnh đạo tại Naypyidaw phải chuẩn bị trước khả năng du lịch và đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào quốc gia Đông Nam Á này.

Giới phân tích ghi nhận Singapore sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình cải tổ của Naypyidaw. Sau nhiều thập niên dưới chế độ quân sự, Miến Điện đã bị cô lập cả về phương diện kinh tế lẫn chính trị.

Một chuyên gia kinh tế của ngân hàng Malaysia cho rằng Miến Điện đang muốn nhanh chóng bắt lại thời gian đã bỏ lỡ để phát triển đất nước. Theo một nhà ngoại giao được AFP trích dẫn, Singapore là một địa điểm lý tưởng để Miến Điện tìm kiếm các chuyên gia giúp nước này nhanh chóng đạt được mục tiêu. Đối với nhiều nước Đông Nam Á, Singapore luôn được coi là một mô hình phát triển mẫu mực.

Theo quan điểm của ông Aekapol Chongvilaivan, một nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thì các nước ASEAN cần phải giúp đỡ Miến Điện trên con đường dân chủ, đặc biệt là Singapore bởi vì « Miến Điện cần phải được đóng một vai trò quan trọng hơn trong khối các nước Đông Nam Á ».

Trong nhiều thập niên dưới chế độ quân sự, nền kinh tế của Miến Điện đã bị suy sụp, nhưng AFP không quên nhắc đến những lợi thế nhất định của Miến Điện : Đây là một vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên, như vàng, đá và gỗ quý, dầu hỏa hay khí đốt. Miến Điện có nhiều triểu vọng trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á với với các công trình kiến trúc còn đậm dấu ấn của thời kỳ Anh đô hộ, với hàng loạt các đền đài cổ kính, với những ngôi chùa sơn son thếp vàng.

0 comments:

Powered By Blogger